Thứ Ba, 19/11/2013 14:12

Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả DNNN

Theo Thông tư 158/2013/TT-BTC hướng dẫn một số nội dung về giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động đối với DN do Nhà nước làm chủ sở hữu và DN có vốn Nhà nước vừa được Bộ Tài chính ban hành, việc đánh giá hiệu quả hoạt động của DN dựa vào các chỉ tiêu sau:

Thứ nhất là doanh thu và thu nhập khác, bao gồm: Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác. Đối với những DN sản xuất sản phẩm chủ yếu của nền kinh tế gồm: Điện, than, dầu khí, xi măng thì tính theo sản lượng sản phẩm tiêu thụ trong kỳ; Đơn vị để tính sản lượng của sản phẩm dầu thô là tấn, khí là m3, than, xi măng là tấn, điện là kwh.

Thứ hai là lợi nhuận thực hiện và tỷ suất lợi nhuận thực hiện trên vốn chủ sở hữu. Trong đó, lợi nhuận thực hiện bao gồm lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh và lợi nhuận khác.

Thông tư cũng nêu rõ, khi tính toán chỉ tiêu lợi nhuận, DN phải tính đủ các khoản chi phí vào giá thành sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ trong kỳ theo quy định hiện hành nhằm đảm bảo nguyên tắc thận trọng trong kinh doanh như: trích lập các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư tài chính, nợ phải thu khó đòi, bảo hành sản phẩm, hàng hóa, công trình xây lắp; chênh lệch tỷ giá; các khoản lãi vay phải trả phát sinh trong kỳ; chi phí bán hàng và chi phí quản lý DN phát sinh trong kỳ…

Thứ ba là nợ phải trả quá hạn và khả năng thanh toán nợ đến hạn. Trong đó, nợ phải trả quá hạn là các khoản nợ đã quá thời hạn cam kết thanh toán cho các chủ nợ. Việc xác định nợ phải trả quá hạn căn cứ vào thời hạn thanh toán ghi trên khế ước vay nợ, hợp đồng kinh tế hoặc các chứng từ cam kết khác.

Khả năng thanh toán nợ đến hạn của DN là khả năng thanh toán hiện thời được xác định bằng tỷ lệ giữa tài sản ngắn hạn hiện có so với nợ ngắn hạn.

Thứ tư là tình hình chấp hành chế độ, chính sách pháp luật. Thứ năm là tình hình thực hiện sản phẩm, dịch vụ công ích.

Thông tư cũng nêu rõ, khi tính các chỉ tiêu ở trên được loại trừ những ảnh hưởng của các yếu tố do nguyên nhân bất khả kháng ngoài ý muốn hoặc do đầu tư mở rộng phát triển sản xuất làm ảnh hưởng đến lợi nhuận trong hai năm đầu kể từ năm đưa công trình đầu tư vào sử dụng; Do nhà nước điều chỉnh giá (đối với sản phẩm do nhà nước định giá) hoặc điều chỉnh chính sách làm ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của DN...

Vũ Lê

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Các nhà đầu tư ngoại vẫn e ngại về tham nhũng và thủ tục (19/11/2013)

>   Đã có lãi, EVN vẫn không thể giảm giá (19/11/2013)

>   Thí điểm mô hình chính quyền cảng tại Hải Phòng (18/11/2013)

>   Xuất khẩu qua Ấn Độ đạt gần 1,9 tỉ USD (18/11/2013)

>   Luật Đầu tư công: Phải điều chỉnh toàn bộ dòng vốn Nhà nước (18/11/2013)

>   Hơn 2.000 tỷ đồng cho tuyến cáp ngầm đưa điện ra Phú Quốc (18/11/2013)

>   SCIC sở hữu danh mục đầu tư gần 3,4 tỷ USD (18/11/2013)

>   Cánh đồng mẫu lớn: Lối thoát đầy cạm bẫy (18/11/2013)

>   Vinashin, Vinalines qua báo cáo của Bộ trưởng Thăng (18/11/2013)

>   Trả KCN Lai Vu về cho Hải Dương (18/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật