Thứ Ba, 10/09/2013 19:41

Nhà đầu tư rút kỷ lục 20 tỷ USD khỏi các quỹ ETF

Số liệu của Morningstar cho thấy nhà đầu tư đã rút hơn 20 tỷ USD khỏi các quỹ ETF của Mỹ trong tháng 8, mức rút vốn hàng tháng mạnh nhất kể từ khi quỹ ETF đầu tiên được thành lập cách đây 20 năm.

Nhà đầu tư đã “giải cứu” các quỹ trái phiếu trong tháng 8 khi lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn tăng vọt nhưng lại rút khỏi các quỹ cổ phiếu do nỗi lo sợ về Fed và Syria

Dù chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phần lớn thời gian của năm nay nhưng tháng 8 lại là tháng tồi tệ nhất của thị trường trong năm 2013. Giá cổ phiếu rớt thảm do nhà đầu tư lo lắng về tác động tiềm tàng của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm chương trình kích thích sớm hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó là mối lo sợ về khả năng Mỹ tấn công quân sự vào Syria.

Cụ thể, các nhà đầu tư đã rút hơn 15 tỷ USD khỏi các quỹ ETF cổ phiếu. SPDR S&P 500, quỹ ETF lớn nhất và có thanh khoản tốt nhất, cũng là quỹ bị rút vốn mạnh nhất.

Đối tượng đầu tư nhiều nhất vào các quỹ ETF là các quỹ đầu cơ và các nhà đầu tư tổ chức lớn nhưng các nhà đầu tư cá nhân cũng dịch chuyển từ các quỹ tương hỗ truyền thống sang các quỹ ETF để tận dụng mức phí thấp hơn.

Đây chính là tình trạng chung cho các quỹ cổ phiếu và các quỹ đầu tư thu nhập cố định. Tuy nhiên, các quỹ ETF trái phiếu cũng bị tác động thảm hại trong tháng qua. Nhà đầu tư đã rút 6.7 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư trái phiếu, tương đương gần 3% tài sản của các quỹ này.

Quỹ Pimco Total Return ETF của Tỷ phú Bill Gross cũng chứng kiến tháng thất thoát vốn thứ tư liên tiếp khi nhà đầu tư rút 94.6 triệu USD khỏi quỹ ETF này.

Làn sóng rút vốn mạnh tại các quỹ trái phiếu lớn diễn ra trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc bắt đầu tăng vọt. Giá trái phiếu và lợi suất thường di chuyển ngược chiều.

Theo số liệu của TrimTabs, nhà đầu tư đã đổ kỷ lục 1.2 ngàn tỷ USD vào các quỹ tương hỗ và ETF trái phiếu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Do đó, dường như nhà đầu tư không còn xem trái phiếu là kênh đầu tư an toàn trong lúc Fed đang xem xét cắt giảm tốc độ của chương trình mua tài sản.

Các nhà kinh tế dự đoán Fed có thể bắt đầu rút lại chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng từng gây nhiều tranh cãi tại cuộc họp chính sách tiếp theo.

Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành TrimTabs – David Santschi – thì thậm chí khi Fed bắt đầu cắt giảm kích thích vào tháng tới thì mức cắt giảm cũng sẽ tương đối nhỏ vì đà phục hồi của nền kinh tế và thị trường trái phiếu vẫn còn khá mong manh.

Bên cạnh đó, khó có khả năng Fed gây ra nhiều biến động trước khi Chủ tịch Ben Bernanke rời khỏi vị trí này vào tháng 1 tới.

Một số nhà đầu tư có thể đã chiết khấu khả năng này. Dù từ đầu tháng 9 đến nay lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng nhưng thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Chỉ số S&P 500 tăng hơn 2% chỉ trong vài phiên giao dịch đầu tiên của tháng 9.

Phước Phạm (Theo CNN Money)

Infonet

Các tin tức khác

>   5 sự kiện sắp "xâm chiếm" tâm trí nhà đầu tư phố Wall (10/09/2013)

>   Dow Jones vọt gần 150 điểm và vượt ngưỡng 15,000 (10/09/2013)

>   Nhà đầu tư nước ngoài đang bỏ trái phiếu Hàn Quốc (09/09/2013)

>   TTCK Mỹ tái diễn kịch bản rung lắc tháng 9? (09/09/2013)

>   Vốn đầu tư tiếp tục rời bỏ thị trường mới nổi (09/09/2013)

>   Cựu nhân viên Facebook từ chối bán công ty 35 triệu USD (08/09/2013)

>   Dow Jones dứt chuỗi 4 tuần giảm điểm liên tiếp (07/09/2013)

>   TTCK Mỹ: NĐT bán tháo trái phiếu, gom mua cổ phiếu (06/09/2013)

>   Sàn Nasdaq lại bị lỗi, chứng khoán Mỹ vẫn tăng liền 2 phiên (05/09/2013)

>   Chứng khoán khởi sắc nhờ thông tin từ Trung Quốc (02/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật