Thứ Năm, 08/08/2013 14:25

Đem tài sản hàng chục tỉ đã thế chấp ngân hàng đi gán nợ

Một DN thuê của Cty cho thuê tài chính số tiền 19 tỉ đồng thông qua tài sản là một con tàu trị giá gần 26 tỉ đồng. Không những không trả nợ cho Cty cho thuê tài chính theo đúng hạn mà con tàu thế chấp hiện cũng “mất tích”, khiến Cty cho thuê tài chính phải khởi kiện ra tòa.

Sự mất tích của con tàu thế chấp khiến hàng chục tỉ đồng của DN nhà nước có nguy cơ không thể thu hồi.

 
 


Những giấy tờ thể hiện con tàu Khánh Cường 27 - BIDV đã bị gán nợ tại Trung Quốc.

Thuê xong rồi “quỵt”

TAND huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình vừa tiến hành giải quyết vụ tranh chấp hợp đồng cho thuê tài chính giữa Cty cho thuê tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội (Cty CTTC) với Cty cổ phần Khánh Cường.

Năm 2007, Cty CTTC ký hợp đồng với Cty Khánh Cường thuê 19 tỉ đồng thông qua tài sản thế chấp là con tàu chở hàng khô tải trọng hơn 3.000 tấn mang tên Khánh Cường 27 - BIDV.

Theo hợp đồng, thời hạn cho thuê là 120 tháng được chia làm 36 kỳ trả nợ, mỗi kỳ trả hơn 535,8 triệu đồng.

Tuy vậy, ngay sau khi thuê được số tiền lớn của công ty cho thuê tài chính thì từ kỳ trả nợ đầu tiên là ngày 23.3.2009, Cty Khánh Cường đã không thanh toán tiền thuê đúng hạn để rồi sau đó không trả tiền thuê tài chính.

Cty CTTC đã thông báo và nhiều lần mời Cty Khánh Cường lên làm việc giải quyết công nợ, nhưng Cty Khánh Cường không đến làm việc. Sau đó, Cty CTTC nhiều lần trực tiếp làm việc với Cty Khánh Cường để giải quyết công nợ và yêu cầu kiểm tra tàu.

Theo kế hoạch, ngày 16.4.2012, Cty CTTC xuống kiểm tra tàu, nhưng lãnh đạo phía Cty Khánh Cường vắng mặt và không nghe điện thoại nên không kiểm tra được tàu.

Do đó, Cty CTTC đã làm việc với Công an xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng (nơi ở của ông Bùi Xuân Sang - Phó Giám đốc Cty Khánh Cường) để thông báo sự việc.

Sau nhiều lần giải quyết công nợ bất thành, Cty CTTC quyết định khởi kiện Cty Khánh Cường ra tòa.

Tại phiên tòa tranh chấp hợp đồng cho thuê tài chính diễn ra trong các ngày 7 và 13.6.2013, TAND huyện Thái Thụy tuyên xử Cty Khánh Cường phải thanh toán khoản nợ cho Cty CTTC tổng số tiền là 25 tỉ 566 triệu đồng và phải bàn giao tài sản thuê là tàu Khánh Cường 27 - BIDV để xử lý thu hồi nợ…

Tài sản thế chấp hàng chục tỉ bị lén lút gán nợ?

Sau khi TAND huyện Thái Thụy tuyên Cty Khánh Cường phải bàn giao tàu Khánh Cường 27 - BIDV cho Cty CTTC, nhưng doanh nghiệp nhà nước này chẳng biết đến bao giờ mới được nhận tàu.

Tại phiên tòa, đại diện Cty Khánh Cường cho biết tàu Khánh Cường 27 - BIDV đang phải sửa chữa lớn ở nước ngoài và do không có tiền trả nợ nên chưa thể đưa về Việt Nam để bàn giao cho Cty cho thuê tài chính.

Theo tìm hiểu của PV, tàu Khánh Cường 27 - BIDV (tài sản của Nhà nước cho thuê) hiện đã bị ông Bùi Xuân Sang - PGĐ Cty Khánh Cường - mang gán nợ tại Trung Quốc và khó có khả năng về Việt Nam.

Điều đáng nói, khối tài sản trị giá hàng chục tỉ đồng này chỉ được gán nợ với số tiền “bèo bọt” là 3 tỉ đồng, được thể hiện bằng một tờ giấy viết tay với nội dung:

“Tôi Bùi Xuân Sang, ngày 26.6.2011 A Quân có chuyển cho tôi 3 tỉ tiền Việt Nam để làm hàng than đến nay là ngày 14.2.2012 tôi chưa có tiền để trả A Quân. Vì vậy, tôi có để lại tàu Khánh Cường 27 để làm tin, tôi hẹn A Quân một tháng sẽ chuyển trả và lấy tàu về, nếu không có thì số tiền trên sẽ chuyển làm cổ phần của A Quân vào tàu Khánh Cường 27”.

Kèm theo giấy viết tay này là bản photocopy các giấy tờ về tàu, giấy thông hành của ông Bùi Xuân Sang…

Biết được thông tin con tàu “mất tích” mang tên Khánh Cường 27 - BIDV (tài sản Nhà nước cho thuê) hiện đang ở Trung Quốc, PV chủ động liên lạc với Cty CTTC cung cấp thông tin.

Ông Lương Phú Cường - TGĐ Công ty CTTC TNHH MTV - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - cho biết: “Chúng tôi chỉ biết thông tin tàu hiện không ở Việt Nam. Hiện tại chúng tôi yêu cầu phía DN thực hiện nghĩa vụ trả nợ và mang tàu về bàn giao cho chúng tôi theo phán quyết của tòa án”.

Liệu con tàu Khánh Cường 27 - BIDV có được đưa về trả nợ cho Cty CTTC, hay nó sẽ được xếp vào khoản nợ xấu, đồng nghĩa với việc Nhà nước thất thoát thêm hàng chục tỉ đồng?

Việt Hòa

Lao Động

Các tin tức khác

>   Tăng trưởng tín dụng 7 tháng: Tâm điểm “tam nông” (08/08/2013)

>   Kết luận điều tra vụ “bầu Kiên”: Đề nghị truy tố 4 tội danh và kê biên 3 bất động sản “khủng” (08/08/2013)

>   Ngân hàng lặng lẽ… lỗ? (08/08/2013)

>   Hết thời bạc tỷ chảy vào túi (08/08/2013)

>   TPHCM: Doanh nghiệp vừa và nhỏ vay ưu đãi nhiều nhất (08/08/2013)

>   SouthernBank: Giảm dự phòng rủi ro, lãi sau thuế quý 2 tăng 9% (07/08/2013)

>   Ngân hàng Nhà nước nâng mạnh giá mua USD (07/08/2013)

>   Giải ngân ngành Tài chính đạt 44,5% kế hoạch (07/08/2013)

>   USD mất giá mạnh về sát 21 ngàn đồng (07/08/2013)

>   VAMC mua 10.000 tỷ nợ xấu trong 2 tháng tới (07/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật