Thứ Hai, 14/10/2013 22:14

Kiến nghị tăng thời hạn vay hỗ trợ nhà ở lên 30 năm

Chiều 14-10, tại TP.HCM, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có buổi làm việc với các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM nhằm khảo sát tình hình thực hiện chính sách tiền tệ và hoạt động của ngân hàng.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các ngân hàng trong 9 tháng đầu năm 2013.

Cụ thể, mặc dù tăng trưởng tín dụng đã liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng qua hàng tháng và tăng cao hơn so với cùng kỳ, song tăng trưởng tín dụng vẫn còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố kinh tế vĩ mô và xử lý nợ xấu. Cùng với đó, những khó khăn thách thức của nền kinh tế vẫn còn, lạm phát tuy đã được kiểm soát nhưng còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng trở lại trong những tháng cuối năm. Sản xuất, kinh doanh tuy có chuyển biến nhưng còn nhiều khó khăn, tổng cầu của nền kinh tế vẫn còn thấp. Theo đánh giá của ông Minh, những khó khăn này sẽ tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động ngân hàng trong thời gian tới, nguy cơ gia tăng nợ xấu vẫn còn.

Về vấn đề thế chấp nhà ở xã hội, nhà ở hình thành trong tương lai trong quá trình cho vay hỗ trợ nhà ở, hiện các văn phòng công chứng không đồng ý công chứng đối với các hợp đồng thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai do chưa có quy định về loại hình thế chấp này. Ngoài ra, ngân hàng cũng không thể giao dịch đảm bảo cho các nhà ở thế chấp hình thành trong tương lai để đảm bảo khoản vay.

Ngoài ra, nhà ở xã hội sau 10 năm kể từ ngày ký hợp đồng mua mới được chuyển nhượng. Vì vậy ngân hàng không thể công chứng hoặc giao dịch bảo đảm các hợp đồng thế chấp đối với loại tài sản này. Hiện, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã kiến nghị các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện khung pháp lý về các thủ tục công chứng, giao dịch bảo đảm trong thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai, làm cơ sở cho các ngân hàng thực hiện nhận tài sản thế chấp.

Ông Minh cũng nêu lên vướng mắc về khả năng trả nợ của một số khách hàng thu nhập thấp trong thời hạn 10 năm khi thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở. Theo đó, nhiều khách hàng thu nhập thấp có nhu cầu muốn vay hỗ trợ nhà ở, song với thời hạn vay tối đa 10 năm theo quy định của Thông tư 07, sau khi trừ các chi phí thiết yếu, thu nhập còn lại của một số đối tượng khách hàng quá thấp, không đủ để đảm bảo khả năng trả nợ đúng thời hạn. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM kiến nghị nên tăng thời hạn cho vay hỗ trợ nhà ở lên 20 đến 30 năm, để một số đối tượng khách hàng thu nhập quá thấp có đủ khả năng trả nợ, giúp các đối tượng này tiếp cận được nguồn vốn vay hỗ trợ nhà ở từ Ngân hàng.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tính đến ngày 30-9 trên địa bàn TP.HCM đã có 137 khách hàng cá nhân tiếp cận vay vốn và đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng thương mại trong khuôn khổ gói cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Tổng hạn mức các hợp đồng tín dụng đã ký kết là 78,46 tỷ đồng. Trong đó, đã giải ngân được 22,62 tỷ đồng cho 58 khách hàng, bao gồm 22,26 tỷ đồng giải ngân cho 56 khách hàng vay mua nhà ở thương mại có diện tích 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Nguyễn Hiền

hải quan

Các tin tức khác

>   SHB dành 5,000 tỷ đồng cho doanh nghiệp vay (14/10/2013)

>   Vì sao VAMC đắt hàng? (14/10/2013)

>   VAMC phát hành trái phiếu đặc biệt cho SHB, SCB và PGBank (14/10/2013)

>   VAMC cần trợ giúp (14/10/2013)

>   Sắp công bố Thanh tra tại Agribank, Tập đoàn Cao su VN (14/10/2013)

>   Kiều hối tăng nhanh (14/10/2013)

>   Mỹ: Vốn mở ngân hàng phải là tiền tiết kiệm (14/10/2013)

>   Tái cơ cấu ngân hàng: Khi con nợ và chủ nợ là một! (14/10/2013)

>   VAMC làm gì để xử lý số nợ đã mua? (13/10/2013)

>   Mua bán nợ là bước khởi đầu lành mạnh hóa thị trường tài chính (13/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật