Thứ Hai, 08/07/2013 08:30

Sau tất toán, cầu vàng vẫn vượt dự báo

Trước 30/6, nhiều chuyên gia dự đoán, sau ngày này, nhu cầu mua vàng sẽ giảm mạnh vì việc tất toán đã hoàn tất, nhưng thực tế dường như đang ngược lại.

Phiên đấu thầu thứ 40 (ngày 5/7), 40.000 lượng vàng đưa ra chào thầu đã được mua sạch. Tính chung, đã có 1.076.900 lượng vàng được NHNN tung ra thị trường, thế nhưng, giá vàng trong nước vẫn vênh với thế giới tới 7 triệu đồng/lượng. Điều đó cho thấy nhu cầu vàng vẫn rất lớn.

Trước thời hạn tất toán trạng thái vàng của các ngân hàng, 30/6, một lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đánh giá sơ bộ, các TCTD đã tất toán trên 98% hợp đồng huy động, còn lại khoảng 10 tấn, đều thuộc về các đơn vị ở TP. HCM. Tuy nhiên, điều đó không gây ảnh hưởng tới an toàn hệ thống, bởi hiện nay, không có ngân hàng nào khó khăn thanh khoản tiền đồng. Nhìn chung, thanh khoản tiền đồng thời gian qua thuận lợi cho các ngân hàng tất toán huy động vàng.

“Dự kiến, sau 30/6, NHNN không đấu thầu phục vụ mục tiêu kinh doanh mà theo hướng của Nghị định 24 là bình ổn thị trường. Nếu thị trường có diễn biến bất thường, NHNN sẽ tham gia bán và sẵn sàng cho cả chiều mua nếu thị trường diễn biến thuận lợi. Mức chênh lệch giá vàng giữa trong nước và thế giới phản ánh một phần quan hệ cung cầu trên thị trường, nhưng khi các TCTD tất toán xong, cầu giảm đi, cung bình thường thì bản thân mức chênh đó sẽ tự điều chỉnh”, vị lãnh đạo trên nói.

Trước 30/6, nhiều chuyên gia dự đoán, sau ngày này, nhu cầu mua vàng của các ngân hàng sẽ giảm mạnh vì việc tất toán đã hoàn tất. Tuy nhiên, thực tế dường như đang ngược lại, khi trong tuần đầu tiên sau hạn tất toán, hơn 100.000 lượng vàng đưa ra bán tiếp của NHNN đều được các TCTD và DN vét sạch.

Cụ thể, ngày 2/7, phiên đấu thầu đầu tiên sau ngày 30/6, NHNN chào bán 40.000 lượng vàng. Cùng với lượng chào bán tăng, số đơn vị tham gia phiên đấu thầu lần thứ 38 cũng đông hơn dự đoán với 18 đơn vị.

“Số lượng thành viên tham gia đông, các đơn vị đã đua nhau đặt giá cao, giá thấp nhất là 36,72 triệu đồng/lượng, cao nhất là 37,07 triệu đồng/lượng và các TCTD mua là chính”, lãnh đạo một DN kinh doanh vàng cho biết.

Tuần qua, NHNN đã bán thêm 119.000 lượng vàng

Phiên đấu thầu sáng 3/7, NHNN tiếp tục tung ra 40.000 lượng vàng và bán gần hết, chỉ thừa 100 lượng và người mua cũng chủ yếu là các TCTD. Các đơn vị này vẫn bỏ thầu giá cao, với giá mua thấp nhất là 37,2 triệu đồng/lượng, cao nhất là 37,3 triệu đồng/lượng. Đơn vị mua ít nhất là 3.200 lượng và nhiều nhất là 15.000 lượng.

Ngày 5/7, NHNN tiếp tục tổ chức đấu thầu phiên thứ 40. Đây được xem là phiên quyết định với các ngân hàng chưa tất toán xong, vì chỉ được phép muộn tối đa một tuần so với thời hạn 30/6. Và toàn bộ 40.000 lượng vàng chào bán lại được mua hết với giá thấp nhất là 37,9 triệu đồng/lượng, cao nhất là 38,08 triệu đồng/lượng. Giống như 3 phiên đấu thầu trước đó, thị trường xuất hiện hiện tượng giá vàng tăng vọt sau đấu thầu.

Trong khi đó, giá vàng thế giới lao dốc sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 6, cho thấy tình hình lạc quan hơn dự báo. Lúc 21h30 ngày 5/7 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay chỉ còn 1.214,2 USD/ounce, giảm 38,3 USD tức 3,06% so với cuối ngày hôm trước. Chênh lệch giá vàng giữa trong nước và quốc tế vì thế càng được nới rộng, lên 7 triệu đồng/lượng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho rằng, số lượng vàng tại các TCTD chưa tất toán xong, nếu còn cũng rất nhỏ và NHNN có thể hỗ trợ các ngân hàng tất toán trạng thái. Các TCTD khác vẫn được quyền mua bán vàng, miễn sao trạng thái vàng không quá 2% vốn chủ sở hữu và phải là trạng thái dương chứ không được âm, nên các TCTD vẫn mua nhiều hơn. Bên cạnh đó, giá vàng trên thế giới vẫn đang rẻ nên các TCTD mua vào với kỳ vọng cuối năm giá vàng thế giới tăng, khiến vàng trong nước tăng theo.

“Không ai biết được đáy của giá vàng thế giới nhưng nhiều dự báo cho rằng, giá vàng sẽ đi lên cuối năm nay. Hơn nữa, hiện cũng không phải là thời điểm NHNN sẽ kéo sát giá vàng trong nước với thế giới”, TS. Hiếu nói.

Lãnh đạo một DN kinh doanh vàng lại có cách lý giải khác: “Theo quy định, các ngân hàng đã phải tất toán hết vàng, cả phần huy động và cho vay. Tuy nhiên, trên thực tế, một số ngân hàng vẫn còn chưa tất toán xong phần huy động nên buộc phải mua vào bằng mọi giá. Chưa kể, hiện đa phần các ngân hàng đều chưa tất toán được lượng vàng cho vay với lý do số vàng này khách vẫn chưa đến hạn trả. Và số vàng này giờ đây đã thuộc sở hữu của các ngân hàng, nên có thể họ muốn níu kéo giá vàng không tuột dốc nhanh theo giá vàng thế giới để tránh lỗ”.

Bên cạnh đó, theo một chuyên gia, lực cầu vàng tăng mạnh do nhiều người dân nhân cơ hội giá vàng giảm mạnh, trong khi lãi suất tiết kiệm hiện không mấy hấp dẫn đã tăng cường mua vàng để tích trữ. Cảnh người dân xếp hàng mua vàng đã lại tái diễn. Thậm chí có thời điểm, một số DN phải treo biển “hết hàng”.

Xem ra, NHNN có thể vẫn sẽ phải tiếp tục cung ứng vàng ra thị trường, bởi ngay cả khi nhu cầu mua vàng của các TCTD không còn thì nhu cầu của người dân vẫn rất lớn.

Hồng Dung

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Người vay vàng khốn đốn (08/07/2013)

>   Vàng thế giới vẫn có được một tuần tăng giá nhẹ (07/07/2013)

>   Giá vàng tuần tới: Triển vọng tăng vẫn thấp (07/07/2013)

>   Giữ hộ vàng: Nhiều rủi ro (06/07/2013)

>   TS Lê Xuân Nghĩa: Nên tranh thủ bán vàng (06/07/2013)

>   Chênh lệch giá vàng lên 7 triệu, mức cao nhất trong lịch sử (06/07/2013)

>   Vàng lại bị bán tháo ồ ạt còn 1,212 USD/oz (06/07/2013)

>   Báo cáo việc làm trở thành ác mộng, vàng rút gần 42 USD/oz và bạc chìm 5% (05/07/2013)

>   Nhiều ngân hàng ngừng giữ hộ vàng (05/07/2013)

>   Ngân hàng vét sạch vàng đấu thầu, giá thị trường tăng vọt (05/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật