Thứ Hai, 01/07/2013 11:46

Vàng sẽ “tự diễn biến”?

Tương lai gần gũi nhất cho thị trường bất động sản có lẽ chỉ là một phần dòng tiền từ thị trường vàng sẽ “tự diễn biến” sang nhà đất, nhưng tất nhiên là nhà đất giá rẻ.

Giá vàng khuấy động

Tháng cuối cùng của quý 2/2013 đã trôi qua mà không để lại một dấu ấn đáng kể nào đối với thị trường bất động sản. Vẫn là những báo cáo và các cuộc hội thảo về “phục hồi”, nhưng bầu không khí chung lại vẫn nhuốm sắc u ám, đặc biệt là ở Hà Nội.

Có chăng, chỉ là chuyện “ra hàng” của nhiều chủ đầu tư, sau khi họ không còn kiên nhẫn nổi với những gì trì đọng đang diễn ra. Khi thời gian càng trôi về cuối tháng 6, nhịp độ bung hàng càng lớn - một hiện tượng khiến cho thị trường trở nên “sôi động”. Chỉ có điều, đáng tiếc là sự sôi động này chỉ đến từ các doanh nghiệp bán hàng mà không phải từ khối khách hàng vẫn đang ngổn ngang trăm mối tơ vò về chuyện “bắt dao rơi”.

Động thái đáng chú ý nhất trong vài tuần qua và có thể liên quan đến thị trường bất động sản lại là những chuyển động của giá vàng. Sau một thời gian liên tục vàng được Ngân hàng nhà nước đưa ra đầu thầu, tỷ lệ hoàn thành trạng thái tất toán vàng ở các ngân hàng thương mại cổ phần đã lên đến 98% - theo con số báo cáo.

Xét về những gì mà hệ thống ngân hàng trở nên vồ vập một cách khác thường với câu chuyện đấu thầu vàng, có thể tin khả năng hoàn thành tất toán vàng ở các ngân hàng này là có thực. Điều đó cho thấy đại đa số ngân hàng đã có được vàng trong tài khoản để sẵn sàng thanh toán cho khách hàng khi quý 2/2013 kết thúc.

Cũng bởi thế, thời điểm 30/6 đã càng có ý nghĩa như một cái mốc nào đó, ít ra về sự chuyển tiếp của giá vàng. Trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ 6 tháng đầu năm 2013, một động thái có ý nghĩa không kém là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã không yêu cầu dời lại thời hạn tất toán vàng. Mà nếu như thế, rất có thể việc đầu thầu vàng sẽ không tiếp tục, hoặc có tiếp diễn cũng sẽ với cường độ thấp hơn hẳn hiện nay. Cũng khi đó, các ngân hàng vẫn ôm trong lòng một lượng vàng đủ để tung ra làm bão hòa nguồn cung trên thị trường.

Không phải là câu chuyện lại suất thu huy động tiếp tục giảm 0.5%, mà có thể là yếu tố giá vàng mới đủ sức khuấy động các thị trường. Từ trước khi trạng thái tất toán vàng được hoàn thành, giá vàng trong nước đã có xu hướng giảm và giảm theo giá vàng thế giới.

Vàng sắp bị “buông”?

Bi kịch của giá vàng thế giới là ngay cả ngưỡng 1,200 USD/ounce mà trước đây được giới chuyên gia xem là quá an toàn, nay cũng không còn “cứng “nữa. Cú lao dốc miệt mài của thứ kim loại quý này trong những ngày qua đã làm mất giá trị so với đỉnh đến gần 40% - một tỷ lệ khác hẳn mức mất giá gần 30% vào năm 2008, chính thức đưa thị trường vàng thế giới vào trạng thái “con gấu”.

Với trạng thái đỏ rực như thế, hiển nhiên giá vàng thế giới còn giảm tiếp. Và cũng hiển nhiên, như trần thuật của nhiều quỹ đầu tư vàng và giới chuyên gia trên thế giới, chỉ đang có rất ít người mua muốn “bắt dao rơi”. Thậm chí, người ta còn đang nói về cái ngưỡng 1,000 USD/ounce như thành lũy cố thủ cuối cùng của giá vàng thế giới, nếu không muốn nói là có thể còn thấp hơn.

Trong bối cảnh đầy bi quan trên, giá vàng Việt Nam sẽ ra sao? Và dòng tiền từ vàng sẽ có thể chuyển tiếp qua những kênh đầu tư nào?

Quá khó để cho rằng nhà đầu tư vàng Việt Nam sẽ hưởng lợi từ việc giá vàng lao dốc, cho dù là nhà đầu tư giỏi lướt sóng. Nhưng điều nguy hiểm hơn hết đối với các nhà đầu tư thiếu chuyên nghiệp là khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, vô tình hay hữu ý, vẫn được duy trì ở mức 6-7 triệu đồng/lượng - một khoảng cách rất lớn nếu so với những năm 2007-2010.

Với khoảng cách trên, những người dân đổ xô mua vàng sẽ có thể phải nhận lãnh hậu quả rất lớn nếu vào một ngày đẹp trời, giá vàng trong nước bị nhóm lợi ích vàng “buông”, vàng thẳng thừng bổ xuống.

Mà ai cũng biết rằng toàn bộ quyền niêm yết giá, nguồn cung vàng đều do nhóm lợi ích vàng ở Việt Nam nắm giữ. Sẽ không có một động thái ngược lại nếu không có sự đảo lộn về quyền lợi. Điều có thể dự đoán không mấy khó khăn là một khi không còn quyền lợi thiết thân nữa, nhóm lợi ích vàng hoàn toàn có thể thực hiện một chiến dịch “đánh xuống” giá vàng, dẫn đến hậu quả toàn bộ giới đầu tư vàng và người giữ vàng phải một phen nháo nhác.

Tình thế có mong manh trên có thể đang đến gần, thậm chí rất gần. Cái mốc 30 triệu đồng/lượng cũng đang là một cận cảnh khó tránh khỏi đối với giá vàng Việt Nam. Trong tâm thức chán nản như vậy, có thể sẽ xuất hiện tâm lý đảo ngược trong giới đầu tư vàng: thay vì “bắt dao rơi”, một số trong họ sẽ lặng lẽ quan sát, số khác có thể dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư vào những gì khó xuống như bất động sản.

“Tự diễn biến”?

Bất động sản là một thực thể, đang được hỗ trợ quá nhiệt tình bởi chính sách, cho dù thị trường này vẫn chưa lan tỏa được hiệu ứng nào sáng lạn.

Cho tới nay, đã qua một tháng triển khai gói kích thích 30,000 tỷ đồng, nhưng tương lai gần của thị trường tồn kho nhà đất vẫn khá mịt mù. Những thông tin về doanh nghiệp địa ốc này hay khác bán được 100% căn hộ có lẽ chỉ là một dạng thức PR hơn là một cái gì đó thực chất. Hàng loạt khó khăn vẫn đang chực chờ người làm thủ tục vay tiền mua nhà. Nhưng oái oăm thay, khó khăn đó không phải là do ngân hàng thiếu tiền, mà chính bởi cái cách quan niệm thiếu thực chất và vẫn còn hơi hướng “quan quyền” của một số ngân hàng.

Tiến độ vay mượn của người mua nhà cũng vì thế vẫn chậm như rùa bò. Vào tháng 6/2013, báo cáo của Ngân hàng nhà nước đã phải chính thức thừa nhận tỷ lệ nợ xấu ở nhóm 5, tức nhóm có khả năng “mất trắng” đã tăng lên đến 36% so với thời điểm đầu năm nay. Mà như vậy, có thể hiểu là đã gần như chưa có kết quả nào được giải quyết trong 6 tháng đầu năm, trong khi các doanh nghiệp nhà đất vẫn “kiên định” ôm khối hàng tồn kho, còn các ngân hàng vẫn phải ngậm đắng với trái bom chưa đến giờ phát nổ.

Trong tình thế khó biến chuyển như thế, tương lai gần gũi nhất cho thị trường bất động sản có lẽ chỉ là một phần dòng tiền từ thị trường vàng sẽ “tự diễn biến” sang nhà đất, nhưng tất nhiên là nhà đất giá rẻ.

Xét về tương quan giữa các lực lượng thị trường trong thực tế, khả năng trên rất có thể sẽ xảy ra. Hoặc đã âm thầm diễn ra…

Việt Thắng

Infonet

Các tin tức khác

>   Thận trọng khi vàng giảm nhanh hơn dự báo (01/07/2013)

>   Vì sao “bắt dao rơi”? (01/07/2013)

>   Đầu tuần, vàng SJC giảm 280.000 đồng mỗi lượng (01/07/2013)

>   TS. Nguyễn Trí Hiếu: "Tôi mong Ngân hàng Nhà nước làm 2 điều" (30/06/2013)

>   TS.Nguyễn Minh Phong: Tôi vẫn chờ giá vàng giảm thêm 20% (30/06/2013)

>   Giá vàng tuần tới: Quý mới, kỳ vọng mới? (30/06/2013)

>   Vàng tái chiếm mốc 38 triệu đồng/lượng (29/06/2013)

>   Vàng khép lại quý sụt giá kỷ lục, bạc lao dốc gần 32% (29/06/2013)

>   Hôm nay, 5 tổ chức mua 1,5 tấn vàng (28/06/2013)

>   Chiều nay, giá vàng tăng vọt lên 37 triệu đồng/lượng (28/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật