Thứ Bảy, 09/11/2013 11:45

Nợ xấu lòng tin, tồn đọng trách nhiệm

Tại phiên thảo luận ở hội trường về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013; công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật, những ý kiến thẳng thắn, quyết liệt của các đại biểu Quốc hội đã chỉ rõ thực tế: Chống tham nhũng chưa hiệu quả, tội phạm môi trường diễn biến phức tạp.

Đại biểu Lê Như Tiến (đoàn Quảng Trị) phát biểu ý kiến

Thành lập cơ quan điều tra độc lập

Ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng nhưng nhiều đại biểu vẫn cho rằng, công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng còn hạn chế gây bức xúc trong xã hội.

Đáng chú ý, tham nhũng có chiều hướng gia tăng tại một số lĩnh vực. Điển hình như trong lĩnh vực ngân hàng diễn ra nghiêm trọng, gây thiệt hại hàng trăm nghìn tỷ đồng. Nguyên nhân là do công tác quản lý cán bộ trong lĩnh vực này còn nhiều sơ hở, dẫn đến thất thoát tiền, tài sản của Nhà nước lớn.

Đại biểu Nguyễn Văn Hiến (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) - khẳng định: Tham nhũng đang làm xói mòn lòng tin của nhân dân. Tình trạng cán bộ tha hóa, biến chất khiến dư luận bất bình.

Đồng tình với quan điểm xử lý tham nhũng còn chậm, đại biểu Lê Như Tiến (đoàn Quảng Trị) cho biết thêm, gần đây có hiện tượng người dân thờ ơ, không còn mặn mà, trong tham gia phòng, chống tham nhũng. Nguyên nhân do nhiều vụ tham nhũng dân cung cấp thông tin đã không được cơ quan chức năng xử lý, đôi khi những người đấu tranh lại trở thành nạn nhân của kẻ tham nhũng.

Để phòng, chống tham nhũng có hiệu quả, Đại biểu Lê Như Tiến đề xuất, bên cạnh các cơ quan điều tra hiện có, cần thành lập Cục điều tra tội phạm về tham nhũng trực thuộc Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng với cơ chế đặc biệt, được trao “thượng phương bảo kiếm”, có quyền điều tra độc lập.

Các vụ án tham nhũng trọng điểm đến nay cơ bản đã kết thúc điều tra và chuyển Viện Kiểm sát truy tố trước pháp luật. Thời gian tới, các lực lượng chức năng của Bộ Công an sẽ tập trung xác minh tin tố giác tội phạm tham nhũng từ các kênh; xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ quan điều tra và các cơ quan thanh tra, kiểm toán.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang

Bao che doanh nghiệp vi phạm môi trường

Bày tỏ lo ngại về những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường, đại biểu Lê Thị Nga (đoàn Thái Nguyên) cho rằng, việc buông lỏng quản lý; xử lý hành chính nương nhẹ, công tác kiểm tra không đạt yêu cầu, hoặc dung túng, bao che cho doanh nghiệp là nguyên nhân dẫn đến các vụ vi phạm liên tiếp xảy ra. Đại biểu dẫn chứng: Vụ Nicotex chôn hóa chất ở Thanh Hóa từ năm 2008 đến nay có 10 đoàn đến làm việc, kết quả chỉ phạt tiền nhẹ, nhắc nhở, chấn chỉnh. Khi vụ việc bị đẩy lên đến đỉnh điểm, gần đây nhất mới phạt hơn 400 triệu đồng... Vụ Hào Dương xả thải vi phạm từ năm 2007 đến nay xử phạt hành chính 9 lần, cao nhất 340 triệu đồng, cơ sở không bị đình chỉ, vẫn ngang nhiên tái phạm...

Theo đại biểu Lê Thị Nga, Chính phủ cần thay đổi cách đánh giá khi có sự cố xảy ra thay vì quy lỗi cho thể chế, luật. Xử lý những vụ vi phạm này theo hướng trách nhiệm hình sự là hoàn toàn không khó khăn, vấn đề là có xử lý hay không?

Nhật Quang

công thương

Các tin tức khác

>   Giá 3G có thể sẽ còn điều chỉnh tiếp (09/11/2013)

>   Giả danh con nguyên thống đốc ngân hàng hứa cho vay 13 tỉ USD (09/11/2013)

>   Thủ tướng: 'Chống bão Haiyan bằng tất cả giải pháp và lực lượng' (08/11/2013)

>   Đề nghị truy tố nguyên lãnh đạo ngân hàng VDB (08/11/2013)

>   Việt Nam yêu cầu Australia, Mỹ giải thích vụ “nghe lén” (08/11/2013)

>   “Thế hệ trẻ Việt Nam đang khao khát thần tượng” (08/11/2013)

>   Mắc cạn vì tin nhà môi giới (08/11/2013)

>   Xử “đại án” tham nhũng tại Cty cho thuê tài chính ALC II: “Quan tham” bày mưu lập hồ sơ ảo rút tiền thật! (08/11/2013)

>   Tp.HCM thay lãnh đạo 4 doanh nghiệp vụ “lương khủng” (08/11/2013)

>   Siêu bão mạnh nhất thế giới sắp đổ bộ Philippines (08/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật