Thứ Ba, 22/10/2013 21:00

Giá vàng đang thấp hơn giá thành

Nguồn cung vàng vẫn thấp, giá vàng trên thị trường hiện nay thấp hơn mức giá thành sản xuất cao nhất. Khi giá xuống thấp, sẽ đến thời điểm cung – cầu cân bằng. Vàng đã đến lúc lấp lánh trở lại.

Nhận định lạc quan về thị trường vàng được ông Glenn B.Maguire – Chuyên gia kinh tế trưởng Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Ngân hàng ANZ đưa ra tại hội thảo cập nhật tình hình kinh tế thế giới và kinh tế vĩ mô Việt Nam sáng 22/10.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã giảm 21%, ghi nhận năm đầu tiên giảm kể từ 2000. Một số nhà đầu tư (NĐT) đã mất niềm tin vào vàng trong lúc chứng khoán Mỹ tăng nhanh và lạm phát thấp. Nhưng dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế trưởng Glenn B.Maguire- Chuyên gia kinh tế trưởng, Khu vực châu Á- Thái Bình Dương, NH ANZ thì "vàng lại đang lấp lánh trở lại".

Đưa ra phân tích cho nhận định của mình, ông Glenn dẫn dụ, các NĐT quốc tế đang giảm bớt trạng thái vàng khi các nền kinh tế phát triển phục hồi và thị trường tài chính bình ổn. Ảnh hưởng của việc bán tài sản từ các quỹ ETF tiếp tục dẫn dắt thị trường vàng.

Bên cạnh đó, nguồn cung vàng vẫn thấp, giá vàng trên thị trường hiện nay thấp hơn mức giá thành sản xuất cao nhất. Các công ty khai thác mỏ đang giảm giá trị tài sản và cắt giảm chi phí

Khi giá xuống thấp, sẽ đến thời điểm cung và cầu có tiếng nói quyết định. Từ trước tới nay, điểm giới hạn này vào khoảng 75% chi phí phân bổ hoàn toàn.

"Chúng tôi cho rằng chu kỳ giá vàng thấp nhất hiện nay đang ở trong khoảng 1.050 – 1.200 USD/ounce. Các ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi cần tăng lượng vàng nắm giữ trong quá trình hội nhập quốc tế hệ thống tài chính của mình. Như các NĐT dài hạn, họ sẽ kiên nhẫn trong những lúc thị trường biến động, và sẽ mua vào khi giá cả bình ổn"- chuyên gia kinh tế trưởng ANZ nhấn mạnh.

Dự báo về giá vàng, ông Glenn B.Maguire nhận định, giá vàng cuối năm 2013 sẽ vào khoảng 1.300 USD/ounce và sẽ tăng nhẹ trong năm 2014 – 2015. "Về lâu dài, thị trường toàn cầu sẽ khó đoán trước khi hệ thống tài chính quốc tế phải thích ứng dần với nền kinh tế thế giới đang thay đổi. Vàng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong danh mục của các NĐT"- ông Glenn nói.

Theo những phân tích từ thị trường vàng thế giới thì kim loại quý đang tìm lại "thế thượng phong" của mình, còn tại thị trường trong nước liệu vàng đã "lấp lánh"?

TS. Lê Xuân Nghĩa – thành viên thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ của Chính phủ cho rằng, sự phục hồi của kinh tế thế giới đang ngày càng rõ nét có thể là bước đệm để giá vàng ổn định hơn. "Giá vàng thế giới không còn những cơn sốt nóng – lạnh lên xuống thất thường, các NĐT bình tĩnh hơn, tự tin hơn vào triển vọng phục hồi của nền kte TG, vì thế nên lấp lánh hơn chăng?" – ông Nghĩa bình luận.

Riêng với thị trường vàng Việt Nam, giá vàng trong nước vẫn cách biệt khá xa so với giá quốc tế, duy trì ở khoảng cách 3,9-4 triệu đồng/lượng suốt từ giữa tháng 9 tới nay, vì thế người dân không mấy mặn mà với giao dịch mua – bán vàng.

Thị trường vàng thời gian gần đây không ghi nhận những phiên giao dịch với số lượng lớn, hầu hết giao dịch tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh vàng miếng hiện nay là những giao dịch nhỏ, lẻ hoặc nhu cầu mua nữ trang dành cho cưới, hỏi là chủ yếu. Cũng chính vì lý do này nên giới kinh doanh đã liên tục kéo chênh lệch giá mua – bán để "kích" cầu giao dịch. Tuy nhiên, dù dùng tới "chiêu" này thì lực mua của thị trường vẫn rất èo uột.

Theo đại diện kinh doanh của Công ty VBĐQ Bảo Tín Minh Châu, lượng khách mua – bán cân bằng ở trạng thái 50/50. Tuy nhiên, tại hệ thống kinh doanh của Công ty VBĐQ Phú Nhuận (PNJ) thì trong lúc lượng vàng bán ra ngày 21/10 chỉ khoảng 400 lượng, thì lượng vàng thu mua từ khách chỉ chiếm chưa tới một nửa, 150 lượng.

"Nếu hiểu ở khía cạnh thị trường ổn định thì cũng có thể nói "vàng đang lấp lánh" – ông Nghĩa bình luận.

Dù cầu vàng trong dân đã giảm, song không thể phủ nhận, tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế vẫn còn rất lớn. Ước tính của nhiều chuyên gia vàng cho thấy, lượng vàng trong dân có thể lên tới 300 - 500 tấn, có nghĩa là hàng chục tỷ USD đang bị “chôn” chặt trong két sắt của người dân.

Thời gian qua NHNN đã chọn giải pháp bình ổn thị trường vàng làm mục tiêu và thị trường vàng được điều hành, dẫn dắt bởi Nghị định 24. Tuy nhiên, thời gian tới sẽ có một sự thay đổi từ chính sách điều hành của cơ quan quản lý.

"Chưa rõ NHNN sẽ duy trình chính sách điều hành cụ thể như thế nào với thị trường vàng: độc quyền hay trả lại chức năng thị trường đối với mặt hàng kim loại quý này. Song, trong mọi trường hợp mục tiêu cuối cùng vẫn là bình ổn giá trên thị trường, vì sợ ảnh hưởng của vàng tới tỷ giá hối đoái, khả năng nắm giữ tài sản của NHTM và dân chúng...."- TS. Lê Xuân Nghĩa nói và kỳ vọng, giá vàng sẽ không còn những cơn sốt nóng lạnh, tăng giảm tới 25 lần/ngày như thời kỳ năm 2009, gây bất ổn tâm lý trong dân chúng.

Nguyễn Hoài

Infonet

Các tin tức khác

>   TS Lê Xuân Nghĩa: Đã đến lúc phải trả vàng cho thị trường (22/10/2013)

>   Giá vàng ngóng báo cáo việc làm Mỹ (22/10/2013)

>   Chênh lệch giá mua, bán vàng SJC còn 60.000 đồng (22/10/2013)

>   Đầu tuần, vàng SJC đã giảm 10.000 đồng mỗi lượng (21/10/2013)

>   Doanh nghiệp vàng nữ trang gặp khó (21/10/2013)

>   Giá vàng tuần tới: Ẩn số thống kê việc làm của Mỹ (19/10/2013)

>   Doanh nghiệp kích thích mua bán vàng (19/10/2013)

>   Vàng quốc tế tăng 3,7% trong tuần (19/10/2013)

>   Gần 63 tấn vàng đã ra thị trường qua đấu thầu (18/10/2013)

>   Quản lý thị trường vàng: Chưa đạt mục tiêu bình ổn (18/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật