Thứ Hai, 22/07/2013 13:19

Thị trường bất động sản, nghịch cảnh bên “thổi”, bên “dìm”

Cùng một dự án, khi chủ đầu tư vẫn cố “giữ” giá chót vót như thời còn “kiêu”, thì đầu tư thứ cấp lại chào bán giá thấp hơn nhiều để mong đẩy được hàng. Nghịch cảnh khó tin đó đang diễn ra ở thị trường BĐS Việt Nam.

Phối cảnh dự án Chung cư Platium

Thị trường nguội lạnh, chủ đầu tư vẫn “kiêu”

Dù hàng tồn chung cư cao cấp là vấn đề của thị trường bất động sản đang khiến cả xã hội đau đầu giải quyết, trong đó có cả biện pháp tìm mọi cách giảm giá bán, thì lúc này, một số dự án căn hộ được coi là thuộc phân khúc này vẫn chọn phương án chào bán “nhỏ giọt” để tạo sự khan hiếm trên thị trường, với mức bán khá cao – giống hệt như khi thị trường còn "sốt" và khách hàng chấp nhận mua nhà trên giấy.

Dự án chung cư cao cấp Platium (6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội) do Công ty cổ phần hạ tầng và bất động sản Việt Nam và công ty CP Biển Việt làm chủ đầu tư, mặc dù vị trí trong ngõ, chủ đầu tư đang tiến hành xây thô nhưng trong đợt mở bán mới đây, mỗi m2 dự án được chào giá 35 triệu đồng/m2 đối với căn hộ hoàn thiện cơ bản, 38 triệu đồng/m2 đối với căn hộ có gói nội thất hoàn hảo. Mức giá này được coi như là thuộc nhóm cao nhất tại thị trường thời điểm này.

Một khách hàng bình luận, chủ đầu tư “chào bán cũng như không”, “chào cho có” vì giá cao ngất ngưởng “trong khi số căn hộ bán ra chỉ giới hạn từ tầng 3 đến tầng 9, mà ở vị trí dự án này, xung quanh bị bịt kín bởi các khu nhà cũ, phải từ tầng 10 trở lên may ra mới có view thoáng”, vị khách hàng nói.

Cách dự án Platium không xa theo đường chim bay, dự án Lancaster Núi Trúc cũng có mức giá chào bán cao ngất ngưởng, gần 40 triệu đồng/m2, dự án đang trong giai đoạn bàn giao nhà cho khách hàng.

Bình luận về nhiều chủ đầu tư dự án vẫn chào bán mức giá cao với phân khúc khá “khó nhằn” lúc này là căn hộ cao cấp, ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch Cty BĐS Sohovietnam cho rằng, nhiều chủ đầu tư vẫn “cố thủ, chưa chịu giảm giá” là do lo ngại giá giảm có thể làm giảm cả giá trị sản phẩm, uy tín công ty.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh bây giờ, những chủ đầu tư này phải hiểu rằng bất động sản cũng là một hàng hóa, muốn có được dòng tiền mặt thì chủ đầu tư chỉ còn cách phải giảm giá mới bán được hàng, bởi thị trường đang thuộc về người mua chứ không phải người bán”, ông Cần nhận định.

Hàng cao cấp bị “dìm” trên thị trường thứ cấp

Trở lại chuyện dự án chung cư cao cấp Platium (6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội), mới mở bán trong tháng 6, nhưng ngay sau khi chủ đầu tư mở bán, tại một số sàn giao dịch bất động sản đã chào bán các “suất ngoại giao” với mức giá khá hấp dẫn 27-30 triệu đồng/m2. Việc đơn vị thứ cấp chào bán “phá giá” căn hộ không phải là lần đầu, cũng không phải là chuyện hiếm gặp trên thị trường bất động sản.

Việc tháo chạy khỏi phân khúc chung cư bắt đầu từ 2 năm nay khi các nhà đầu tư không còn có cơ hội kiếm lời tại phân khúc này. Cũng chính vì áp lực tài chính, nhiều đơn vị thứ cấp sau một thời gian dài "ôm hàng" mà không thể thanh khoản được do vậy buộc phải bán phá giá với mức giá thấp hơn thị trường 3-4 triệu đồng/m2, thậm chí cá biệt còn có người chấp nhận cắt lỗ mức 5-7 triệu đồng/m2, như là cách “thoát hàng” duy nhất tại thời điểm này.

Trong báo cáo quý của các công ty chuyên nghiên cứu thị trường cho thấy, giá bán chung cư cao cấp đã liên tục giảm trong 8 quý liên tiếp và xu hướng giảm giá vẫn sẽ tiếp tục kéo dài trên thị trường do lực cầu có khả năng thanh toán hiện nay rất ít.

Thêm vào đó, tâm lý người mua nhà đã có sự thay đổi lớn, khách hàng không mua những dự án góp vốn, đóng tiền giai đoạn vì niềm tin vào các chủ đầu tư đang bị sụt giảm nghiêm trọng trong suốt thời gian vừa qua, do chủ đầu tư thu tiền mua nhà của khách hàng nhưng không triển khai. Để an toàn, họ thích lựa chọn những dự án chung cư đã hoàn thành và bàn giao nhà. Những dự án đang xây dựng lượng chào bán thành công rất thấp. Do đó, để chào bán thành công tại thời điểm này, chủ đầu tư phải nỗ lực hết sức thu xếp dòng vốn và lấy được niềm tin của khách hàng.

Linh Anh

pháp luật vn

Các tin tức khác

>   Khách hàng Usilk City: Thà mất trắng còn hơn đóng tiền (22/07/2013)

>   Quy định không rõ… ngân hàng bó tay (22/07/2013)

>   Thay đổi lớn trong tính giá bồi thường thu hồi đất tại Hà Nội (22/07/2013)

>   Thêm 6 dự án xin chuyển đổi thành nhà ở xã hội tại TPHCM (22/07/2013)

>   Âm thầm thâu tóm dự án (22/07/2013)

>   Hà Nội: Quy định mới về xác định giá đất ở, nhà tái định cư (21/07/2013)

>   Dự án nhà ở xã hội đầu tiên nhận đơn mua nhà (21/07/2013)

>   Khách hàng đòi tiếp quản siêu dự án Usilk City (20/07/2013)

>   Thâu tóm BĐS: Tranh nhau miếng bánh 4 tỷ USD (20/07/2013)

>   Hà Nội tiếp tục thu hồi đất để xây nhà thu nhập thấp (19/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật