Thứ Hai, 26/08/2013 07:02

Đoạn trường thoái vốn

Một loạt phiên chào bán cổ phiếu thoái vốn của các tập đoàn, tổng công ty thất bại bởi các quy định hiện nay yêu cầu DN không được bán lỗ.

Ngày 26/9 tới, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (V.N.A) dự kiến bán đấu giá toàn bộ số cổ phiếu và trái phiếu sở hữu tại Techcombank (TCB). Đây là một trong những bước đi đầu tiên trong lộ trình thoái toàn bộ vốn ngoài ngành của V.N.A. Cụ thể, Tổng công ty chào bán 24,033 triệu cổ phần với giá khởi điểm 12.100 đồng/CP và 827.847 trái phiếu chuyển đổi TCB có thời hạn 10 năm, giá khởi điểm 132.700 đồng/trái phiếu.

Lãnh đạo V.N.A cho biết, năm 2013 sẽ tập trung thoái vốn đối với các khoản đầu tư trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán. Như vậy, sau TCB, tới đây có thể V.N.A sẽ bán ra thị trường 24 triệu cổ phiếu tại Tổng CTCP Bảo Minh và gần 800.000 cổ phiếu tại CTCP Chứng khoán Hòa Bình.

Trước thềm phiên đấu giá này, một lần nữa câu chuyện sức cầu lại được đặt ra khi gần đây, một loạt phiên chào bán cổ phiếu thoái vốn của các tập đoàn, tổng công ty thất bại. Đơn cử, phiên đấu giá 25 triệu cổ phiếu ABBank của EVN dự kiến tổ chức hôm 9/8 đã phải hủy do không có nhà đầu tư đặt mua. Tương tự là một số đợt chào bán cổ phiếu thoái vốn của Tổng công ty Lilama.

Các quy định hiện nay không bắt buộc các DNNN phải thoái vốn đầu tư ngoài ngành với giá chào bán cổ phiếu thấp nhất bằng mệnh giá (bằng vốn góp ban đầu), nhưng lại thòng thêm yêu cầu không được bán lỗ. Điều này đã khiến nhiều đợt chào bán cổ phần được đưa ra một cách hình thức khi bên bán đã biết trước rằng, đợt chào bán có nhiều khả năng thất bại do giá khởi điểm cao hơn quá nhiều thị giá hiện tại.

Trong khi đó, thủ tục để chào bán lô lớn cổ phiếu thoái vốn cũng không đơn giản và khá tốn kém. Đơn cử, V.N.A cho biết, bắt đầu từ cuối tháng 6/2012, DN đã triển khai các thủ tục để thoáivốn tại Techcombank trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Và đến nay, hơn 1 năm trôi qua mới có thể thực hiện bán cổ phần ra công chúng.

Có thể TCB được đánh giá là ngân hàng nhiều tiềm năng, tuy nhiên không dễ để tìm được nhà đầu tư mua lô lớn cổ phần ở thời điểm hiện tại, nhất là khi cơ cấu cổ đông của ngân hàng này khá đậm đặc, dẫn đến tiếng nói của “người mới” ít có trọng lượng trong các quyết sách quan trọng của Ngân hàng.

Một vấn đề nữa được đặt ra liên quan đến những đợt thoái vốn này là liệu các đơn vị có vốn góp của những ông lớn có mất đi những “điểm tựa” lớn, vốn rất quan trọng đối với hoạt động của họ hay không? Điều này có thể cũng là lý do khiến bên bán chần chừ trong việc thoái vốn. Nói về đợt thoái vốn tại TCB, ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính Kế toán, Vietnam Airlines nói: “Đây là bước đi cần thiết để Vietnam Airlines triển khai tái cơ cấu và tập trung vốn vào phát triển ngành kinh doanh cốt lõi của mình. Chúng tôi khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với Techcombank trong thời gian tới”. V.N.A vốn là một khách hàng lớn của TCB đã khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với TCB. Tuy nhiên, ở nhiều DN có vốn góp của các tập đoàn, tổng công ty, mất đi cái thế của những cổ đông lớn này, kéo theo nhiều mối lợi khác là chuyện không mấy dễ chịu.

Rõ ràng là để các đợt thoái vốn đầu tư ngoài ngành có thể thực hiện được theo lộ trình Chính phủ đã đề ra có nhiều việc cần phải làm, bắt đầu từ việc đơn giản hóa thủ tục phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền đến việc chấp nhận cho bán cổ phiếu theo giá thị trường và cần cả quyết tâm bỏ qua lợi ích cục bộ của một số bên liên quan.

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   VIC lấy ý kiến sáp nhập PFV tỷ lệ 1:2 (23/08/2013)

>   SGH: Phát hành gần 2 triệu cp thưởng tỷ lệ 1:1 (23/08/2013)

>   HLD: Phát hành 10 triệu cp với giá bằng 1/3 thị giá (23/08/2013)

>   FIT: Phát hành 750,000 cp để trả cổ tức tỷ lệ 5% (22/08/2013)

>   TPP: Phát hành 1 triệu cp để tăng vốn điều lệ vào quý 4/2013 (22/08/2013)

>   BRC: 28/08 GDKHQ mua hơn 4 triệu cp tỷ lệ 2:1 (21/08/2013)

>   BRC: Thông báo phát hành cổ phiếu ra công chúng (20/08/2013)

>   Chưa có lối ra cho cổ phiếu dưới mệnh giá (19/08/2013)

>   BRC: Bản cáo bạch phát hành cổ phiếu ra công chúng (19/08/2013)

>   SII: Ký kết hợp đồng phát hành và chào bán cổ phiếu riêng lẻ (19/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật