Thứ Ba, 09/07/2013 18:01

Găm USD thiệt nhiều hơn lợi

Tâm lý tích trữ, gom giữ USD đang quay trở lại với một bộ phận người dân sau khi tỷ giá có biểu hiện nóng lên. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, đầu cơ tỷ giá theo phong trào, lãi suất USD thấp cộng với chính sách ổn định tỷ giá khiến người dân thiệt nhiều hơn lợi.

Theo phân tích của giới chuyên gia, sự nóng lên của tỷ giá thời gian gần đây có yếu tố đầu cơ và tâm lý găm giữ USD.

Tuy nhiên, găm giữ USD thời điểm này lợi hay hại vẫn là câu hỏi làm băn khoăn nhiều người.

TS. Phan Minh Ngọc, Ngân hàng Sumitomo Mitsui, Chi nhánh Singapore cho rằng, giữ USD hiện nay có lợi hơn VNĐ. Chỉ riêng việc VND đã lên giá thực khá nhiều so với USD, cộng với xu hướng nhập siêu cũng đủ lý do để người dân nên giữ USD, chưa kể những biểu hiện tỷ giá nóng lên gần đây.

Tuy vậy, không phải ai cũng đồng tình với ý kiến này. Tuy tỷ giá có dấu hiệu ấm lên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng vừa điều chỉnh tỷ giá, song mức điều chỉnh không lớn, và định hướng điều hành tỷ giá vẫn là ổn định.

Theo khẳng định của NHNN, biên độ biến động tỷ giá năm nay chỉ 2-3%. Như vậy, dư địa điều chỉnh tỷ giá từ nay đến cuối năm chỉ còn 1%. Với biên độ này, rõ ràng người găm giữ USD không mấy có lợi. Chưa kể, lãi suất USD hiện nay cũng rất thấp: chỉ 0,25%/năm với tổ chức và 1,25%/năm với cá nhân.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam cho rằng, với mức lãi suất trên, nắm giữ USD không có lợi bằng tiền đồng.

Đồng tình với ý kiến này, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, thời điểm này, chứng khoán, bất động sản vẫn đóng băng, thị trường vàng nhiều rủi ro, USD không hấp dẫn. Dù lãi suất tiền đồng đã giảm mạnh nhưng so với các kênh đầu tư khác vẫn an toàn và có lợi tức cao nhất.

Trên thực tế, việc chuyển đổi từ tiền đồng sang USD bắt đầu xuất hiện vào tháng 4, tháng 5 vừa qua do lãi suất tiền đồng giảm mạnh. Tuy nhiên, từ khi NHNN hạ thấp lãi suất huy động USD, sự dịch chuyển này đã chững lại.

Phó thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định, lãi suất USD và chênh lệch lãi suất USD, lãi suất tiền đồng hiện nay vẫn đảm bảo tính hấp dẫn của VND, hạn chế tình trạng găm giữ ngoại tệ, phù hợp với chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ.

Trên thị trường tự do hôm nay, giá USD đã giảm nhiệt so với những ngày trước. Theo đó, giá USD mua vào chỉ khoảng 21.470 đồng/USD.

Trần Mạnh

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Fitch: Không cải cách, VAMC khó giải quyết triệt để nợ xấu (09/07/2013)

>   "Sóng" đầu cơ USD (09/07/2013)

>   Tình trạng 2 tỷ giá lại xuất hiện trong ngân hàng (09/07/2013)

>   “Hội tụ đủ điều kiện bỏ trần lãi suất” (09/07/2013)

>   Ngân hàng Hợp tác xã VN bắt đầu hoạt động từ 9/7 (08/07/2013)

>   Thu hồi Giấy phép mở Văn phòng đại diện Ngân hàng Fortis tại TpHCM (08/07/2013)

>   Còn khoảng 9 tấn vàng cho vay chưa tất toán (08/07/2013)

>   Ngân hàng vào cuộc “thắt lưng buộc bụng” (08/07/2013)

>   VAMC sẽ chính thức hoạt động từ ngày mai (08/07/2013)

>   Cán bộ VDB giúp 5 quý bà lừa OCB và NamABank hàng trăm tỷ đồng (08/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật