Thứ Tư, 30/10/2013 08:12

Anh phát hành trái phiếu Hồi giáo để thu hút đầu tư

Anh sắp trở thành nước phi Hồi giáo đầu tiên phát hành trái phiếu tuân thủ luật tài chính Hồi giáo Sharia nhằm thu hút các khoản đầu tư lớn từ các nước Hồi giáo.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Hồi giáo Thế giới ngày 29/10 tại London, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết Bộ Tài chính Anh đang soạn thảo kế hoạch phát hành trái phiếu Sukuk, một dạng vay tuân thủ luật tài chính Hồi giáo Sharia trị giá 200 triệu bảng.

Trái phiếu này sẽ đưa Anh trở thành nước phi Hồi giáo đầu tiên tiếp cận với các nguồn đầu tư khổng lồ từ các nước Hồi giáo với tổng giá trị có thể vượt 1.300 tỷ bảng vào năm tới.

Thủ tướng Cameron cũng nói rằng sẽ là “sai lầm” nếu bỏ lỡ cơ hội thu hút thêm các nhà đầu tư Hồi giáo vào Anh.

Diễn đàn Kinh tế Hồi giáo Thế giới tại London năm nay có sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo các nước Hồi giáo, trong đó có Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, Quốc vương Jordan Abdullah, Tổng thống Aghanistan Hamid Karzai và Thái tử Bahrain Salman bin Hamad Al Khalifa.

Đây là lần đầu tiên diễn đàn này được tổ chức tại một nước phi Hồi giáo, cho thấy vai trò ngày càng tăng của London trong lĩnh vực tài chính Hồi giáo.

Hiện tại, Sở giao dịch chứng khoán London (LSE) đang chuẩn bị giới thiệu Chỉ số thị trường Hồi giáo để giúp các nhà quản lý quỹ Sharia xác định các cơ hội đầu tư mới.

Theo tính toán, việc phát hành trái phiếu Sukuk sẽ giúp Anh thu về hàng tỷ bảng từ các nhà đầu tư Hồi giáo, bên cạnh những khoản thu từ các dịch vụ và sản phẩm tài chính Hồi giáo đang được cung cấp tại 20 ngân hàng.

Anh là nước có số ngân hàng cung cấp dịch vụ và sản phẩm tài chính Hồi giáo nhiều nhất ở châu Âu và con số này có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Các nguồn tin tài chính tại Anh cho biết, trong 5 năm qua, nước này đã cho phép gần 50 trái phiếu Sukuk các loại (do các nước khác phát hành) được niêm yết trên thị trường London với tổng giá trị lên tới 34 tỷ USD (21 tỷ bảng).

Trước đó, trong tháng này, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cũng công bố một thỏa thuận với Trung Quốc đưa London trở thành trung tâm hàng đầu thế giới về giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ, tạo thuận lợi cho các ngân hàng Trung Quốc thiết lập hoạt động ngân hàng đầu tư tại Anh./.

vietnam+

Các tin tức khác

>   Kinh tế Italy vẫn tiếp tục chìm sâu trong suy thoái (30/10/2013)

>   Bồ Đào Nha có thể sớm thoát khỏi suy thoái kinh tế (29/10/2013)

>   Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng chậm trong tháng 9 (29/10/2013)

>   Lịch sử các gói QE và chương trình Operation Twist của Fed (29/10/2013)

>   Môi trường kinh doanh của Đông Nam Á đứng đầu thế giới (29/10/2013)

>   Đức: Lòng tin của doanh nghiệp vào nền kinh tế giảm (28/10/2013)

>   FED sẽ giữ nguyên chương trình kích thích kinh tế (28/10/2013)

>   Thị trường tiền tệ xáo trộn, doanh nghiệp thất thu (28/10/2013)

>   Ngân hàng Standard Chartered bổ nhiệm TGĐ mới (28/10/2013)

>   Khủng hoảng kinh tế, hệ lụy từ tham nhũng (28/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật