Thứ Ba, 05/11/2013 16:15

Nhà giàu Trung Quốc “đổ bộ” vào thung lũng Silicon

Thung lũng Silicon của Mỹ đang phát triển với tốc độ bùng nổ, và các nhà đầu tư lắm tiền nhiều của đến từ Trung Quốc bắt đầu lao vào cơn sốt nhà đất ở đây, trang CNBC cho hay.

Với giá cổ phiếu tăng mạnh và các vụ IPO đình đám, thung lũng Silicon đang trải qua một cơn sốt bất động sản. Nhiều vốn và khao khát cơ hội đầu tư, người Trung Quốc đương nhiên không bỏ lỡ cơ hội sở hữu nhà đất ở trung tâm của ngành công nghệ toàn cầu.

CNBC dẫn dữ liệu từ nhà chức trách hạt Santa Clara thuộc bang California cho biết, giá trung bình của một căn nhà ở thung lũng Silicon đã tăng hơn 27% trong vòng 2 năm qua. Trong cơn sốt này, các nhà đầu tư địa ốc bản xứ đã đối mặt với những “đối thủ” mới đến từ nhiều quốc gia khác trên thế giới, nhất là những người đến từ Trung Quốc.

Ông Ken DeLeon, người được tờ Wall Street Journal gọi là nhà môi giới bất động sản thành công nhất nước Mỹ, cho biết đã môi giới được số hợp đồng mua bán nhà trị giá gần 300 triệu USD trong năm nay, và thị trường bất động sản ở thung lũng Silicon chưa bao giờ “nóng” đến thế.

Theo tiết lộ của nhà môi giới này, trong vòng 1 năm trở lại đây, ông đã môi giới bán hơn 20 căn nhà sang trọng ở khu vực Palo Alto cho khách đến từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Hồng Kông. Cũng theo ông DeLeon, hầu hết những khách mua này tìm kiếm những căn nhà có giá tầm 2 triệu USD. Công việc làm ăn tốt đến nỗi, mới đây, ông DeLeon đã tậu hẳn một chiếc xe bus hiệu Mercedes để đưa khách Trung Quốc đi xem nhà ở thung lũng Silicon.

Ông DeLeon cho biết, khách Trung Quốc đều là những vị khách nghiêm túc, trong đó có nhiều người mua những căn nhà khiêm tốn nằm trên những lô đất có diện tích lớn, sau đó chi những khoản lớn để cải tạo. Một số người thậm chí phá luôn ngôi nhà cũ, đào tầng hầm sâu hơn, và xây nhà cao tầng hơn.

“Người Trung Quốc biết là tiềm năng của thị trường bất động sản ở đây rất tốt, và mua nhà ở đây giúp họ đa dạng hóa danh mục đầu tư bất động sản”, ông DeLeon nói.

Xu hướng mua nhà Mỹ của người Trung Quốc không chỉ tập trung ở thung lũng Silicon. Hiệp hội Quốc gia Các nhà môi giới bất động sản Mỹ mới đây cho biết, người Trung Quốc hiện là nhóm nhà đầu tư quốc tế lớn thứ nhì trên thị trường địa ốc Mỹ, sau các nhà đầu tư đến từ Canada. Báo cáo này cũng nói rằng, khách mua nhà người Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới miền Bắc của bang California.

Các nhà môi giới bất động sản và xây dựng nói rằng, nhu cầu của các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy giá nhà ở thung lũng Silicon tăng trong thời gian tới.

Ông Fred Lam, nhà môi giới thuộc công ty Alain Pinel Realtors ở Palo Alto, cho biết, các khách hàng Trung Quốc tìm đến công ty này thường muốn mua những căn nhà mới hoàn toàn, có đầy đủ đồ đạc, được xây dựng bằng những vật liệu cao cấp.

Các nhà thầu đã được lợi nhiều từ dòng vốn của người Trung Quốc chảy vào thị trường nhà đất ở thung lũng Silicon. Một nhà thầu giấu tên cho biết, khách Trung Quốc thích những căn nhà có phòng giải trí lớn, lát đá marble và những thiết bị cao cấp.

Những người làm trong ngành bất động sản ở thung lũng Silicon nói rằng, các gia đình Trung Quốc bị thu hút tới đây bởi chất lượng cuộc sống tốt hơn, bao gồm thời tiết tốt, trường học tốt, và không khí ít bị ô nhiễm hơn ở Bắc Kinh.

An Huy

vneconomy

Các tin tức khác

>   Dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc cao kỷ lục (05/11/2013)

>   EU lại vướng vào một vụ tranh chấp thương mại mới (05/11/2013)

>   Thị trường việc làm Bồ Đào Nha không cải thiện sau cứu trợ (05/11/2013)

>   Indonesia sẽ phát hành trái phiếu Samurai trong 2014 (05/11/2013)

>   Điều tra các ngân hàng Nhật bắt tay mafia (05/11/2013)

>   Ngân hàng Credit Suisse sẽ rơi vào tay người Qatar? (04/11/2013)

>   HSBC lãi hơn 4 tỷ USD (04/11/2013)

>   Thanh toán bằng nhân dân tệ phủ 98% toàn cầu (04/11/2013)

>   Nu Skin báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 (04/11/2013)

>   Nghi án tham nhũng tại tòa nhà lớn nhất thế giới (04/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật