Thứ Tư, 28/08/2013 17:53

Sang năm có thể ra mắt công ty đánh giá tín nhiệm

Công ty đánh giá tín nhiệm (Credit rating agency – CRA) là định chế được nhiều người mong đợi có thể ra mắt vào năm tới, sau khi khung pháp lý cho hoạt động này được Chính phủ ban hành.

Mô hình này được đề xuất và nghiên cứu từ 2003 tại Việt Nam, nay dự thảo nghị định về việc thành lập và hoạt động của CRA do Bộ Tài chính xây dựng đang được lấy ý kiến, dự kiến trình Chính phủ ban hành vào tháng 10 tới, khai sinh một loại hình doanh nghiệp đặc biệt trên thị trường nợ.

Đánh giá tín nhiệm là quá trình đánh giá một cá nhân, đơn vị có thể thanh toán các nghĩa vụ tài chính đúng hạn hay không. Doanh nghiệp đánh giá tín nhiệm là tổ chức đưa ra ý kiến về mức độ tín nhiệm của một tổ chức và các công cụ nợ được phát hành. Các công cụ nợ gồm trái phiếu, giấy tờ có giá, cổ phiếu ưu đãi (có nghĩa vụ nợ như trái phiếu), các khoản nợ và kể cả các khoản tiền vay với ngân hàng.

CRA phải có giám đốc điều hành lĩnh vực đánh giá tín nhiệm riêng, có hội đồng đánh giá, chuyên viên phân tích với các tiêu chuẩn tối thiểu 5 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, kế toán và kiểm toán.

Cơ quan quản lý dự kiến giai đoạn đầu có thể có 2- 4 CRA trên thị trường. Các công ty hoàn toàn không có sở hữu nhà nước và hoạt động độc lập, ở hình thức công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên trở lên.

Cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước được quyền góp vốn vào CRA. Vốn pháp định dự kiến tối thiểu 15 tỉ đồng/công ty. Tuy nhiên, tổng tỷ lệ góp vốn của mỗi cá nhân, tổ chức và người có liên quan không được quá 20% vốn thực góp của một công ty và các CRA không được góp vốn lẫn nhau. ”Mức vốn pháp định 15 tỉ là mức cần thiết và tối thiểu để doanh nghiệp thành lập ra và duy trì hoạt động trong điều kiện 2-3 năm không có nguồn thu”, theo ông Đỗ Việt Dũng, Vụ Tài chính - Ngân hàng, Bộ Tài chính, thành viên ban soạn thảo nghị định.

Hồng Phúc

tbktsg

Các tin tức khác

>   Khó đòi vì quy định (28/08/2013)

>   Lãi vay dài hạn khó dung hòa với lạm phát (28/08/2013)

>   Cần cân nhắc lại việc đánh thuế lãi tiền gửi ngân hàng của các doanh nghiệp (28/08/2013)

>   Tạo cơ chế để VDB “làm sạch” nợ xấu (28/08/2013)

>   Nợ xấu ngân hàng giảm tháng thứ hai liên tiếp (28/08/2013)

>   Cơ chế mới xử lý TCTD yếu kém bằng góp vốn, mua cổ phần bắt buộc (27/08/2013)

>   Giám sát tài chính: Vẫn bỏ quên những yếu tố rủi ro (27/08/2013)

>   Lương nhân viên chiếm một nửa chi phí của ngân hàng (27/08/2013)

>   ACB: Các khoản cho vay, phải thu liên quan 6 công ty của Bầu Kiên hơn 7,200 tỷ đồng (27/08/2013)

>   ACB: Hàng ngàn tỷ đồng tiền gửi liên ngân hàng chưa thu hồi được (27/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật