Thứ Năm, 25/07/2013 15:00

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài 17 tỷ USD

Trong thời gian gần đây, các dự án đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam ngày càng có xu hướng tăng lên. Đến nay, tổng vốn đăng ký đạt khoảng 17 tỷ USD, vốn thực hiện khoảng 4 tỷ USD.

Dự án trung tâm thương mại phức hợp của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vào Myanmar với tổng mức đầu tư lên tới 440 triệu USD

Các hoạt động đầu tư ra nước ngoài tập trung phần lớn vào những ngành, lĩnh vực phù hợp với chiến lược phát triển của Việt Nam như dầu khí; thủy điện, trồng cây công nghiệp, viễn thông, sản xuất, xuất khẩu và tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam tại nước ngoài... Phần lớn các dự án đầu tư quy mô lớn đang trong giai đoạn triển khai thực hiện. Tuy nhiên cũng đã có một số dự án hoạt động hiệu quả và đã đạt được những lợi ích kinh tế nhất định cho nhà đầu tư.

Chẳng hạn, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là nhà đầu tư nước ngoài lớn của một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia. Gần đây nhất, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã đầu tư vào dự án phức hợp tổ hợp khách sạn văn phòng nhà ở cao cấp ở Myanmar với mức đầu tư 440 triệu USD.

Tại Nga, Việt Nam là quốc gia nước ngoài duy nhất được cấp phép tham gia các hoạt động thăm dò dầu khí.

Công nghệ thông tin bưu chính viễn thông cũng là điểm sáng trong hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Việt Nam, tiêu biểu nhất là hoạt động đầu tư của Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel). Hiện nay, Viettel đầu tư ra 7 thị trường như Campuchia, Lào, Haiti, Peru, Mozambique, Đông Timor và Cameroon.

“Trong thời gian tới, đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam sẽ chú trọng các nước có biên giới gần, tiếp tục khai thác và phát huy thế mạnh của các thành phần kinh tế Việt Nam trong đầu tư vào các thị trường truyền thống như Lào, Campuchia, các nước trong khu vực, Liên bang Nga..., từng bước mở rộng đầu tư sang các nước và thị trường mới như Mỹ La Tinh, Đông Âu, Châu Phi dựa trên cơ sở lợi thế so sánh và thực lực của các thành phần kinh tế Việt Nam.”- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu cho biết.

Về lĩnh vực ưu tiên đầu tư ra nước ngoài, Chính phủ chỉ đạo, lựa chọn những ngành Việt Nam có lợi thế, phù hợp với Chiến lược như lĩnh vực năng lượng, sản xuất điện năng, khai thác tài nguyên thiên nhiên, trong đó đặc biệt chú trọng các lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí và khoáng sản khác, lĩnh vực trồng cây công nghiệp, viễn thông; khuyến khích và hỗ trợ các dự án đầu tư ra nước ngoài đáp ứng được các yêu cầu trong nước về nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho công tác đầu tư ra nước ngoài, Chính phủ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý, chính sách về đầu tư ra nước ngoài nhằm tạo điều kiện thuận lợi và định hướng cho các doanh nhân và doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài an toàn và hiệu quả.

Theo Thứ trưởng Đào Quang Thu, Chính phủ sẽ cải tiến thủ tục hành chính đối với đầu tư ra nước ngoài theo hướng đơn giản thuận tiện, mở rộng hơn nữa các dự án thuộc diện đăng ký, giảm bớt sự can thiệp bằng các biện pháp hành chính ngay cả đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước, tăng quyền chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp.

Quy định đồng bộ các biện pháp khuyến khích và hỗ trợ đầu tư ra nước ngoài một cách cụ thể, trong đó đặc biệt chú trọng các biện pháp hỗ trợ về cung cấp thông tin về môi trường, cơ hội đầu tư nước sở tại, bảo hộ quyền lợi của doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài trong quá trình kinh doanh ở nước ngoài.

Thu Phương

công thương

Các tin tức khác

>   Petrolimex lỗ nặng, lãnh đạo vẫn hưởng lương cao (25/07/2013)

>   Giày đi hia mơ đường vạn dặm (25/07/2013)

>   Sẽ có cơ chế riêng để thu hút đầu tư vào công nghệ cao (25/07/2013)

>   Cần tăng cường kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải (25/07/2013)

>   Tái cấu trúc nông nghiệp - Cần một đột phá chiến lược (25/07/2013)

>   Phó Thủ tướng yêu cầu lập “danh sách đen” xử lý dự án ODA chậm trễ (25/07/2013)

>   Thép, xi măng “kêu” tăng giá điện thiếu công bằng (25/07/2013)

>   Đầu tư hơn 650 tỷ đồng xây nhà máy sữa đậu nành (24/07/2013)

>   Một số doanh nghiệp phôi thép phải ngừng hoạt động (24/07/2013)

>   Doanh nghiệp 'quên' có công cụ chống bán phá giá (24/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật