Thứ Ba, 10/09/2013 22:53

Truyền hình trả tiền: Doanh nghiệp nhà nước chi phối

Trong 10 năm thâm nhập và phát triển tại Việt Nam, dịch vụ truyền hình trả tiền đã có sự phát triển nhanh về số lượng. Tuy nhiên, thâu tóm thị trường này vẫn chủ yếu là doanh nghiệp nhà nước.

Thị phần các doanh nghiệp trên thị trường cung cấp thuê bao truyền hình trả tiền giai đoạn 2010-2012.

Số liệu do Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) công bố tại Hội thảo "Cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực truyền hình trả tiền” ngày 10-9 cho thấy, đơn vị đang chiếm miếng bánh thị phần lớn nhất của truyền hình trả tiền là Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) với thị phần tăng từ 22% năm 2010 lên 32% năm 2011 và năm 2012 là 40% với thị trường chủ yếu là khu vực miền nam.

Đơn vị đứng thứ hai trên thị trường là Trung tâm truyền hình Cáp (VCTV) với thị phần tăng mạnh từ 19% năm 2011 lên 30% năm 2012.

Doanh nghiệp chiếm thị phần lớn thứ ba thị trường là Trung tâm truyền hình cáp TP.HCM (HTVC) với thị phần 15% trong năm 2012.

Như vậy, trên thị trường đã hình thành doanh nghiệp thống lĩnh thị trường là SCTV với 40% thị phần. Đơn vị sở hữu hoặc tham gia góp vốn vào nhiều doanh nghiệp có thị phần lớn nhất lại là VTV với 70%.

Theo đánh giá của bà Trần Phương Lan, Trưởng ban Giám sát và Quản lý cạnh tranh (Cục Quản lý Cạnh tranh), thị phần tập trung vào các doanh nghiệp của nhà nước và trực thuộc các đài truyền hình lớn tại Trung ương. Mức chênh lệch thị phần giữa doanh nghiệp dẫn đầu và những doanh nghiệp đứng kế tiếp có sự gia tăng đáng kể.

Đặc biệt, hoạt động cạnh tranh của loại hình này diễn ra quyết liệt nhất trong việc đàm phán mua bản quyền truyền hình. Các doanh nghiệp cạnh tranh nhau để ký các hợp đồng bản quyền truyền hình, đặc biệt là bản quyền truyền hình phát sóng các giải bóng đá hàng đầu thế giới. Đặc biệt, do chi phí mua bản quyền quá lớn, khiến giá thuê bao truyền hình trả tiền đã liên tục tăng.

Tuy nhiên, chất lượng của dịch vụ truyền hình trả tiền là điều mà nhiều người tiêu dùng đang tỏ ra lo ngại, bức xúc. Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) nhìn nhận, doanh nghiệp truyền hình phải chịu trách nhiệm về hàng hóa – thông tin mà họ cung cấp cho người tiêu dùng sao cho thông tin phải trung thực, đầy đủ, chính xác, an toàn và không xâm hại đến quyền lợi người tiêu dùng. Nhưng trên thực tế, đã xuất hiện những thông tin cung cấp không chính xác đem lại thiệt hại cho người tiêu dùng.

Ông Tuấn dẫn chứng, doanh nghiệp công bố phát 10 kênh HD, nhưng lại chỉ phát có 3 đến 4 kênh mà không có một sự phản hồi nào cho người tiêu dùng, đồng thời vẫn thu đủ tiền thuê bao hàng tháng.

Bởi vậy, đại diện cho người tiêu dùng, ông Tuấn kiến nghị doanh nghiệp truyền hình cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền phải có trách nhiệm thực hiện quy định về quản lý chất lượng dịch vụ, thường xuyên tự kiểm tra, giám sát và bảo đảm cung cấp dịch vụ cho thuê bao truyền hình trả tiền theo đúng chất lượng quy định hoặc chất lượng đã công bố.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi tha thiết mong các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền toàn quốc hãy vì lợi ích chính đáng của khách hàng và danh dự thành công của mình để tạo ra một sân chơi cạnh tranh lành mạnh, công bằng”.

Phan Thu

Hải Quan

Các tin tức khác

>   Kiểm tra toàn diện chính sách lao động, tiền lương tại DNNN (10/09/2013)

>   Xuất khẩu nông lâm thủy sản: Vì sao lao dốc? (10/09/2013)

>   Ngành mía đường gồng mình trước thách thức "kép" (10/09/2013)

>   Dự án thép Sun Steel: Kỷ lục về chậm bàn giao (10/09/2013)

>   Nhân duyên mới của Giấy Sài Gòn (10/09/2013)

>   Dệt may "đau đầu" với bài toán nguồn cung nguyên liệu (10/09/2013)

>   Hà Nội duyệt “cơ chế đặc thù” cho hai dự án trọng điểm (10/09/2013)

>   Doanh nghiệp Trung Quốc đón sóng TPP ở Việt Nam (10/09/2013)

>   Tái cơ cấu 5 Tổng Công ty của Hà Nội (10/09/2013)

>   Thạch Long Hải theo chân ông lớn (10/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật