Thứ Bảy, 05/10/2013 09:15

Siết chặt việc hoàn thuế GTGT

Lợi dụng chính sách hoàn thuế gia trị gia tăng (GTGT) thông qua xuất khẩu hàng hóa qua biên giới đất liền, nhiều DN đã tìm đủ mọi cách lách luật, trục lợi. Thực tế này đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của ngân sách nhà nước.

Hướng dẫn khách làm thủ tục hoàn thuế GTGT.

Dấu hiệu bất thường

Thanh tra Bộ Tài chính vừa hoàn thành kế hoạch thanh tra chuyên đề về việc chấp hành các quy định của pháp luật về thuế GTGT. Qua thanh tra, kiểm tra hồ sơ khai thuế tại các Cục thuế, đã phát hiện người nộp thuế kê khai thiếu thuế GTGT số tiền gần 66 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổng số thuế GTGT được hoàn năm 2012 là gần 90 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Tài chính nhận định, việc hoàn thuế cho các trường hợp xuất khẩu qua các năm đều tăng và chiếm tỷ trọng lớn trong khi tình hình kinh tế nói chung ngày càng khó khăn là dấu hiệu bất thường. Số thuế GTGT hoàn của các trường hợp trong 3 tháng liên tục trở lên ngày càng tăng và chiếm tỷ trọng lớn.

Lợi dụng chính sách của Nhà nước ưu tiên hàng xuất khẩu, cho áp dụng thuế suất thuế GTGT là 0%, cơ chế miễn kiểm tra hải quan hoặc chỉ kiểm tra tỷ lệ 5% đối với hàng hóa xuất khẩu biên mậu, một số DN nơi có chung đường biên giới đã quay vòng hàng hóa xuất khẩu, khai khống số lượng và giá trị hàng hóa để lập hồ sơ xin hoàn thuế nhằm chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.

Nhiều DN sử dụng thủ đoạn lợi dụng quy định thuận lợi trong việc thành lập, giải thể DN; lợi dụng quy định cho phép DN tự in ấn, phát hành hóa đơn GTGT, đã thu gom hóa đơn để làm chứng từ đầu vào, khai khống số lượng hàng hóa để tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu được hoàn thuế GTGT....

Ngoài ra, các DN Việt Nam có quota xuất khẩu có thể móc nối với các DN tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn ký hợp đồng mua bán một số mặt hàng, sau đó thông đồng với cán bộ hải quan làm thủ tục xuất khẩu. Khi hàng xuất khẩu của Việt Nam đã làm thủ tục hải quan hợp pháp ở cửa khẩu và chính thức đưa qua biên giới thì được chuyển cho công ty "ma" hoặc công ty thật nhưng đã bán con dấu, hưởng hoa hồng và ngay lập tức lực lượng cửu vạn lại mang lậu qua đường mòn trở lại Việt Nam và lô hàng này lại tiếp tục làm thủ tục xuất khẩu hợp pháp qua biên giới và lại quay vòng nhập lậu lại Việt Nam. Với thủ đoạn này có những lô hàng này quay vòng tới 4 lần trong tháng và như vậy giá trị lô hàng xuất khẩu tăng gấp 4 lần, hoàn thuế GTGT gấp 4 lần, Nhà nước mất thêm 3 lần nữa cho bọn gian thương.

Lập chuyên án đấu tranh với hành vi vi phạm

Nhằm tăng cường quản lý, chống gian lận thương mại qua hoàn thuế GTGT, Bộ Tài chính đã yêu cầu Cục Thuế và Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý thuế, hải quan liên quan đến hoàn thuế GTGT hàng hóa xuất khẩu qua biên giới đất liền.

Trong đó, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý việc hoàn thuế GTGT cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua biên giới đất liền thuộc 1 trong 3 trường hợp: Mới thành lập trong thời gian 24 tháng trở lại tính đến ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ đề nghị hoàn thuế của người nộp thuế, không trực tiếp sản xuất hàng hóa xuất khẩu, có quy mô kinh doanh hợp lý và không có cơ sở vật chất hoặc cơ sở vật chất không tương ứng với sản phẩm hàng hóa xuất khẩu. Việc nhận thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu từ tài khoản vãng lai của người mua nước ngoài mở tại ngân hàng thương mại Việt Nam và hàng hàng xuất khẩu thuộc loại có rủi ro, thuộc danh sách DN được phân loại rủi ro cao về thuế hải quan.

Đối với các hàng hóa xuất khẩu thuộc 3 trường hợp nêu trên, cơ quan Hải quan phải kiểm tra thực tế (100%), cán bộ kiểm tra ghi cụ thể, đầy đủ kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu đồng thời thực hiện xác nhận thực xuất trên tờ khai xuất khẩu. Về công tác giám sát, quản lý hải quan, Bộ Tài chính yêu cầu thực hiện nghiêm, chặt chẽ các quy định, quy trình thủ tục hải quan đối với hàng xuất khẩu, đảm bảo tính đầy đủ, tính thống nhất của các chỉ tiêu trên tờ khai hải quan và hồ sơ hải quan.

Về phía lực lượng Hải quan, Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý thuế, hải quan liên quan đến hoàn thuế GTGT hàng hóa xuất khẩu qua biên giới đất liền; thu thập thông tin, tiến hành kiểm tra sau thông quan, xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ đối với hành vi vi phạm.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan cần chú ý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì khởi tố vụ án theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền hoặc đối với vụ việc phức tạp, đối tượng trốn tránh, không hợp tác thì tập hợp hồ sơ chuyển cơ quan Công an điều tra, xử lí theo quy định.

Nguyễn Hải

báo công thương

Các tin tức khác

>   200 ngàn doanh nghiệp thua lỗ, thuế méo mặt thất thu (05/10/2013)

>   Ngành Thuế: Thu NSNN 9 tháng tăng gần 10% (03/10/2013)

>   Vốn chủ sở hữu 10 tỷ đồng mới được bảo lãnh thuế (03/10/2013)

>   Hoãn nộp gần 9.500 tỷ tiền thuế cho DN và người dân (03/10/2013)

>   'Bán khách sạn, đất vàng để cứu ngân sách' (03/10/2013)

>   DN xuất khẩu nông sản muốn bỏ thuế VAT (03/10/2013)

>   Mua bán nhà đất ách tắc vì thuế (03/10/2013)

>   Được ân hạn thuế 275 ngày nếu không bị xử lý về hành vi trốn thuế (02/10/2013)

>   Tiền đâu để tăng bội chi? (02/10/2013)

>   Cân đối ngân sách: Phải cắt giảm đám “vác ô” càng sớm càng tốt (02/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật