Thứ Bảy, 07/09/2013 10:00

Giải pháp cho tăng trưởng xanh

Nhóm kỹ sư thuộc Tổng công ty giấy Việt Nam đang thực hiện đề tài “Đánh giá công nghệ và hiệu quả của quá trình sản xuất giấy độ trắng thấp và giấy độ trắng cao”. Kết quả cho thấy, sản xuất giấy độ trắng thấp không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Dây chuyền sản xuất giấy tại Tổng công ty Giấy Việt Nam

Giảm tiêu hao nguyên liệu, hóa chất

Sản xuất giấy hiện nay phải qua hai giai đoạn: sản xuất bột giấy và sản xuất giấy. Theo các chuyên gia, nếu sản xuất bột giấy độ trắng thấp sẽ tiết kiệm hóa chất, nguyên vật liệu hơn nhiều so với bột giấy độ trắng cao. Cụ thể, đối với bột gỗ cứng chưa tẩy có thể tiết kiệm được khoảng 1,4%. Đồng thời, giảm lượng tác nhân tẩy trắng Clo và các hợp chất của Clo (dioxit clo, hypo) trên 50% so với tổng lượng clo hoạt tính sử dụng. Điều này sẽ làm giảm giá thành sản xuất, hạn chế tác động tới môi trường và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Để sản xuất giấy có độ trắng thấp, nhà sản xuất có thể sử dụng tối đa nguồn bột tự sản xuất, hạn chế việc nhập bột ngoại để giảm giá thành sản phẩm giấy. Công nghệ sản xuất giấy có độ trắng thấp không thay đổi nhiều so với sản xuất độ trắng cao như hiện nay của nhà máy. Tuy nhiên, công nghệ này sẽ loại bỏ hoàn toàn chất tăng trắng huỳnh quang ở phần ướt máy xeo, tăng cường sử dụng bột tự sản xuất thay thế bột nhập khẩu giá cao, giảm mức sử dụng các hóa chất khác để góp phần giảm chi phí sản xuất và bảo vệ tài nguyên rừng, giảm thiểu các tác động tối đa của BĐKH.

Nhóm tác giả cho biết, hiện nay để sản xuất giấy có độ trắng 84- 90% ISO thì phải sử dụng bột giấy có độ trắng từ 80- 86% ISO và bổ sung chất tăng trắng huỳnh quang. Tổng công ty Giấy Việt Nam đang nghiên cứu, thử nghiệm, xây dựng một dòng sản phẩm giấy in, giấy viết mới có độ trắng thấp từ 75- 76% ISO, đặc biệt không sử dụng chất tẩy trắng huỳnh quang. Thực tế, nhận thức được rất rõ tác động đến môi trường và sức khỏe, nhiều nước phát triển đã thường xuyên sử dụng giấy có độ trắng thấp.

Công nghệ cho tương lai

6 tháng đầu năm, Tổng công ty Giấy Việt Nam đã tiến hành thử nghiệm sản xuất và đưa ra thị trường trên 2.200 tấn giấy có độ trắng 76%ISO. Thống kê định mức tiêu hao một số nguyên nhiên vật liệu cho thấy trong cùng một công nghệ tẩy trắng thì bột giấy độ trắng thấp cho chất lượng và độ bền cao hơn so với bột giấy độ trắng cao. Hiệu suất thu hồi bột sau tẩy đối với bột giấy độ trắng thấp cũng cao hơn từ 1,2%- 2,04%, góp phần nâng cao sản lượng bột giấy của nhà máy. Ngoài ra, giấy độ trắng thấp không sử dụng phẩm tím và xanh, không sử dụng chất tăng trắng huỳnh quang nên ít ảnh hưởng thị lực người tiêu dùng, tỷ lệ bột ngoại chỉ chiếm 15,8% so với tổng bột nên chi phí cũng giảm nhiều. Vấn đề còn lại là phải thay đổi thói quen của người sử dụng và sự mạnh dạn đầu tư công nghệ mới của nhà sản xuất.

Việc sản xuất giấy độ trắng thấp không chỉ tiết kiệm 700.000đ/tấn giấy nhờ giảm chi phí về hóa chất và các vật tư chính mà còn góp phần xây dựng một nền sản xuất xanh, thân thiện với môi trường, hạn chế ảnh hưởng thị lực, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Hải Dương

báo công thương

Các tin tức khác

>   Mở rộng mô hình liên kết “Nông dân – Doanh nghiệp” (07/09/2013)

>   Tiền Giang đầu tư 760 tỷ đồng cho vú sữa, thanh long (07/09/2013)

>   Xuất khẩu dệt may lớn thứ năm trên thế giới (07/09/2013)

>   Đảm bảo đủ điện trong thời gian cắt khí Nam Côn Sơn (06/09/2013)

>   Công nghiệp tăng trưởng trong khó khăn (06/09/2013)

>   Đại gia năng lượng Nga để ý kế hoạch mở rộng lọc dầu Dung Quất (06/09/2013)

>   Xuất khẩu cá tra: Vừa không có hàng bán vừa bị áp thuế phá giá (06/09/2013)

>   Lợi nhuận sụt giảm, P&G chuyển hướng sản xuất bột giặt giá rẻ (06/09/2013)

>   DN dệt may: Tính liên kết còn yếu (06/09/2013)

>   Petrolimex lời ít hay nhiều? (06/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật