Chủ Nhật, 11/08/2013 21:20

Thận trọng khi “chọn mặt gửi vàng”

Ngay sau khi các ngân hàng thương mại tiến hành tất toán xong số vàng đã huy động trong dân, nhiều ý kiến cho rằng, lượng vàng mà người dân đang cất giữ là vô cùng lớn. Nhưng số vàng ấy sẽ chảy về đâu, liệu người dân có để ở nhà hay chấp nhận đi ký gửi tại ngân hàng và phải trả phí hằng tháng?

Nắm bắt được tâm lý của người dân, một số công ty vàng bạc, đá quý đã tung ra chiến dịch thu gom vàng từ người dân với lãi suất ban đầu khoảng 2%/năm. Điển hình là công ty vàng bạc đá quý Doji-một thương hiệu khá nổi tiếng. Doji đã công khai hoạt động vay vàng của mình. Trước lãi suất hấp dẫn, người dân khó có thể từ chối và tiếp tục đổ xô đi gửi số vàng vừa được tất toán đến các công ty kinh doanh vàng bạc. Người dân hi vọng số vàng ấy sẽ ngày càng sinh lời mà không hề biết rằng, bên cạnh lợi nhuận là những rủi ro rất lớn.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Nguyễn Quang A, việc gửi vàng cho các công ty kinh doanh vàng, tiệm vàng hay ngân hàng thương mại thì mức độ rủi ro là như nhau. Tuy nhiên, gửi vàng tại các công ty kinh doanh vàng bạc thực chất chỉ là một hình thức cho vay tín chấp, trong đó người gửi không nhận bất kỳ tài sản thế chấp nào. Khi gửi vàng, người gửi cũng chỉ nhận một bản hợp đồng thỏa thuận cho vay chung chung, mục đích sử dụng của bên vay như thế nào bên gửi không hay biết. Cơ quan chức năng, Ngân hàng Nhà nước cũng không quản lý. Trong trường hợp các công ty vàng bạc mang vàng đi kinh doanh rồi dẫn đến phá sản thì đối tượng phải chịu thiệt thòi chính là người gửi.

Ông Nguyễn Quang A cũng nhấn mạnh thêm về trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý, kiểm soát hoạt động huy động vàng tự phát của các công ty kinh doanh vàng bạc. Tránh trường hợp các công ty này biến vàng trở thành công cụ sử dụng vào mục đích trái phép dẫn đến gây thiệt hại cho người dân và nền kinh tế. Đồng thời, ông muốn gửi tới người dân một thông điệp: Hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định mang một số lượng tài sản lớn bằng vàng đi gửi ở các công ty kinh doanh vàng bạc… Có thể lợi nhuận chưa thấy thì tai họa đã tới. Thay vào đó, người dân nên đem vàng đi gửi tại một số ngân hàng có uy tín, ở đấy họ sẽ có hệ thống an ninh bảo vệ an toàn. Khi có vấn đề gì xảy ra, ngân hàng sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước người gửi.

Lê Kim Thanh

Quân đội nhân dân

Các tin tức khác

>   Đỏng đảnh như... giá vàng (11/08/2013)

>   Giá vàng tuần tới: Triển vọng tăng không rõ (11/08/2013)

>   Đấu thầu 26,000 lượng vàng vào ngày 13/08 (10/08/2013)

>   Cuối tuần, giá vàng và USD tự do tăng nhẹ (10/08/2013)

>   Vàng tăng gần 2%/tuần trước kỳ vọng nhu cầu từ Trung Quốc (10/08/2013)

>   Vẫn loay hoay với vàng (09/08/2013)

>   Giá vàng tăng vọt lên 38 triệu đồng (09/08/2013)

>   Vàng nhảy vọt qua mốc 1,300 USD/oz sau số liệu thương mại Trung Quốc (09/08/2013)

>   Đấu thầu vàng đã vắng khách hơn (08/08/2013)

>   Có nên cho doanh nghiệp nhập khẩu vàng hay không? (08/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật