Thứ Ba, 01/10/2013 17:55

Vàng và dầu phản ứng ra sao trong lần đóng cửa trước của Chính phủ Mỹ?

Lịch sử phản ứng của giá vàng và dầu trong lần đóng cửa trước đây của Chính phủ Mỹ có thể khiến các nhà đầu tư bất ngờ

Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa một phần lần đầu tiên trong 17 năm vào ngày thứ Ba (01/10) nhưng điều này không đồng nghĩa với việc giá dầu sẽ bị tác động mạnh từ môi trường kinh tế yếu kém hơn hay giá vàng sẽ tăng vọt do nhu cầu “tránh bão” trước những bất ổn xung quanh vấn đề này.

* Không đạt được thỏa thuận, Chính phủ Mỹ bắt đầu đóng cửa

* Thượng viện Mỹ tiếp tục bác dự luật tài chính mới

 

Trên thực tế, trong các tuần trước lần đóng cửa mới nhất của Chính phủ Mỹ từ ngày 16/12/1995 đến 06/01/1996, dầu thô đều tăng giá. Trong khi đó, vàng lại dùng dằng trước khi sụt giảm mạnh khi chỉ còn vài ngày nữa là Chính phủ thực sự đóng cửa.

Những diễn biến gần đây trên thị trường vàng và dầu cho thấy dường như các chuyên viên giao dịch trên các thị trường này không hề quan tâm đến rủi ro suy giảm của các dịch vụ công, hoặc thậm chí là nguy cơ vỡ nợ.

Tuần trước, giá vàng nhích nhẹ 0.5% trong khi dầu giảm 1.8%. Trong tháng 9, vàng giảm khoảng 5% trong khi dầu sụt 4.9%. Một trong những nguyên nhân dẫn đến đà sụt giảm này là do dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ rút lại chương trình mua trái phiếu dù tại cuộc họp gần đây nhất vào đầu tháng 9 điều này đã không xảy ra.

Hiện Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần và vẫn chưa có kế hoạch cụ thể nào về các cuộc đàm phán tiếp theo. Điều này khiến các nhà lập pháp lo ngại rằng việc đóng cửa Chính phủ có thể dẫn đến cuộc chiến thậm chí còn lớn hơn: Đó là làm thế nào để nâng trần nợ công nhằm đẩy lùi nguy cơ vỡ vợ sau ngày 17/10. Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Jacob Lew, đây là ngày mà các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn nợ công chạm trần sẽ cạn kiệt.

Ông Michael Lynch, Chủ tịch Strategic Energy & Economic Research (SEER) cho biết: “Giả định đưa ra là tình trạng rối ren này có thể gây ra bất ổn và ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp, làm chậm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế và khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt”.

Và thông thường, bối cảnh như vậy sẽ tác động tiêu cực đến giá dầu do giả định rằng nhu cầu năng lượng sẽ bị tác động, nhưng lại là yếu tố tích cực đối với giá vàng khi nhà đầu tư đổ xô đi tìm “vịnh tránh bão”.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Charles Perry, Giám đốc điều hành tại Công ty Tư vấn Năng lượng Perry Management thì giá dầu sẽ không biến động mạnh từ đây cho đến thời hạn chót cho thỏa thuận trần nợ.

Ông nói, nhà đầu tư đang mang tâm lý chờ đợi và điều này sẽ tiếp diễn cho đến khi Chính phủ bắt đầu đóng cửa. Ông cho biết hoạt động khoan dầu đã trở nên sôi động và giá dầu tăng nhẹ trong vòng 10 tháng sau lần đóng cửa gần nhất.

Diễn biến của giá dầu trong lần đóng cửa giữa thập niên 1990 của Chính phủ Mỹ

Cụ thể, giá dầu giao dịch quanh 20 USD/thùng tại ngày đóng cửa cuối cùng 06/01/1996, sau đó giảm xuống dưới 18 USD/thùng vào cuối tháng 1 trước khi phục hồi lên sát 26 USD/thùng vào cuối tháng 10 cùng năm.

Diễn biến của giá vàng trong lần đóng cửa giữa thập niên 1990 của Chính phủ Mỹ

Trong khi đó, giá vàng lại tăng vọt trong suốt đợt đóng cửa gần đây nhất của Chính phủ. Giá kim loại quý này đã giảm khoảng một tuần trước khi Chính phủ bắt đầu ngừng hoạt động vào ngày 16/12/1995 nhưng đã nhảy vọt qua mốc 400 USD/oz vào cuối tháng 1/1996. Đà tăng này tiếp tục kéo dài sang tháng 2 khi giá vàng giao dịch sát 415 USD/oz vào ngày 02/02 năm đó trước khi giảm còn 380 USD/oz vào giữa tháng 10 cùng năm.

Ông Brien Lundin, biên tập viên của Gold Newsletter, cho biết việc Chính phủ đóng cửa sẽ không tác động lên giá vàng, thay vào đó điều này ngụ ý rằng chi tiêu thâm hụt liên bang sẽ giảm và vì thế tích cực đối với giá vàng.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng nhiều nhà đầu tư sẽ mua vào vàng như một nơi trú ẩn an toàn khi xảy ra các sự kiện như vậy. Còn đối với dầu, không hẳn việc Chính phủ đóng cửa sẽ ảnh hưởng đến giá của nhiên liệu này.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu lần đóng cửa này diễn ra lâu hơn so với trước đây?

Ông Charles Perry, Giám đốc điều hành tại Công ty tư vấn năng lượng Perry Management cho biết nếu Chính phủ đóng cửa hoặc bế tắc về trần nợ kéo dài lâu hơn nhiều so dự kiến, khoảng ít nhất 3 tháng, khi đó nhà đầu tư sẽ tạm ngừng đặt cược. Ông nói: “Chúng tôi không có kinh nghiệm về vấn đề này để dự báo điều gì sẽ xảy ra”.

Phước Phạm (Theo MarketWatch)

Các tin tức khác

>   Giá vàng SJC giảm theo giá vàng thế giới (01/10/2013)

>   Tạm dừng cưỡng chế nợ thuế hai doanh nghiệp vàng (01/10/2013)

>   Vàng nhảy vọt hơn 8% trong quý tăng giá đầu tiên trong một năm (01/10/2013)

>   Quản lý giá vàng: Chữa bệnh thành... mãn tính (30/09/2013)

>   Vàng SJC co hẹp khoảng cách với giá quốc tế (30/09/2013)

>   Đấu thầu vàng: Ai được lợi? (29/09/2013)

>   Bài học quản lý thị trường vàng Trung Quốc và Ấn Độ (29/09/2013)

>   Giá vàng tuần tới: “Nóng” thông tin từ Mỹ (29/09/2013)

>   Vàng SJC mất giá 3 tuần liên tiếp (28/09/2013)

>   NHNN: Quản lý thu chi từ hoạt động mua bán vàng đúng quy định (28/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật