Thứ Ba, 05/11/2013 16:12

Dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc cao kỷ lục

Dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 10. Giới phân tích cho rằng, đây là một tín hiệu rõ ràng cho thấy Seoul quyết tâm ngăn không cho đồng Won tăng giá mạnh và chuẩn bị “vũ khí” để chống lại ảnh hưởng của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm gói nới lỏng định lượng QE3.

Hãng tin CNBC dẫn số liệu do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) công bố ngày hôm nay (5/11) cho biết, tính đến cuối tháng 10, dự trữ ngoại hối của nước này đạt mức 343,23 tỷ USD, tăng 6,3 tỷ USD so với thời điểm cuối tháng 9. Đây là mức tăng mạnh nhất trong dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc trong vòng khoảng 2 năm trở lại đây.

Theo các nhà phân tích, việc dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc tăng mạnh phản ánh hoạt động can thiệp của BOK vào thị trường tiền tệ để kiềm chế đà tăng giá của đồng Won. Kể từ cuối tháng 6 tới nay, đồng tiền của Hàn Quốc đã tăng khoảng 9% so với đồng USD.

“Mức tăng này của dự trữ ngoại hối Hàn Quốc là lớn”, ông Mitul Kotecha, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tiền tệ toàn cầu của ngân hàng Credit Agricole ở Hồng Kông, nhận xét. “Seoul không muốn đồng tiền của họ tăng giá quá nhanh nên đã can thiệp vào thị trường, nhất là trong mấy tuần gần đây. Tôi không cảm thấy ngạc nhiên khi thấy dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc tăng”.

Hôm nay, tỷ giá đồng Won so với USD dao động quanh mức 1.060 Won đổi 1 USD, từ mức mạnh nhất trong hơn 2 năm vào khoảng 1.054 Won/USD hồi tháng trước.

Đồng Won tăng giá mạnh là do nhu cầu lớn của các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu Hàn Quốc. Các kênh đầu tư này đã được xem là “vịnh tránh bão” ở một mức độ nào đó trong bối cảnh biến động mạnh ở các thị trường mới nổi.

Nền kinh tế Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu. Đồng Won mạnh lên sẽ ảnh hưởng bất lợi tới sức cạnh tranh của hàng Hàn Quốc xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Tháng trước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc Hyun Oh-seok đã lên tiếng cảnh báo rằng, gần đây, đồng Won đã tăng giá quá nhiều.

Theo giới phân tích, dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc tăng mạnh còn có thể phản ánh những nỗ lực của Seoul nhằm tạo ra một tấm đệm phòng trường hợp các dòng vốn ngoại chảy mạnh khỏi nước này một khi FED cắt giảm chương trình nới lỏng QE3.

Từ đầu năm đến nay, các thị trường mới nổi đã biến động mạnh do lo ngại FED thu hẹp quy mô của QE3. Mấy tuần gần đây, thị trường ổn định hơn khi giới đầu tư cho rằng, khả năng FED sẽ giữ nguyên quy mô của chương trình này ở mức 85 tỷ USD/tháng cho tới năm sau.

An Huy

vneconomy

Các tin tức khác

>   EU lại vướng vào một vụ tranh chấp thương mại mới (05/11/2013)

>   Thị trường việc làm Bồ Đào Nha không cải thiện sau cứu trợ (05/11/2013)

>   Indonesia sẽ phát hành trái phiếu Samurai trong 2014 (05/11/2013)

>   Điều tra các ngân hàng Nhật bắt tay mafia (05/11/2013)

>   Ngân hàng Credit Suisse sẽ rơi vào tay người Qatar? (04/11/2013)

>   HSBC lãi hơn 4 tỷ USD (04/11/2013)

>   Thanh toán bằng nhân dân tệ phủ 98% toàn cầu (04/11/2013)

>   Nu Skin báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 (04/11/2013)

>   Nghi án tham nhũng tại tòa nhà lớn nhất thế giới (04/11/2013)

>   Eurozone: Tỷ lệ thất nghiệp cao nhất 2 thập kỷ (02/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật