Thứ Bảy, 19/10/2013 14:10

Giá vàng tuần tới: Ẩn số thống kê việc làm của Mỹ

Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại đồng nghĩa với việc những thống kê kinh tế bị hoãn công bố trong những ngày qua sẽ được công bố vào tuần tới. Tâm điểm chú ý của thị trường vàng sẽ là báo cáo việc làm tháng 9 dự kiến được đưa ra vào ngày thứ Ba.

Diễn biến của giá đóng cửa vàng giao ngay tại thị trường New York trong 1 tháng qua

Báo cáo việc làm của tháng 9 lẽ ra đã được công bố vào ngày 4/10, nhưng do Chính phủ Mỹ đóng cửa, thống kê này cùng một loạt báo cáo khác đã bị hoãn công bố.

Vàng tăng giá trong tuần này nhờ phiên tăng mạnh diễn ra vào ngày thứ Năm sau khi Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận vào phút chót để cấp ngân quỹ cho Chính phủ tiếp tục hoạt động tới ngày 15/1 và nâng trần nợ quốc gia cho tới ngày 7/2/2014. Thỏa thuận mang tính tạm thời này khiến thị trường dấy lên kỳ vọng rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ chưa thể tính tới chuyện cắt giảm gói nới lỏng định lượng QE3 ít nhất cho tới tháng 3. Sự kéo dài của QE3 luôn có lợi cho giá vàng vì QE3 cung cấp một lượng thanh khoản USD lớn cho thị trường. Hiện nay, mỗi tháng FED chi 85 tỷ USD để mua trái phiếu thông qua QE3.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng giao tháng 12 trên sàn COMEX ở New York dừng ở mức 1.314,6 USD/oz, tăng 3,7% trong tuần.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng tuần tới do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện, có 10/25 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 7 ý kiến dự báo giá giảm, và 8 ý kiến nhận định giá sẽ di chuyển ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai và chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Các nhà quan sát thị trường vàng nói rằng, sau khối lượng giao dịch ở mức cao của phiên giao dịch ngày thứ Năm, khối lượng giao dịch của phiên ngày thứ Sáu đã giảm mạnh. Có thể xem đây như một tín hiệu cho thấy, giới đầu tư đang thận trọng trước báo cáo việc làm tháng 9 được công bố vào ngày thứ Ba tuần tới.

“Chúng ta thực sự không biết kỳ vọng gì ở báo cáo việc làm, vì các dữ liệu đã được công bố trong một thời gian. Đó là lý do vì sao khối lượng giao dịch trên thị trường vàng giảm về mức thấp”, ông Jim Comisdkey, một nhà điều hành của công ty Archer Financial Services, nói.

Các nhà phân tích của ngân hàng Nomura thì nhận định, nước Mỹ đã có thêm 180.000 việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp trong tháng 9, và tỷ lệ thất nghiệp giảm 0,1 điểm phần trăm so với tháng 8, còn 7,2%.

Ông Comisdkey cho biết, ông hiện đang giữ tâm lý “chờ xem” đối với thị trường vàng ở thời điểm này. Những người giữ quan điểm giá lên thì nhấn mạnh nhu cầu vàng đang ở mức cao của Trung Quốc và khả năng FED sẽ không sớm cắt giảm QE3, theo ông Comisdkey. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng, ở chiều ngược lại, giá vàng giao tháng 12 đang cho thấy những khó khăn trong khả năng tăng vượt ngưỡng cản kỹ thuật quan trọng từ 1.329-1.333,5 USD/oz.

Ông Comisdkey tiết lộ rằng, ông sẽ mua khi giá vàng giảm và nếu giá có khả năng tăng phá ngưỡng 1.337,8 USD/oz. “Tôi sẽ mua mạnh nếu giá vàng có khả năng lên vùng 1.370 USD/oz”, ông nhấn mạnh.

Các nhà quan sát thị trường đang có quan điểm trái chiều về hướng đi của giá vàng trong ngắn hạn. Một số người cho biết, họ sẽ đợi cho tới khi dữ liệu việc làm được công bố. Một số khác thì nói, họ đang chờ xem diễn biến tỷ giá đồng USD. Sau khi Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại, đồng USD đã mất giá mạnh, hỗ trợ cho sự tăng giá của vàng.

Nằm trong nhóm những người dự báo giá vàng tăng, nhà môi giới Tom Philippides thuộc công ty Capfeather Brokerage Group cho rằng, trong phiên giao dịch ngày thứ Ba của tuần này, cơ hội tăng giá cho vàng đã mở ra trên phương diện kỹ thuật khi giá sụt xuống vùng thấp nhất của 2 tháng là 1.250 USD/oz rồi lại tăng vọt trở lại lên vùng 1.290 USD/oz.

Về dài hạn, ông Philippides nói, FED có thể sẽ tiếp tục duy trì quy mô của QE3, nhờ đó giá vàng sẽ tăng. Vậy liệu giá vàng sẽ tăng đến đâu. “Tôi cho là giá sẽ lên ngưỡng 1.500-1.581 USDS/oz là cùng”, ông Philippides dự báo.

Tuy nhiên, nhà môi giới này cũng cảnh báo, nếu giá vàng đóng cửa dưới mức 1.273,6 USD/oz thì tất cả các dự báo trên sẽ là sai và giá vàng sẽ tiếp tục xu hướng giảm.

Không giống như ông Philippides, ông Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao thuộc công ty RJO Futures, tin rằng, xu hướng giảm của giá vàng sẽ được duy trì. Theo dự báo của ông Pavilonis, giá vàng có khả năng thử xuyên thủng mốc 1.300 USD/oz một lần nữa trong tuần tới. Ông nhận định, diễn biến giá vàng và USD trong những ngày gần đây chỉ là kết quả của một sự “tái cân bằng” trong danh mục của các nhà đầu tư, thay vì sự thay đổi quan điểm của họ.

Ông Pavilonis nhất trí rằng chương trình QE3 có thể sẽ tiếp tục duy trì quy mô hiện tại, nhưng điều này chưa chắc đã có lợi cho giá vàng. “Chứng khoán đang tăng giá. QE không còn hỗ trợ được nhiều cho giá vàng và bạc, trong khi chỉ số S&P vẫn lập đỉnh cao mới. Giới đầu tư đã không còn nhiều nhu cầu mua kim loại quý để phòng ngừa như trước”, ông Pavilonis phát biểu.

An Huy

Vneconomy

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp kích thích mua bán vàng (19/10/2013)

>   Vàng quốc tế tăng 3,7% trong tuần (19/10/2013)

>   Gần 63 tấn vàng đã ra thị trường qua đấu thầu (18/10/2013)

>   Quản lý thị trường vàng: Chưa đạt mục tiêu bình ổn (18/10/2013)

>   Giá vàng trong nước đuối sức (18/10/2013)

>   Vàng quốc tế leo thang (18/10/2013)

>   Mỹ chính thức thoát nguy cơ vỡ nợ, giá vàng tăng mạnh (17/10/2013)

>   Cho phép bàn giao quặng vàng thải để tận thu kim loại (17/10/2013)

>   Tăng nhẹ, giá vàng SJC đắt hơn thế giới 4,5 triệu (17/10/2013)

>   Vàng “đấu thầu” hôm nay ế 500 lượng (16/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật