Thứ Ba, 02/07/2013 13:14

Thống đốc ngân hàng nào được trả cao nhất thế giới?

Trở thành Thống đốc mới của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), ông Mark Carney phải đối mặt với những thách thức không dễ giải quyết. Nhưng bù lại, ông nhận được mức lương cao hơn bất kỳ một người đứng đầu ngân hàng trung ương lớn nào trên thế giới.

Thống đốc ngân hàng nào được trả cao nhất thế giới? Ông Mark Carney, người vừa nhậm chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh

Theo trang CNNMoney, nhiệm kỳ Thống đốc BoE dự kiến kéo dài 5 năm của ông Carney đã bắt đầu vào ngày hôm qua (1/7). Người tiền nhiệm ông Carney ở cương vị này là ông Mervyn King vừa về hưu, để lại nhiều nhiệm vụ dang dở và đầy thách thức.

Trước đây, ông Carney từng đảm nhiệm vai trò Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada và đã nhận được sự đánh giá cao. Ông còn là một chuyên gia kinh tế có bằng của Đại học Harvard và từng làm cho ngân hàng Goldman Sachs.

Bởi vậy, khi ông Carney được trao ghế Thống đốc BOE, giới quan sát kỳ vọng ông sẽ đem tới một điều thần kỳ nào đó cho nền kinh tế của xứ sở sương mù. Trong bối cảnh Chính phủ Anh thắt chặt chi tiêu công hiện nay, ông Carney sẽ phải cân bằng giữa một bên là kiểm soát lạm phát và một bên là thúc đẩy cho vay đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Nếu so với người tiền nhiệm King, ông Carney có nhiều việc phải làm hơn. Không chỉ thiết lập lãi suất và quản lý hoạt động mua tài sản hay còn gọi là chương trình nới lỏng định lượng (QE), BoE gần đây còn đảm nhiệm thêm việc giám sát hoạt động của các ngân hàng và hệ thống tài chính Anh.

Ông Carney được chọn vào vị trí người đứng đầu BoE sau một cuộc thi tuyển. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 318 năm, Chính phủ Anh tổ chức thi tuyển công khai vị trí này cho đối tượng thuộc các quốc tịch. Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh George Osborne nói rằng, cuộc thi tuyển sẽ tìm ra một “ứng viên hoàn hảo” cho vai trò Thống đốc BoE.

Tuy nhiên, sự hoàn hảo đó đi kèm với một cái giá không hề dễ chịu. Tổng gói thù lao của ông Carney lên tới khoảng 1,3 triệu USD/năm, bao gồm tiền lương, phụ cấp và chi phí nhà ở.

Với mức thù lao này, ông Carney được trả cao hơn cả người đứng đầu cơ quan tiền tệ Hồng Kông Norman Chan. Năm 2012, ông Chan được trả tổng cộng 1,2 triệu USD.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke chỉ được trả chưa đầy 200.000 USD trong năm 2012. Bởi vậy, không có gì là ngạc nhiên khi hồi đầu năm nay, các nhà làm luật Anh đòi ông Carney phải ra điều trần để bảo vệ mức thù lao mà ông sẽ nhận được.

“Tôi sẽ phải chuyển từ một trong những thành phố ít đắt đỏ nhất trên thế giới là Ottawa tới một trong những thành phố thủ đô đắt đỏ nhất thế giới”, ông Carney đã nói trong phiên điều trần nêu trên.

So với thù lao trả cho Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi, người phải gánh vác trọng trách về chính sách tiền tệ của 17 quốc gia thành viên khối Eurozone, thì mức thù lao của ông Carney cao hơn nhiều. Năm 2012, ông Draghi hưởng lương khoảng 488.000 USD, nhưng ông được sử dụng một dinh thự của ECB.

Thống đốc ngân hàng trung ương ngoài khu vực châu Á có mức thù lao gần nhất với mức trả cho ông Carney là người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB), Thomas Jordan. Năm 2012, ông Jordan được trả khoảng 1,17 triệu USD.

Thứ Năm tuần này, BoE sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên dưới sự chủ trì của ông Carney. Một số nhà phân tích cho rằng, đến một thời điểm thích hợp, ông Carney sẽ thực hiện một thay đổi lớn ở ECB bằng cách điều hành lãi suất kiểu FED, có thể bắt đầu từ tháng 8 năm nay.

An Huy

vneconomy

Các tin tức khác

>   Dầu tiến sát 98 USD/thùng sau số liệu kinh tế khả quan của Mỹ, Nhật và Eurozone (02/07/2013)

>   Vàng bật tăng hơn 30 USD/oz nhờ lực mua để thoát vị thế bán khống (02/07/2013)

>   Síp bị đánh giá 'vỡ nợ từng phần' (01/07/2013)

>   Nguy cơ bế tắc đàm phán FTA Mỹ-EU vì vụ nghe lén (01/07/2013)

>   Hy Lạp và các chủ nợ đàm phán giải ngân 8,1 tỷ euro (01/07/2013)

>   Ngân hàng Nhật né được khủng hoảng vì… kém tiếng Anh! (30/06/2013)

>   EU thông qua biện pháp thúc đẩy đà phục hồi kinh tế (30/06/2013)

>   HSBC hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới (30/06/2013)

>   Mỹ tố công ty Trung Quốc trộm bí mật thương mại (30/06/2013)

>   Dầu thô giảm giá trong quý 2 dù tăng mạnh trong tháng 6 (29/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật