Chủ Nhật, 30/06/2013 16:43

TS. Nguyễn Trí Hiếu: "Tôi mong Ngân hàng Nhà nước làm 2 điều"

"Tôi ủng hộ quan điểm của N HNN là cung ứng vàng ra thị trường để đáp ứng cung cầu. Tuy nhiên, tôi mong muốn NHNN làm hai điều để lập lại cơ chế, thị trường vàng”. Liên quan đến thị trường vàng sau ngày 30-6, Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi nhanh với chuyên gia tài chính ngân hàng - TS Nguyễn Trí Hiếu.

Ông có thể chia sẻ nhận định của ông về thị trường sau ngày 30-6

- TS Nguyễn Trí Hiếu: Sau 30-6, giá vàng trong nước sẽ phải có chiều hướng sát lại với giá vàng thế giới. Đó là dự đoán đã được nói từ rất lâu. Và hiện nay, tuy có ngày tăng nhưng có thể nói giá vàng trong nước đang hạ nhiệt theo đà giảm của giá vàng thế giới.

Và nếu NHNN vẫn tiếp tục bơm vàng ra thị trường, cung cầu thị trường được điều chỉnh thì giá vàng trong nước sẽ điều chỉnh. Khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới cũng không thể hạ nhanh từ 5 triệu về 1 triệu ngay lập tức được. Mà nó cần phải có độ trễ và tôi nghĩ, cần 3 tới 6 tháng nữa, giá vàng trong nước mới tiệm cận và liên thông đúng nghĩa với giá vàng thế giới.

Nhưng thưa ông, trong giai đoạn này dường như người dân đang rất hoang mang không biết bán, mua như thế nào, khoảng cách giá vàng nội, ngoại đang vênh nhau tới thời điểm hiện tại (29-6) vẫn là 5,5 triệu đồng/lượng?

- Thị trường vàng thế giới đang chứng kiến cuộc lao dốc, xuống mốc thấp nhất trong vòng 45 năm, khoảng 1.180 USD/ounce đã vọt trên mốc 1.200USD/ounce. Giá vàng trong nước cũng lao dốc nhưng cũng phải nói thật thị trường mình vẫn bị chặn đầu, chặn đuôi nên chưa thể nhất quán đồng chiều với giá vàng thế giới được.

Thật sự tôi mong muốn NHNN cần làm 2 điều. Điều thứ nhất là, nhanh chóng đưa thị trường liên thông với thế giới. Nếu như bình thông nhau mà bị khóa thì mực nước trong bình khó ngang bằng nhau. Do vậy, NHNN cần sớm chọn thời điểm thích hợp để mở khóa này, nhất là trong giai đoạn cầu vàng từ tổ chức tín dụng đã hạ nhiệt.

Điều thứ hai là, tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng với sàn giao dịch vàng quốc gia.

Đóng trạng thái vàng của các tổ chức tín dụng như thế NHNN hoàn toàn tổ chức các phiên đấu thầu vàng giá rẻ, hạ nhiệt khoảng cách vàng. Không để người dân chịu thiệt khi mua vàng giá cao?

- Thực ra tôi hoàn toàn đồng ý với mục tiêu của NHNN cung vàng ra để đáp ứng cung cầu.

Giờ đây, NHNN hoàn toàn có thể kéo giá vàng xuống, bán vàng đấu thầu giá thấp hơn. Nhưng như thế thì NHNN có thể thiệt vì sợ yếu tố đầu cơ thị trường. Chính vì thế mà NHNN chưa có ý định kéo giá vàng xuống. Bên cạnh đó, NHNN cũng không khuyến khích việc người dân mua và buôn vàng.

Hồ Hương

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   TS.Nguyễn Minh Phong: Tôi vẫn chờ giá vàng giảm thêm 20% (30/06/2013)

>   Giá vàng tuần tới: Quý mới, kỳ vọng mới? (30/06/2013)

>   Vàng tái chiếm mốc 38 triệu đồng/lượng (29/06/2013)

>   Vàng khép lại quý sụt giá kỷ lục, bạc lao dốc gần 32% (29/06/2013)

>   Hôm nay, 5 tổ chức mua 1,5 tấn vàng (28/06/2013)

>   Chiều nay, giá vàng tăng vọt lên 37 triệu đồng/lượng (28/06/2013)

>   Dân lũ lượt mua, cửa hàng vét vàng để bán (28/06/2013)

>   Giá vàng rớt thẳng về 34 triệu đồng/lượng, USD tăng mạnh (28/06/2013)

>   Giá vàng giảm 'sốc', người mua dè dặt (28/06/2013)

>   Giá vàng sẽ về đâu? (28/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật