Chủ Nhật, 30/06/2013 23:11

Ngân hàng Nhật né được khủng hoảng vì… kém tiếng Anh!

Một sự thật khó tin là phần lớn các ngân hàng Nhật Bản tránh được tổn thương sâu sắc từ cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu năm 2008 lại xuất phát từ việc nhân viên… yếu ngoại ngữ.

Nguồn: Reuters

Hãng thông tấn AFP trích lời Phó Thủ tướng Taro Aso cho biết các ngân hàng tại Nhật Bản đã không hiểu được những công cụ tài chính phức tạp đang “làm hỏng” chính những tay chơi lão luyện trên thế giới. Chính vì sự “thiếu hiểu biết” này mà ngân hàng Nhật đã không dính nhiều đến những thứ như vậy, qua đó mà tránh được cơn đại hồng thủy tài chính năm 2008. Ông nói: “Nhiều người đã trở thành con mồi cho những sản phẩm thiếu minh bạch, hay còn được gọi là cho vay dưới chuẩn. Ngân hàng Nhật Bản, không như châu Âu, lại không bị những thứ này hấp dẫn mấy.”

Trước thực tế khá lý thú trên, một số người cho rằng đó là vì ngân hàng Nhật Bản lành mạnh với độ minh bạch cao, nhưng thực tế không phải vậy. Nguyên nhân chính là phần đa các nhà quản lý ngân hàng lại ít người hiểu tiếng Anh một cách cặn kẽ, chính vì thế họ mới không dám mua, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu người từng một thời giữ chức Thủ tướng Nhật Bản này đưa ra những phát ngôn khiến người nghe phải nhíu mày. Hồi tháng 1/2013, ông Aso từng nói người cao tuổi nên được phép “chết sớm” thay vì ăn bám ngân sách và đè nặng lên hệ thống chăm sóc y tế. Năm 2007, ông đã phải xin lỗi vì những lời châm biếm về bệnh nhân Alzheime hay coi nhẹ những cơn lũ lụt kinh hoàng tàn phá miền Trung Nhật Bản.

Ấy vậy nhưng, vị Phó Thủ tướng nổi tiếng với những bộ quần áo bảnh bao này lại tự tin rằng kể từ khi ông Shinzo Abe tái đắc cử, ông đã rất tiết chế trong lời ăn tiếng nói: “Suốt nửa năm qua tôi đã không nói hớ điều gì cả, thậm chí ngay cả khi báo giới nói vấn đề lớn nhất của chính quyền Thủ tướng Aso… À không, vấn đề lớn nhất của chính quyền Thủ tướng Abe là những lời nói hớ của Aso.” Xem ra, vị Phó Thủ tướng này sẽ còn tiếp tục trở thành đề tài khai thác của báo giới dài dài hơn nữa. Nhưng góc nhìn gây tranh cãi của ông này cũng đáng để người ta suy ngẫm lắm. Biết đâu thực sự yếu ngoại ngữ đã cứu Nhật Bản thì sao? Nhưng điều này dù có đúng cũng không thể trở thành lý do bào chữa cho những bê bối mà giới tài chính - ngân hàng Nhật tự mình gây ra. Trong khi đó, ở một đất nước khác, cũng chính vì yếu ngoại ngữ mà khiến quốc gia đó thất thu hàng nghìn tỷ tiền thuế!

Lục Dương

Sống Mới

Các tin tức khác

>   Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2013 (30/06/2013)

>   Chi 21.700 tỉ đồng để tăng lương từ 1-7 (29/06/2013)

>   Phát triển thị trường xổ số VN hướng minh bạch (29/06/2013)

>   9 Luật có hiệu lực từ 1/7/2013 (29/06/2013)

>   Từ 1/7, nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng/tháng (28/06/2013)

>   Tháo chạy khỏi bến xe Miền Đông, vì sao? (28/06/2013)

>   21 vụ tiêu cực, tham nhũng trong ngành ngân hàng (28/06/2013)

>   Mỹ trừng phạt ngân hàng và quan chức Triều Tiên (28/06/2013)

>   Phát hiện 2 vụ tham nhũng do tố cáo tại EVN (28/06/2013)

>   Xã hội đen thâu tóm nguồn vật liệu xây dựng tại địa phương (27/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật