Thứ Tư, 21/08/2013 06:30

Đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm từ gạo

Nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm đã nâng cao giá trị của hạt gạo bằng cách chế biến, tạo ra những sản phẩm xuất khẩu như bột gạo, bánh phở, bánh tráng… được ưa chuộng ở thị trường nước ngoài.

Các sản phẩm chế biến từ gạo đang được ưa chuộng ở thị trường nước ngoài.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Trang Sĩ Đức, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Bích Chi cho biết, hiện công ty có hơn 100 sản phẩm chế biến khác nhau từ gạo. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu các sản phẩm chế biến từ gạo của công ty tăng khoảng 10%. Mức tăng trưởng của Bích Chi chủ yếu đạt được từ việc xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường Mỹ, EU và Nhật Bản. Hiện công ty cũng đã khai thác được thị trường Myanmar.

Cơ cấu xuất khẩu bột gạo của công ty đã thay đổi theo hướng tăng mạnh về xuất khẩu. Cụ thể, so với năm 2010, tỷ lệ tiêu thụ nội địa sản phẩm bột của Bích Chi chiếm đến 70% trong cơ cấu doanh thu, hiện tỷ lệ này chỉ còn 50% tiêu thụ nội địa và 50% dành cho xuất khẩu.

“Công ty đang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến sang thị trường châu Phi, dự kiến sản phẩm của công ty sẽ thậm nhập được thị trường này trong năm nay”, ông Đức nói.

Nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu đổi mới công nghệ, sử dụng gạo làm nguyên liệu để tạo ra các sản phẩm ăn liền tiện lợi có giá trị dinh dưỡng cao. Theo ông Bùi Hữu Lộc, Giám đốc doanh nghiệp chế biến bột Lộc Sánh, thông qua chế biến, doanh nghiệp có thể làm ra được hơn 700 kg bột/tấn gạo. Giá bột xuất khẩu của doanh nghiệp ở mức trung bình hơn 14 triệu đồng/tấn, so với giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm ở mức hơn 400 đô la Mỹ, rõ ràng sản phẩm gạo qua chế biến xuất khẩu đã cao gần gấp đôi so với gạo xuất khẩu.

Tại hội thảo chuyền đề về “nâng cao giá trị hạt gạo” gần đây, đại diện Công ty cổ phần lương thực thực phẩm Colusa - Miliket cho biết mỗi năm sử dụng đến 10.000 tấn gạo để chế biến các sản phẩm ăn liền phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Thông qua việc chế biến sâu hơn để tạo thêm giá trị gia tăng cho hạt gạo, các doanh nghiệp đã tăng được giá trị hạt gạo lên gấp 2 lần so với sản phẩm gạo xuất khẩu thông thường như hiện nay.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cũng khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu, hướng đến việc xuất khẩu chế phẩm từ gạo như tinh bột hay bánh quy bột, các sản phẩm từ gạo khác để nâng giá trị của sản phẩm gạo xuất khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm từ gạo đang tăng mạnh ở thị trường Nhật.

Sơn Nghĩa

thời báo kinh tế sài gòn

Các tin tức khác

>   Sẽ dùng thuế “trị” dự án chậm triển khai (21/08/2013)

>   Phê duyệt Quy hoạch phát triển thủy sản đến 2020 (21/08/2013)

>   Ngành dệt may hướng nội (21/08/2013)

>   Hà Nội sẽ có 300 DN vừa và nhỏ về công nghiệp hỗ trợ (20/08/2013)

>   Gỡ khó khăn cho DN triển khai thương mại điện tử (20/08/2013)

>   Đề xuất áp giá trần cho xăng, điện để chống độc quyền (20/08/2013)

>   Sẽ hình thành bộ thủ tục đầu tư thống nhất cả nước (20/08/2013)

>   Các tập đoàn, tổng công ty duy trì ổn định sản xuất (20/08/2013)

>   Không hồi tố ưu đãi cho doanh nghiệp FDI đăng ký lại (20/08/2013)

>   Lo cho xuất khẩu gạo cuối năm (20/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật