Thứ Ba, 01/10/2013 06:56

Sẽ cấm kinh doanh đa cấp mô hình kim tự tháp

Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Nguyễn Phương Nam tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều ngày 30/9.

Hiện nay, bán hàng đa cấp ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc khá phát triển. Ông Nam khẳng định, loại hình kinh doanh này pháp luật Việt Nam không cấm và thời gian qua đã “nhen nhúm” phát triển ở Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động này rất khó kiểm soát.

Ban đầu có 90 doanh nghiệp đăng ký bán hàng đa cấp, đến nay chỉ còn 61 doanh nghiệp đang hoạt động trong đó 3 DN bị thu hồi giấy phép. Trước tình hình gần đây loại hình này đã gây ảnh hưởng không tốt đối với tình hình kinh tế, xã hội địa phương, nhằm chấn chỉnh mô hình kinh doanh này, Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đề ra trong dự thảo sửa đổi nghị định 110 về bán hàng đa cấp, hiện dự thảo đang lấy ý kiến đóng góp của các địa phương.

Ông Nguyễn Phương Nam cho biết, thời gian tới, bán hàng đa cấp phải được kiểm soát chặt chẽ và xem bán hàng đa cấp giống như loại hình kinh doanh có điều kiện. Thay vì trước đây giao cho các địa phương cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp thì trong Nghị định sửa đổi này, Bộ Công Thương sẽ trực tiếp cấp giấy phép.

Trên thực tế, một loạt doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp xin cấp phép ở địa phương này xong thì lại hoạt động ở địa phương khác. Các doanh nghiệp khi được cấp phép xong thì hoạt động chủ yếu lại là ở các thành phố lớn. "Chính vì thế, cần tập trung về một đầu mối cấp phép rất quan trọng.”- ông Nam nhấn mạnh.

Trong quá trình xây dựng và sửa đổi Nghị định 110, ông Nam cũng cho biết thêm “Thời gian tới sẽ cấm loại hình kinh doanh đa cấp theo mô hình kim tự tháp. Bởi đây là loại hình tập trung vào nguồn thu không chính đáng của các mạng lưới, thu nhập chủ yếu là phí gia nhập mạng lưới. Bán hàng đa cấp kim tự tháp về bản chất là mô hình hàng hóa không đến tay người tiêu dùng”.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ nâng mức thuế pháp định doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp để đảm bảo các doanh nghiệp bán hàng đa cấp có đủ mức kinh phí.

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp còn phải đáp ứng điều kiện vốn pháp định trên 10 tỉ đồng và ký quỹ 5 tỉ đồng bằng tiền mặt thay vì 1 tỉ đồng như hiện nay.

Thu Phương

Báo công thương

Các tin tức khác

>   Khó khuyến khích tư nhân đầu tư vào nông nghiệp (01/10/2013)

>   Sẽ kiểm tra cơ cấu giá sữa (01/10/2013)

>   Tập đoàn Đức huy động vốn dự án điện gió Sóc Trăng (30/09/2013)

>   Bộ Công Thương trực tiếp ra phép kinh doanh đa cấp (30/09/2013)

>   TKV có đợt phát hành trái phiếu tiền đồng lớn nhất (30/09/2013)

>   Nhiều yếu tố bất lợi, ngành thép sản xuất cầm chừng (30/09/2013)

>   Cạnh tranh kém, doanh nghiệp ngành đường lại kêu cứu (30/09/2013)

>   Nhật Bản, Mỹ bắt đầu đàm phán vòng thứ 2 về TPP (30/09/2013)

>   “Kết duyên” với doanh nghiệp Nhật (30/09/2013)

>   “Tảng đá” nợ xấu nhúc nhích (30/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật