Thứ Ba, 10/09/2013 09:48

Sẽ thành lập trung tâm thủy sản Việt Nam tại Bỉ

Chiều ngày 9/9/2013, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Bruno Angelet về việc xây dựng dự án Trung tâm phân phối và sàn đấu giá hàng thủy sản Việt Nam tại cảng Zeebrugge, Bỉ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Bruno Angelet

Hiện hàng thủy sản Việt Nam có mặt ở hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, đưa Việt Nam vào danh sách 10 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới có tăng trưởng liên tục hàng năm. EU là một trong ba thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 18,5% tổng giá trị xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam, với các sản phẩm chủ yếu là cá tra, tôm, cá biển, nhuyễn thể chân đầu…

“Dự án về việc thành lập trung tâm phân phối xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam tại Bỉ sẽ tạo tiền đề phát triển giao thương, quảng bá xúc tiến thương mại giữa hai nước, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong việc xây dựng thương hiệu thủy sản tới châu Âu.”- Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá.

Đặc biệt, dự án này còn tạo điều kiện doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua chất lượng công nghệ, vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo phát triển bền vững ngành thủy sản. Đồng thời, người tiêu dùng tại Bỉ và châu Âu sẽ được tiếp cận nguồn cung ổn định với chất lượng và giá cả phù hợp.

Hiện Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng như các đơn vị liên quan phối hợp với phía Bỉ nghiên cứu đề án.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, để xây dựng dự án này, cả hai bên cần xác định và làm rõ tư cách pháp nhân của dự án. Tư cách pháp nhân này phải căn cứ vào pháp lý của Việt Nam và phía châu Âu. Trên cơ sở đó, xác định rõ tính chất, quy mô, hiệu quả của dự án. Ngoài ra, xác định rõ những điều kiện, tiền đề để thực hiện dự án này như yêu cầu về nguồn lực, trách nhiệm về quản lý, khai thác cung cấp nguồn lực cũng như xử lý tranh chấp thương mại.

“Trước hết, xem xét thành lập nhóm công tác để tăng cường trao đổi thông tin về lộ trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, để giúp cho Dự án phát triển, nguồn hỗ trợ tài chính từ phía Bỉ hoặc EU cũng là điều cần thiết cho giai đoạn đầu của dự án”- Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đề xuất.

Tham tán Thương mại Bỉ tại Việt Nam cho biết, giai đoạn đầu dự án này sẽ được hỗ trợ khoảng 500 nghìn euro.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Bruno Angelet cũng khẳng định, việc thành lập Trung tâm phân phối hàng thủy sản Việt Nam tại Bỉ sẽ có lợi cho cả hai bên, tạo tiền đề mở ra các trung tâm phân phối xuất khẩu nhiều mặt hàng nông lâm sản khác trong tương lai, qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thương mại song phương.

Thu Phương

công thương

Các tin tức khác

>   Hoàng Anh Gia Lai “bá đạo” ngành đường cả thế giới? (10/09/2013)

>   ‘Nướng’ tiền vào siêu thị điện máy, ba ông lớn mất nghiệp (10/09/2013)

>   Nhà nhập khẩu Mỹ vẫn chuộng cá tra Việt (10/09/2013)

>   Việt Nam - Hàn Quốc hướng tới mốc kim ngạch 70 tỷ USD (09/09/2013)

>   Chuyện nợ nần của doanh nghiệp FDI vắng chủ (09/09/2013)

>   TPHCM phát triển 4 ngành CN trọng yếu: Nâng chất ngang tầm quốc tế (09/09/2013)

>   Siết nhập khẩu rượu (09/09/2013)

>   Dự án 27 tỷ USD: Không làm dư thừa nguồn cung (09/09/2013)

>   Mỹ tăng thuế chống bán phá giá cá tra (09/09/2013)

>   Đường ra thị trường của PepsiCo Foods (09/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật