Thứ Năm, 19/09/2013 22:02

Cảnh sát du lịch: có nên thành lập?

Tuần trước, có tin Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu thành lập lực lượng cảnh sát du lịch, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, bảo vệ du khách và ngăn chặn tình trạng chặt chém giá dịch vụ du lịch và các sản phẩm đi kèm.

Đây không phải là chuyện mới. Còn nhớ cách đây vài năm, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã từng có kiến nghị tương tự với Bộ Công an. Nhưng khi đó Bộ Công an đã cho rằng không cần thiết thành lập cảnh sát du lịch, để tránh tăng biên chế và chồng chéo chức năng do hiện đã có các lực lượng công an khác đang thực thi các vấn đề liên quan đến hoạt động này.

Thực tế cho thấy, an ninh du lịch và nâng cao chất lượng hoạt động du lịch của nước ta không đơn giản là chuyện của riêng của lực lượng an ninh. Có quá nhiều vấn đề khiến chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Việt Nam không được cải thiện, thậm chí đi xuống, mà quan trọng nhất vẫn là ý thức của người làm du lịch, của người dân và sự kiểm tra giám sát của các cấp chính quyền địa phương.

Nếu cho rằng cần lực lượng cảnh sát du lịch để bảo đảm an toàn cho du khách và ngăn chặn tình trạng chặt chém... e rằng quá tham vọng và sẽ không ai dám chắc sẽ đạt hiệu quả như mong muốn. Hiện nay, để bảo đảm an ninh an toàn cho du khách đã có các lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát điều tra, công an các phường, xã, lực lượng bảo vệ dân phố... tại các địa danh du lịch. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh du lịch và chính quyền địa phương đối với nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho du khách, tránh tình trạng chặt chém cũng cần được huy động và đề cao.

Lý giải của Bộ Công an không nên thành lập thêm cảnh sát du lịch cũng có những cơ sở nhất định. Trước mắt, điều này sẽ làm tăng thêm lượng biên chế không nhỏ, ít nhất cũng phải hàng ngàn nhân viên mới trên cả nước. Ngoài ra, còn nhiều vấn đề đã và đang là chuyện nóng của đất nước, chẳng lẽ cứ thấy phức tạp lại yêu cầu thành lập lực lượng cảnh sát chuyên trách? Như thế, không biết bộ máy lực lượng công an sẽ phình to bao nhiêu, chức năng và nhiệm vụ bị chia nhỏ biết chừng nào? Điều này hoàn toàn không phù hợp với chủ trương tinh gọn biên chế đang rất cấp thiết hiện nay. Điều cốt yếu là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp trong việc giám sát, quản lý hoạt động kinh doanh du lịch và nâng cao công tác giáo dục ý thức của người dân khi tham gia kinh doanh du lịch.

Thế nên, thiết nghĩ không cần thiết thành lập thêm cảnh sát du lịch trong bối cảnh hiện nay.

Đỗ Hào (Thạc sĩ luật, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an)

tbktsg

Các tin tức khác

>   Điều 14.000 lao động Vinashin mong ước! (19/09/2013)

>   Mua tôm giá cao để quấy rối? (19/09/2013)

>   Chống tham nhũng phải “bủa lưới bắt cá lớn” (18/09/2013)

>   Phạt Nicotex Thành Thái tổng cộng 421 triệu đồng (18/09/2013)

>   'Tỷ phú Forbes đến Việt Nam' vì lỗi dịch thuật (18/09/2013)

>   Ban hành Nghị định 106, bỏ ghi họ tên cha và mẹ trên CMND (18/09/2013)

>   Xử hình sự 4 người đứng đầu vì tham nhũng (18/09/2013)

>   Nhờ Bộ Công an xử lý doanh nghiệp nợ thuế (18/09/2013)

>   Bộ trưởng Nguyễn Quân: Còn lâu Việt Nam mới có Samsung, Hyundai (18/09/2013)

>   Dân than, lãnh đạo vẫn báo cáo tốt! (18/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật