Thứ Sáu, 09/08/2013 16:36

Vẫn loay hoay với vàng

Xu thế giá vàng trong ngắn hạn và dài hạn diễn biến phức tạp, không thể dự đoán chính xác được vì còn nhiều ẩn số. Do đó không nên đua nhau đi mua vàng khi giá vàng biến động để tránh thiệt hại.

Bao nhiêu cho vừa?

4 tháng qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) "bơm” hơn 52 tấn vàng ra thị trường kể từ ngày 28-3, giá vàng thương hiệu quốc gia lên rồi xuống nhưng vẫn lình xình ở mức 37,5 – 37,8 triệu đồng/ lượng. Giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới đến 4 triệu đồng/lượng? Nhiều người băn khoăn đặt câu hỏi, mục đích cuối cùng của NHNN là gì? Bản chất của đấu thầu vàng là gì?

Về phía đại diện NHNN, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối hé ra thông tin, NHNN đang "vừa làm vừa xem, vì cái chính là phục vụ nhiệm vụ quản lý, chứ không phải là tung vàng để "chiều” thị trường. Nguyên tắc là giữ ổn định, nếu buông tay ra sẽ náo loạn, ảnh hưởng đến chuyện khác”.

Có nghĩa rằng, NHNN đang có những toan tính khác cho thị trường kim loại quý này. Đầu tiên, trước nghi vấn đầu cơ trên thị trường, NHNN đã có văn bản yêu cầu các DN, tổ chức tín dụng phải báo cáo tình hình kinh doanh vàng trong ngày, đặc biệt là các giao dịch vàng có giá trị trên 300 triệu đồng.

NHNN cũng giảm dần khối lượng vàng trong các phiên đấu thầu, giãn thời gian nhận vàng trúng thầu. Mục tiêu của NHNN là hạn chế vàng chạy lòng vòng trong các ông lớn, để phục vụ nhu cầu người dân. Đại diện nhiều DN kinh doanh vàng cho biết, giá vàng ở vùng 37- 38 triệu đồng/ lượng đang kích thích người dân mua vàng tích trữ, nhất là khi lãi suất tiết kiệm hạ và các kênh đầu tư khác đều khó khăn. Song ngay cả khi giá vàng hấp dẫn, người mua vàng nhỏ lẻ vẫn chịu không ít rủi ro, bị ép giá. Và chừng nào chưa mở ra được sự minh bạch thì NHNN vẫn còn phiền lòng với vàng.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, nên ủng hộ về chính sách cung vàng ra thị trường vì có thể làm cho người dân chán vàng. Và chính ông bày tỏ hai mong muốn với cơ quan quản lý mà trực tiếp là NHNN. Điều thứ nhất là, nhanh chóng đưa thị trường liên thông với thế giới. Nếu như bình thông nhau mà bị khóa thì mực nước trong bình khó ngang bằng nhau. Do vậy, NHNN cần sớm chọn thời điểm thích hợp để mở khóa này, nhất là trong giai đoạn cầu vàng từ tổ chức tín dụng đã hạ nhiệt.Điều thứ hai, là tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng với sàn giao dịch vàng quốc gia.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (KDV) cho rằng, NHNN cần gấp rút có giải pháp huy động vàng trong dân vào lưu thông, nếu không, hàng chục tỷ USD sẽ bị chôn chặt trong vàng. Thực tế, theo phản ánh của các DN kinh doanh vàng, người dân mua vàng tích trữ không có nhu cầu đưa vàng về nhà.

Còn Tổng giám đốc một DN kinh doanh vàng cũng đề nghị NHNN, cần nghiên cứu thành lập sàn vàng và Sở Giao dịch vàng quốc gia (kinh doanh cả vàng tài khoản lẫn vàng vật chất). "Hiện 80% các nước trên thế giới, kể cả Lào, Campuchia đều thành lập sàn vàng. Đây là phương thức mua, bán vàng hiện đại, là quyền lợi của DN và người dân. Việt Nam nên nghiên cứu cách làm của thế giới để triển khai”.

Nhìn ngược lại Egold của TienPhongbank

Thời gian này, Ngân hàng TienPhong Bank chính thức gây sóng dư luận với dịch vụ Egold, cho phép khách hàng sử dụng dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking để mua, bán vàng vật chất.

Khách hàng chỉ cần mở tài khoản tại TienPhong Bank, đăng ký sử dụng dịch vụ eGold là có thể thực hiện lệnh mua, bán vàng miếng theo giá niêm yết thực tế ngay trên máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng…Khách hàng cũng có thể rút vàng vật chất tại các điểm giao dịch của TienPhong Bank.

Nhiều người nhận xét, mô hình mua, bán vàng online của TienPhong Bank tuy mới, song rất đáng nhân rộng, nếu triển khai thành công sẽ tạo thành thói quen mua, bán vàng mới trên thị trường, chấm dứt cảnh xếp hàng mua vàng. Bên cạnh đó, việc mua, bán vàng online cũng sẽ giúp NHNN quản lý tốt hơn thị trường vàng. Và chính ông Nguyễn Quang Huy cũng đã thừa nhận "chuyện mở sàn vàng NHNN đã không tính tới nữa, bởi người chơi luôn bị thiệt, chỉ có nhà cái mới được lợi”.

Ông Nguyễn Thanh Trúc cho rằng, ngoài cách kinh doanh vàng vật chất mới của TienPhongbank, còn một phương thức nữa là chứng chỉ vàng. Chứng chỉ vàng chính là sổ tiết kiệm, huy động tiết kiệm vàng dưới dạng phát hành chứng chỉ ngắn hạn. Cụ thể là khi người dân mang vàng tới ngân hàng gửi tiết kiệm và cầm sổ tiết kiệm về, thì đó chính là chứng chỉ vàng. Huy động tiết kiệm vàng là hình thức tốt nhất để khai thác được nguồn vốn bằng vàng rất lớn đang "chôn” trong dân. Tuy nhiên, để làm được điều đó, phải có biện pháp phòng ngừa rủi ro song hành. DN và ngân hàng phải nắm rõ dữ liệu cá nhân khách hàng, để khi có biến động giá vàng có thể liên hệ lập tức với khách hàng và thương thảo.

Hồ Hương

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Giá vàng tăng vọt lên 38 triệu đồng (09/08/2013)

>   Vàng nhảy vọt qua mốc 1,300 USD/oz sau số liệu thương mại Trung Quốc (09/08/2013)

>   Đấu thầu vàng đã vắng khách hơn (08/08/2013)

>   Có nên cho doanh nghiệp nhập khẩu vàng hay không? (08/08/2013)

>   Chứng khoán Đông Á: Giữ tỷ trọng 70% chứng khoán cho 6 tháng cuối năm (08/08/2013)

>   Giá vàng dao động quanh ngưỡng 37,50 triệu đồng (08/08/2013)

>   Vàng hồi sinh từ đáy 3 tuần (08/08/2013)

>   Lượng vàng miếng được trúng thầu và những ẩn số (07/08/2013)

>   NHNN đấu thầu tiếp 1 tấn vàng, giá vàng còn giảm? (07/08/2013)

>   Giá vàng thế giới lao dốc, trong nước giảm cầm chừng (07/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật