Thứ Tư, 23/10/2013 22:15

Còn nhiều điểm “nghẽn” về thủ tục hành chính

Ngày 23-10, tại TP. HCM, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo thông tư hướng dẫn công khai, niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) và báo cáo về tình hình kết quả thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC.

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế vẫn còn rườm rà gây không ít khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh Nguyễn Huế

Theo nhận định của Ông Lê Hồng Sơn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, hiện nay TTHC vẫn còn nhiêu khê và rờm rà gây khó cho người dân, doanh nghiệp.

Kết quả một số khảo sát nghiên cứu gần đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, thủ tục đầu tư, đất đai và xây dựng được đánh giá là một trong nhóm các thủ tục khó khăn hàng đầu đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài ra, qua khảo sát của Cục Kiểm soát TTHC tại các cơ quan Thuế trên địa bàn TP.HCM cũng cho thấy, riêng ngành thuế đã có 176 TTHC. Trong đó, có nhiều mẫu tờ khai mà ngay Chi cục trưởng Chi cục Thuế cũng không biết rõ. Riêng về thủ tục đầu tư, sau khi được cấp phép, nhà đầu tư phải thực hiện thêm thủ tục ở các cơ quan khác. Phần lớn các thủ tục này không khác nhiều so với khâu xét duyệt cấp giấy chứng nhận.

Trước những rờm rà của TTHC, nhiều ngành đã và đang thực hiện mạnh mẽ chính sách “một cửa” tuy nhiên việc thực hiện kê khai hay khai báo điện tử vẫn chưa hài lòng doanh nghiệp.

Theo ông Lê Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, kết quả kiểm tra việc thực hiện TTHC của Cục thuế TP.HCM đối với các Chi cục trực thuộc cho thấy, có 22/22 đơn vị không thực hiện đúng quy trình thủ tục, giải quyết công việc quá với thời hạn quy định, các văn bản không đúng tính pháp lý…

Đối với những trường hợp sai sót nhiều lần Cục Thuế đã phê bình và nhắc nhở các Chi cục. Riêng việc giải quyết hồ sơ bị chậm trễ tại Cục Thuế thì nguyên nhân chủ yếu là phải tham khảo ý kiến các phòng chức năng hoặc có văn bản xin ý kiến của Tổng cục Thuế để được hướng dẫn giải quyết đối với những trường hợp phức tạp. Thậm chí có nhiều hồ sơ phức tạp nên nhân viên phải nghiên cứu nhiều văn bản pháp luật liên quan. Ngoài ra, do đường truyền dữ liệu không ổn định, hay bị lỗi dữ liệu… làm ảnh hưởng đến khâu hoàn tất giải quyết hồ sơ.

Theo Cục Kiểm soát TTHC, trong thời gian tới sẽ tiến hành công khai, niêm yết TTHC và báo cáo về tình hình kết quả thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC. Việc công bố TTHC nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ, chính xác, thống nhất các quy định TTHC. Đồng thời, tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước và nhân dân giám sát việc giải quyết TTHC nhằm chống tiêu cực, tham nhũng, củng cố lòng tin của nhân dân với các cấp chính quyền..

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn cũng cho rằng, muốn các “điểm nghẽn” của TTHC được thông thoáng thì cần thiết xây dựng hệ thống thông tin điện tử công khai, minh bạch hóa TTHC. Đây sẽ là cơ sở pháp lý để không thực hiện văn bản giấy như hiện nay. Điều này sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí do báo cáo giấy rất tốn kém. Theo thống kê của Cục Kiểm soát TTHC, trung bình một năm nhà nước phải chi khoảng 100 tỉ đồng cho các đơn vị để thực hiện báo cáo giấy. Trong khi đó độ tin cậy của thông tin báo cáo này lại không cao vì không có cơ chế để giám sát và kiểm tra báo cáo…/.

Nguyễn Huế

báo hải quan

Các tin tức khác

>   “Túi tiền” quốc gia: Hụt thu và... bội chi (23/10/2013)

>   TP.HCM: CPI tháng 10 tăng 0,17% (23/10/2013)

>   PGS-TS Trần Đình Thiên: Ai cho Việt Nam vay? (23/10/2013)

>   Nâng trần bội chi phải đi kèm 2 điều kiện (23/10/2013)

>   CPI tháng 10 tại Hà Nội duy trì mức tăng 0,57% (22/10/2013)

>   9 nhóm giải pháp ổn định kinh tế - xã hội (22/10/2013)

>   Chuyên gia nói về báo cáo của Thủ tướng (22/10/2013)

>   Tăng trưởng bình quân 2011-2013 thấp nhất trong 13 năm (21/10/2013)

>   Kinh tế vĩ mô Việt Nam qua góc nhìn của các tổ chức quốc tế (19/10/2013)

>   Chính Phủ: CPI dự báo sẽ được kiềm chế ở mức khoảng 7% (18/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật