Thứ Sáu, 27/09/2013 21:59

Tổng Giám đốc WB: WB luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam

Tại Thủ đô Washington, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với Ban Lãnh đạo Ngân hàng thế giới. Tham dự cuộc làm việc có Chủ tịch Ngân hàng Thế giới WB Jim Yong Kim và Tổng Giám đốc điều hành Sri Mulyani Indra Wati.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Ban lãnh đạo WB đã nhất trí cao đưa Việt Nam vào danh sách các nước được tiếp tục duy trì nguồn vốn ưu đãi của Hiệp hội Phát triển Quốc tế - IDA trong ba năm tới (2014-2017). Khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của WB đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đặc biệt là trong xóa đói giảm nghèo, qua đó góp phần không nhỏ giúp Việt Nam trở thành một nước thu nhập trung bình thấp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Ban lãnh đạo WB tiếp tục ủng hộ nguồn vốn IDA cho Việt Nam, cho phép Việt Nam nhận được nguồn vốn IDA trong ba năm tiếp theo trong kỳ IDA17.

Bày tỏ hy vọng đợt bổ sung vốn IDA17 sẽ thành công, phấn đấu đạt được phân bổ vốn IDA 17 ít nhất bằng mức phân bổ Việt Nam đã nhận được trong kỳ IDA16 nhằm củng cố những thành tựu giảm nghèo và giải quyết các thách thức mới khi Việt Nam trở thành nước thu nhập trung bình. Chính phủ Việt Nam đang thực hiện nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các chương trình, dự án do WB tài trợ.

Chủ tịch WB Jim Yong Kim đánh giá cao hợp tác giữa WB và Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời khẳng định WB sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong phát triển. Ông Jim Yong Kim cho biết, WB tiếp tục thực hiện các cam kết hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vốn IDA 2014-2017.

Bà Sri Mulyani Indra Wati, Tổng Giám đốc điều hành WB chia sẻ: “Đầu tiên, tôi muốn chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã có thể bình ổn được nền kinh tế, thể hiện rõ ràng ở việc lạm phát đã được giảm về 6% thay vì hơn 10% như năm trước. Đây là một thành công trong điều hành kinh tế vĩ mô, đặc biệt là trong chính sách tiền tệ. Tôi biết rằng đây là một quá trình thương đau nhưng việc bình ổn là cần thiết... Về vấn đề hỗ trợ của WB, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam, cả về việc hoạch định chính sách, cải thiện hiệu quả hoạt động của các cơ chế kinh tế lẫn việc cung cấp tài chính ưu đãi.

Như các bạn biết, chúng tôi hiện có hơn 8 tỷ USD trong các chương trình IDA và IBRD và đây sẽ là nguồn lực quý để Việt Nam có thể khai thác, giải ngân nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế và xóa đói, giảm nghèo. Chắc chắn là việc hỗ trợ Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển trong khuôn khổ của IDA 16. IDA17 thì đang trong quá trình đàm phán nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì được những thành tựu cả về tăng trưởng, giảm nghèo lẫn hiệu quả sử dụng nguồn vốn viện trợ, tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục đủ tiêu chuẩn để nhận hỗ trợ trong khuôn khổ IDA17”.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Jim Yong Kim chúc mừng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về những thành quả phát triển kinh tế xã hội và giảm nghèo ấn tượng mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Thành quả này của Việt Nam đã được WB ghi nhận là một hình mẫu thành công cho các quốc gia trên thế giới về giảm nghèo. Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của mình đối với những nỗ lực của Việt Nam và khẳng định rằng bên cạnh nguồn vốn IDA, Nhóm Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ Việt Nam thông qua nguồn vốn IBRD, Công ty Tài chính Quốc tế - một tổ chức cho vay khu vực tư nhân của WB và Cơ Quan Bảo lãnh Đầu tư Đa biên - tổ chức bảo hiểm đầu tư rủi ro phi thương mại của WB.

Ngân hàng Thế giới cũng cam kết sẽ tăng cường cung cấp các hỗ trợ về nguồn lực tài chính và tư vấn chính sách để hỗ trợ cho nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc duy trì ổn định vĩ mô, thực hiện chương trình tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao năng lực thể chế quốc gia và theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững về môi trường.

Trung Kiên

vtv

Các tin tức khác

>   “Không thể nói cả nền kinh tế tê liệt!” (27/09/2013)

>   IMF đánh giá cao chính sách ổn định kinh tế vĩ mô Việt Nam (27/09/2013)

>   Grant Thornton: Việt Nam đứng thứ 7 về tiềm năng phát triển kinh tế (27/09/2013)

>   Chuyên gia Bùi Kiến Thành: “Các con số thống kê không chuẩn từ lâu rồi” (27/09/2013)

>   Ông Vũ Viết Ngoạn: 'Kinh tế Việt Nam đã hạ cánh cứng' (27/09/2013)

>   9 tháng vốn FDI vượt 15 tỷ USD (26/09/2013)

>   Kinh tế Việt Nam một mình “nghẽn mạch” (26/09/2013)

>   Các nước che đậy, Việt Nam lại... trưng ra (26/09/2013)

>   Nhiều vấn đề nóng tại Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2013 (26/09/2013)

>   "Mục tiêu kiềm chế lạm phát 8% là có thể đạt được" (25/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật