Thứ Hai, 16/09/2013 11:34

OMO vẫn là chỗ dựa cho tỷ giá

Nghiệp vụ thị trường mở (OMO) là kênh chủ đạo để NHNN bơm tiền ra nền kinh tế và thu về từ lưu thông, góp phần quan trọng điều hoà vốn khả dụng của các NHTM. Đặc biệt, từ đầu năm 2013 đến nay, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) bằng công cụ OMO thường xuyên và mạnh mẽ với tần suất liên tục. Thêm vào đó, bằng công cụ này, không những NHNN điều hành cung tiền hợp lý mà còn hỗ trợ hiệu quả để giữ tỷ giá ổn định.

Gần đây, khi các NHTM dư thừa thanh khoản VND, tăng mua vàng và USD đã khiến tỷ giá thị trường có xu hướng gây áp lực cho tỷ giá điều hành của NHNN. Xử lý tình trạng này, cùng với việc tăng cung một lượng ngoại tệ để hỗ trợ cầu, NHNN đã hút VND về bằng cách bán trái phiếu ra khiến cho các NHTM không còn dư VND để mua USD nữa. “Như vậy, NHNN đã dùng OMO để điều chỉnh cung tiền và từ cung tiền, tác động gián tiếp tới việc giữ ổn định tỷ giá”. – Phó tổng giám đốc một NHTMCP chia sẻ.

Từ ngày 28/6, NHNN điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1% lên mức 21.036 đồng/USD đến nay, không ít lần thị trường ngoại hối gặp sóng. Trong đó, phải kể đến đợt sóng lớn nhất là vào thời điểm cuối tháng 7, đầu tháng 8/2013 khi tỷ giá lên đến 21.245 đồng/USD và ngày 22/8, tỷ giá lại lên mức 21.180 đồng/USD. Trước mỗi đợt sóng dù lớn hay nhỏ, bằng nghiệp vụ của mình NHNN đã làm dịu thị trường và giữ tỷ giá tương đối ổn định.

Chẳng hạn như vào thời điểm đầu tháng 8 khi tỷ giá lên mạnh, NHNN đã hút mạnh VND thông qua OMO. Cụ thể, ngày 1/8, NHNN hút ròng 263 tỷ đồng; sau đó một ngày, NHNN tiếp tục hút ròng hơn 6.800 tỷ đồng và ngày 5/8 NHNN tiếp tục hút ròng 4.233 tỷ đồng. Nhờ thu về một lượng VND khá lớn nên tỷ giá giao dịch trên thị trường ngày 6/8 đã giảm chỉ còn mức bán ra 21.090 đồng/USD.

Trong mấy ngày đầu tháng 9 mới đây, khi tỷ giá thị trường lại tăng lên mức 21.185 đồng/USD thì NHNN đã áp dụng nghiệp vụ bơm và hút tiền qua OMO nhịp nhàng: ngày 11/9, hút về 44 tỷ đồng; ngày 12/9 bơm ra 98 tỷ đồng và hút vào 744 tỷ đồng, tương đương NHNN đã hút ròng 646 tỷ đồng… Với sự điều hành công cụ OMO khá “nghệ thuật”, hiện nay tỷ giá đang dần đi vào ổn định ở mức 21.150 đồng/USD.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng: bằng việc điều hành CSTT qua công cụ OMO, NHNN đã tạo sự vận hành CSTT hợp lý theo mục tiêu kiềm chế lạm phát ở trong nội địa và, mặc dù không tác động trực tiếp nhưng gián tiếp kiên trì mục tiêu ổn định tỷ giá. Chẳng hạn, khi NHNN bán một lượng trái phiếu ra thì lượng tiền lưu thông được hút về khiến tỷ giá giảm và ngược lại. Hay nói cách khác, qua “chất xúc tác” là điều hòa khối lượng tiền tệ trong lưu thông để tác động tới tỷ giá.

“Đây là một nghệ thuật của NHNN trong thời gian qua, rất đáng ghi nhận”, ông Hiếu kết luận.

Cũng theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, thông thường NHTW các nước sử dụng 3 công cụ để điều hành CSTT là: lãi suất, OMO, dự trữ bắt buộc. Hiện dự trữ bắt buộc mà NHNN áp dụng đối với các NHTM là 3% tổng vốn huy động, trong khi nhiều quốc gia khác mức này là 10%, nên NHNN không còn nhiều “room” để giảm tỷ lệ này. Trong khi đó, về công cụ lãi suất hiện NHNN đã sử dụng triệt để nên dư địa không còn nhiều. Vì thế, OMO là công cụ hữu hiệu còn lại mà NHNN có thể điều hành một cách uyển chuyển theo mục tiêu bảo đảm thanh khoản và ổn định tỷ giá.

Theo các chuyên gia ngân hàng, thời gian qua, NHNN đã và đang phải giữ ở 3 “trận địa” là giữ tỷ giá ổn định, bình ổn thị trường vàng, điều chỉnh lãi suất ở mức hợp lý với mục tiêu kiềm chế lạm phát. Với 3 “trận địa” luôn ở trạng thái khá quan trọng và khốc liệt này thì NHNN dùng OMO điều hành là hợp lý.

Đến thời điểm này, hầu như cả 3 thị trường đang có sự ổn định nhất định: Ở thị trường vàng thì mức chênh lệch về giá giữa thị trường trong nước và thế giới đã giảm vững chắc ở mức đáng kể; tỷ giá ổn định theo cam kết từ đầu năm của Thống đốc NHNN; mặt bằng lãi suất cũng giảm. Chính vì vậy, các chuyên gia dự báo rằng, từ nay tới cuối năm, NHNN sẽ tiếp tục điều hành công cụ OMO nhằm giữ tốt cả 3 “trận địa”, trong đó có việc giữ ổn định tỷ giá.

Chí Kiên

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Ông Bùi Kiến Thành: Ma trận sở hữu chéo rất nghiêm trọng (16/09/2013)

>   Tuần này, VAMC bắt đầu mua nợ xấu (16/09/2013)

>   Vốn bắt đầu ra thị trường (14/09/2013)

>   Đã xử phạt 2 người tung tin đồn Chủ tịch BIDV bị bắt (14/09/2013)

>   Từ chối thanh toán gần 10 tỷ đồng chi sai (14/09/2013)

>   VPBank lần đầu được Moody's xếp hạng tín nhiệm “B3” và triển vọng “ổn định” (14/09/2013)

>   Phó Thống đốc Lê Minh Hưng tiếp Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành IFC (13/09/2013)

>   Trái phiếu đặc biệt của VAMC: Công cụ để xử lý nợ xấu (13/09/2013)

>   Ngày 12/9, NHNN hút về 1.732 tỷ đồng (12/09/2013)

>   Người nghèo vay lãi cao gấp 6 lần lãi suất ngân hàng (12/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật