Thứ Sáu, 02/08/2013 15:06

Mỹ “hết sức thất vọng” về việc Nga cho Snowden tị nạn 1 năm

Edward Snowden, kẻ trốn khòi nước Mỹ, sẽ không công bố thêm tiết lộ nào nữa, nhưng thay vì đó xây dựng một cuộc sống mới ở Nga, nơi anh ta được chấp nhận tị nạn một năm, luật sư của anh cho biết hôm thứ Năm.

Anatoly Kucherena, một luật sư Nga giúp cho Snowden, nói người đàn ông 30 tuổi này đã tìm chỗ trú trong nhà riêng một người Mỹ biệt xứ sau khi rời sân bay Sheremetyevo ở Moscow tiếp theo hơn 5 tuần lễ bị bỏ quên tại đây.

Snowden, đã rời khu quá cảnh tại sân bay Moscow lần đầu tiên kể từ tháng Sáu, đã ngỏ lời cảm ơn Nga.

Một bảo đảm không công bố thêm thông tin có thể gây tổn hại đến nước Mỹ là điều kiện theo đó Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Snowden có thể dừng chân an toàn.

Nhưng lời hứa của Snowden không có tác dụng đối với nhóm WikiLeaks mà anh ta đã trao nhiều hồ sơ – theo, Kucherena. Ông cũng nói Snowden không tin những tiết lộ trước đây của mình gây hại đến tổ quốc.

Nhà trắng bày tỏ “hết sức thất vọng” trước việc Nga chấp nhận cho Snowden tị nạn tạm thời, nói Washington đang xem lại một cuộc họp thượng đỉnh G20 ở St Petersburg đã được lên kế hoạch vào tháng Chín, theo đó Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp riêng Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị.

Phát ngôn viên Jay Carney nói tại buổi họp báo ngắn hàng ngày: “Chúng tôi hết sức thất vọng rằng chính phủ Nga đã có bước đi này, mặc dù chúng tôi đã bày tỏ rõ và yêu cầu đúng luật công khai và riêng tư rằng Snowden cần phải trục xuất về Mỹ để đối mặt với những cáo buộc… Động thái này của chính phủ Nga đã phá hoại ngầm hợp tác thực thi pháp luật đã có từ lâu”.

Thượng Nghị sĩ Chuck Schumer của Đảng Dân chủ, một đồng minh của Obama, nói quyết định của Nga là một “nhát đâm vào lưng” và kêu gọi Obama đưa nơi họp thượng đỉnh ra khỏi nước Nga.

Lê Vũ (Tổng hợp)

công an tphcm

Các tin tức khác

>   Đề nghị thu hồi dự án 6,7 tỷ USD của Tập đoàn Tân Tạo (02/08/2013)

>   Một nông dân kể khổ với bộ trưởng (02/08/2013)

>   Nhiều ngân hàng lên tiếng vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ ở Lạng Sơn (02/08/2013)

>   Phung phí hàng trăm tỷ đồng tiền ngân sách (02/08/2013)

>   Nước Anh từng có kế hoạch đối phó Thế chiến III (02/08/2013)

>   Án treo cho các cựu quan chức Tiên Lãng (02/08/2013)

>   Hà Nội duyệt gần 5.000 tỷ đồng cho giãn dân phố cổ (02/08/2013)

>   Trang mạng cá nhân dẫn tin thế nào thì không vi phạm? (02/08/2013)

>   Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về Biển Đông (01/08/2013)

>   Chủ tịch HĐQT KVS bị phế truất vì... tin quân (01/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật