Thứ Ba, 24/09/2013 22:07

Nhiều doanh nghiệp lợi dụng ưu đãi thuế để thụ lợi

Ngày 24-9, Cục Hải quan Hà Nội tổ chức hội nghị chuyên đề về thủ tục hải quan đối với loại hình nhập nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu và gia công nhằm đánh giá tình hình thực hiện và giải đáp vướng mắc cho DN.

Theo thống kê, hiện Hải quan Hà Nội đang quản lý 242 DN hoạt động gia công và 226 DN hoạt động theo loại hình SXXK. Đây là hai loại hình được hưởng ưu đãi về thuế như: Miễn thuế đối với hàng gia công và ân hạn thuế đối với hàng SXXK; đồng thời thường xuyên có nhiều cải cách về thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hải quan.

Trong việc thực hiện thủ tục hải quan của các DN gia công, SXXK, theo Phòng Giám sát quản lý về hải quan, phần lớn các DN đều chấp hành tốt pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, sản xuất và XNK. Tuy nhiên, vẫn còn một số DN lợi dụng ưu đãi để thụ lợi, vẫn có DN thực hiện các loại hình gia công không đúng với giấy phép đầu tư, mặc dù các căn cứ pháp lý và quy định đối với hai loại hình này đã rất cụ thể trong các văn bản hướng dẫn.

Đáng chú ý, DN chủ yếu vi phạm về thời gian làm thủ tục hải quan, vi phạm về chế độ chính sách như: Chậm nộp hồ sơ thanh khoản, thay đổi danh mục không đúng thời hạn quy định, chậm nộp hồ sơ hoàn thuế; không làm thủ tục xử lý đúng hạn đối với nguyên liệu dư thừa thuộc hợp đồng gia công theo phương án đã đăng ký trong hồ sơ thanh khoản.

Chỉ ra những lỗi vi phạm của DN về chế độ chính sách, ông Trần Thanh Bình Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý về hải quan cho rằng, đã có những trường hợp DN tự ý phá niêm phong hải quan; tẩy xóa hồ sơ; nhập khẩu sai khai báo. Thậm chí một số DN có ý thức chấp hành pháp luật chưa tốt đã lợi dụng ưu đãi về thuế đối với loại hình gia công, SXXK để chiếm đoạt tiền thuế như hành vi chây ỳ không thanh khoản hợp đồng gia công, tự chấm dứt hoạt động, bỏ trốn, tự giải thể không tuân thủ các quy định pháp luật về giải thuể, phá sản.

Bởi vậy, chỉ tính riêng số thuế truy thu của năm 2012 và 7 tháng đầu năm 2013, Chi cục Kiểm tra sau thông quan (Hải quan Hà Nội) đã thu được số tiền thuế hơn 2,8 tỷ đồng

Tại hội nghị, một số DN cũng thẳng thắn thừa nhận những sai sót trong khâu khai báo định mức là do phía DN. Một bộ phận cán bộ quản lý không tiếp cận được tình hình sản xuất thực tế đã dẫn đến trường hợp DN bị vi phạm quy định về thủ tục hải quan.

Bên cạnh đó, tại hội nghị này cơ quan Hải quan cũng ghi nhận những vướng mắc phát sinh của DN trong quá trình làm thủ tục. DN phản ánh, dù chương trình hải quan điện tử và phương thức quản lý loại hình này đã được nâng cấp, nhưng hiện nay hạ tầng cơ sở nhiều nơi chưa đáp ứng được, cùng với việc quản lý của doanh nghiệp khác nhau dẫn đến đường truyền bị sự cố gây chậm trễ khi mở tờ khai, thông quan hàng hoá.

Điển hình là việc kết nối đường truyền giữa các cục hải quan còn chậm, do vậy tại thời điểm thanh khoản chi cục không tra cứu được nhiều tờ khai xuất khẩu đã qua khu vực giám sát, mặc dù các tờ khai này đã được công chức hải quan giám sát ký xác nhận trên tờ khai xuất khẩu. Việc quy định khai báo định mức và sửa định mức trước thời điểm xuất khẩu đối với doanh nghiệp có lưu lượng hàng lớn, nhiều chủng loại thực hiện qua thủ tục hải quan điện tử sẽ dẫn đến tình trạng sai sót hoặc do nhầm lẫn, vì các doanh nghiệp chỉ truyền định mức đến ngay trước khi mở tờ khai xuất khẩu, dễ dẫn đến sai định mức....

Giải đáp những vướng mắc của DN, đại diện Cục Hải quan Hà Nội cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh khoản đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và chi phí cho các DN, công sức của cán bộ hải quan. Trong nhiều trường hợp hệ thống vẫn phát sinh lỗi cần được khắc phục, việc vận hành tốt phần mềm đòi hỏi cả hai phía hải quan và DN trong việc cập nhật và xử lý thông tin.

Tuy nhiên, để có kết quả tốt thì cũng cần có sự hỗ trợ từ chính các DN. Việc DN tuân thủ các quy định pháp luật trong quá trình làm thủ tục hải quan chính là một sự hỗ trợ lớn giúp cơ quan hải quan hoàn thành nhiệm vụ và đồng hành cùng DN. Các DN cần bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi nhập nguyên liệu SXXK và gia công, có trình độ am hiểu tình hình sản xuất của DN, đảm bảo việc quản lý và thanh khoản cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, những đề xuất của DN liên quan đến thanh khoản hợp đồng gia công như: Khi thiếu các chứng từ trong hồ sơ thanh khoản do DN nước ngoài đã bỏ trốn có được nộp hồ sơ hoàn thuế hay không, hay việc điều chỉnh định mức sau khi đã xuất khẩu… cũng được cơ quan Hải quan giải đáp cụ thể.

Châu Anh

Hải Quan

Các tin tức khác

>   Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: Lương 2014 sẽ “ở mức hài hòa” (24/09/2013)

>   Lộn xộn thu, nộp thuế ở các khu chế xuất (23/09/2013)

>   BTC đã nộp đủ gần 1 tỷ đồng truy thu và phạt thuế (23/09/2013)

>   Thu ngân sách có nguy cơ "vỡ trận" (23/09/2013)

>   Tái cơ cấu nợ thuế (23/09/2013)

>   Triệt để tiết kiệm trong sử dụng Ngân sách nhà nước (22/09/2013)

>   Doanh nghiệp chây ì nợ thuế, sướng hơn nợ ngân hàng (22/09/2013)

>   Đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh của DN nợ thuế (21/09/2013)

>   “Nâng trần bội chi để trả nợ các công trình dang dở” (20/09/2013)

>   Đằng sau việc nợ thuế (19/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật