Thứ Ba, 20/08/2013 09:13

Tham nhũng sẽ “diễn biến phức tạp hơn”

Cả năm chỉ có một trường hợp nộp lại quà tặng trị giá 600.000 đồng.

“Tình hình tham nhũng có dấu hiệu giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước, số lượng các vụ án liên quan đến tham nhũng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, các hành vi tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ vẫn còn xảy ra ở nhiều lĩnh vực như đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, thương mại, tài chính… Dự báo tình hình tham nhũng sẽ diễn biến ngày càng phức tạp hơn trong thời gian tới”. Báo cáo của UBND TP.HCM gửi Thanh tra Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn (từ ngày 1-8-2012 đến 31-7-2013) nêu.

Báo cáo trên cho hay lĩnh vực đất đai; đầu tư hạ tầng kỹ thuật, mua sắm tài sản công, các dự án có nguồn vốn từ ngân sách, vốn kinh doanh của đơn vị nhà nước vẫn là những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng. Báo cáo cũng lưu ý công tác cán bộ, luân chuyển cán bộ nếu thiếu cảnh giác sẽ là môi trường thuận lợi phát sinh hành vi tiêu cực, trù dập cán bộ, mua chức, chạy chức để nắm được quyền lực.

Lĩnh vực đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đất đai… vẫn là những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng.

Báo cáo này nhìn nhận dư luận trong nhân dân, doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hài lòng kết quả cải cách thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực nhà đất, quy hoạch, dự án đầu tư của một số sở, ngành, quận, huyện. Tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa tốt, vẫn còn tình trạng làm khó, làm chậm để sách nhiễu, vòi vĩnh. Mặt khác, một số tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân còn có suy nghĩ phải đưa phong bì có tiền cho cán bộ, công chức để được giải quyết công việc sớm, tạo thêm tình hình tham nhũng ngày càng phức tạp hơn…

Về kết quả xử lý án tham nhũng, trong khoảng thời gian trên, VKSND TP.HCM đã truy tố 32 vụ với 118 bị can. TAND hai cấp thụ lý 39 vụ với 152 bị cáo và đã đưa ra xét xử 21 vụ với 58 bị cáo. Tuy nhiên, không có trường hợp nào phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Báo cáo nêu rõ việc phát hiện và xử lý tham nhũng qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ vẫn còn hạn chế với hai công chức bị phát hiện và xử lý qua đường này. Trong đó, một trường hợp bị buộc thôi việc, một trường hợp bị hạ bậc lương và khai trừ Đảng. Đáng lưu ý, chỉ có một trường hợp nộp lại quà tặng với trị giá là 600.000 đồng.

Về hoàn thiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực PCTN, UBND TP kiến nghị QH có hướng mở rộng, xác định rõ chủ thể của nhóm tội phạm về tham nhũng. Vì qua thực tế xét xử có bị cáo không phải là người có chức vụ, quyền hạn nhưng giữ vai trò chủ mưu, vạch kế hoạch phạm tội, do vậy không nên bó hẹp phạm vi chủ thể của nhóm tội này là người có chức vụ, quyền hạn. UBND TP cũng cho rằng trong giai đoạn hiện nay chưa nên bỏ mức án tử hình với nhóm tội này.

Khen thưởng hai người 12 triệu đồng

UBND TP.HCM vừa có báo cáo đánh giá việc thực hiện quy định về khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong tố cáo, phát hiện tham nhũng. Theo đó, tính đến tháng 6-2013, TP.HCM đã xét tặng bằng khen cho hai cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo tham nhũng với số tiền thưởng là 12 triệu đồng. Ngoài ra, TP cũng đã xem xét biểu dương khen thưởng cho 23 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTN với số tiền thưởng là 189 triệu đồng.

Báo cáo cũng cho hay TP.HCM chưa có cá nhân nào được đề nghị khen thưởng huân chương Dũng cảm, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong tố cáo, phát hiện tham nhũng.


M.Cường - T.Hương

pháp luật tphcm

Các tin tức khác

>   Tấn công mạng gây thiệt hại cả ngàn tỉ USD (20/08/2013)

>   Cá cược-cuộc chơi không nên manh mún (20/08/2013)

>   “Nhắm mắt” duyệt dự án, thiệt hại 32,5 tỉ đồng (20/08/2013)

>   Bất thường trong đấu thầu thuốc (19/08/2013)

>   JPMorgan Chase bị điều tra vì tuyển dụng con quan chức Trung Quốc (18/08/2013)

>   Vì sao Chủ tịch HĐQT Upexim bị bắt? (18/08/2013)

>   Tư nhân có thể được khai thác biển (18/08/2013)

>   ‘TPHCM đang mặc áo quá chật’ (18/08/2013)

>   Phạm luật để sống! (17/08/2013)

>   Công ty bán hàng đa cấp phải ký quỹ 5 tỉ đồng (17/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật