Thứ Ba, 01/10/2013 09:41

PMI tháng 9: Số lượng đơn đặt hàng và việc làm tăng kỷ lục

Kết quả khảo sát ngành sản xuất Việt Nam do ngân hàng HSBC thực hiện trong tháng 9 đã thể hiện nhiều tín hiệu tích cực về sức khỏe của ngành. Số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng với tốc độ kỷ lục trong khi hoạt động bán hàng ra nước ngoài cũng tăng đáng kể.

 

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI™) toàn phần được điều chỉnh theo mùa trong tháng 9 đã tăng trở lại trên mức không thay đổi 50 điểm, đạt 51.5 điểm. Chỉ số tháng này đã cải thiện đáng kể so với mức 49.4 điểm của tháng trước và là kết quả tốt nhất kể từ tháng 04/2011 (tháng đầu tiên bắt đầu có dữ liệu khảo sát).

Yếu tố góp phần làm tăng PMI trong tháng 9 là số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm có mức tăng kỷ lục trong lịch sử khảo sát.

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh phản ánh nhu cầu cơ bản của trong và ngoài nước đều đã cải thiện. Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy giá xuất xưởng đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp giúp tăng trưởng doanh thu bán hàng. Cùng với đó, đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng với tốc độ kỷ lục và đây là tháng đầu tiên trong bốn tháng ghi nhận mức tăng doanh thu xuất khẩu mới.

Lượng việc làm trong ngành sản xuất tiếp tục tăng. Ngược lại, lượng công việc tồn đọng lại tiếp tục giảm, tính cả tháng 9 thì đã giảm 18 tháng liên tục. Song, tốc độ giảm là chậm nhất kể từ tháng 4. Nguyên nhân là các nhà sản xuất đã có thể tăng hàng tồn kho, giảm lượng công việc tồn đọng để ứng phó với việc số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên trong khi vẫn duy trì ổn định mức sản lượng chung. Điều này dẫn đến tồn kho hàng thành phẩm tăng nhẹ trong tháng 9.

Ở khía cạnh giá cả, giá cả đầu vào vẫn tăng trong tháng 9. Mặc dù có giảm nhẹ so với mức cao của tháng 8, mức độ tăng của chi phí trung bình vẫn đáng kể và với giá cả đầu ra giảm trong bối cảnh áp lực cạnh tranh, biên lợi nhuận tiếp tục bị thu hẹp.

Nhiên liệu, dịch vụ tiện ích và nguyên vật liệu đều đã tăng giá trong tháng 9, thậm chí có dấu hiệu nguồn cung khan hiếm. Điều này được chứng thực bởi thời gian giao hàng của nhà cung cấp khi hiệu suất hoạt động của người bán hàng đã giảm lần đầu tiên trong sáu tháng qua. Cũng có một số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết lượng hàng tồn kho tại các nhà cung cấp đang có sự thiếu hụt trong tháng 9.

Nhu cầu hàng hóa đầu vào cũng cao hơn trong tháng 9. Hoạt động mua hàng của các nhà sản xuất Việt Nam đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 4 trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới tăng và nhu cầu được dự báo tích cực hơn.

Tất cả điều trên thể hiện các điều kiện kinh tế cơ bản đã được cải thiện, điều này lại góp phần thúc đẩy nhu cầu và nâng cao hoạt động thị trường.

Mỹ Hà

Các tin tức khác

>   Lao động đăng ký thất nghiệp giảm (01/10/2013)

>   Fitch: Kinh tế Việt Nam tương đối linh hoạt nhưng ngân hàng vẫn là rào cản (30/09/2013)

>   Kế hoạch 5 năm và sự nhọc nhằn của GDP (30/09/2013)

>   Thủ tướng: Hạ giá VNĐ và nâng room ngoại tại ngân hàng lên 49% trong tương lai gần (30/09/2013)

>   Rủi ro nhất của khủng hoảng kinh tế là để xã hội bất ổn (30/09/2013)

>   Quý IV/2013, TPHCM cần 60.000 lao động (30/09/2013)

>   Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9/2013 (29/09/2013)

>   TS Võ Trí Thành: “Sưởi ấm” tổng cầu của nền kinh tế (29/09/2013)

>   Nhìn nhận từ vốn đầu tư 9 tháng (29/09/2013)

>   Tổng Giám đốc WB: WB luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam (27/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật