Thứ Ba, 16/07/2013 09:22

Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân: Để mua được nhà xã hội, người dân cần kiên trì

Cheery 1, Cheery 2 và các dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ ghi nhận vào doanh thu năm 2013

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP TV - TM - DV Địa ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) cho rằng chính sách hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà tương đối mới đối với cả các sở ban ngành, ngân hàng và người dân nên vấn đề thủ tục còn chưa nhanh chóng. Nếu người dân kiên trì theo đuổi thì khả năng mua được nhà là rất cao.

* Phân tích kỹ thuật cổ phiếu "nóng": HQC - Địa ốc Hoàng Quân

* Doanh nhân Lê Chí Hiếu: Không ngoái nhìn, không hối tiếc

* Sếp Quốc Cường Gia Lai: “Thấy tài sản ra đi mà không cứu được”

* Bầu Đức: Trồng cao su từ đất rừng buộc phải khai hoang, chặt cây

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP TV - TM - DV Địa ốc Hoàng Quân

Có quan điểm cho rằng bất động sản đã chạm đáy nhưng cũng có người cho rằng bất động sản chỉ mới bắt đầu đổ vỡ. Là người trong cuộc và am hiểu rõ về lĩnh vực này, quan điểm của ông là gì?

Ông Trương Anh Tuấn: Dữ liệu lịch sử cho thấy chu kỳ của thị trường bất động sản thường khoảng 5 năm, chu kỳ dài hơn rất ít xuất hiện. Nếu tính chu kỳ giảm từ năm 2008 thì đến nay thị trường bất động sản Việt Nam đang ở vùng đáy. Cộng vào đó, các biện pháp kích cầu, giảm lãi suất rồi VAMC, gói hỗ trợ lãi suất 30,000 tỷ đồng lần lượt ra đời cho thấy Chính phủ đang nỗ lực cải thiện thị trường chung và đặc biệt là thị trường bất động sản.

Với những chủ trương này, người dân sẽ có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay giá rẻ để mua nhà. Như vậy, vừa giải quyết được vấn đề chỗ ở cho người dân, vừa góp phần giải phóng hàng tồn kho. Khi tâm lý người dân tin rằng đây là thời điểm tốt nhất để giải ngân mua nhà thì thị trường bất động sản sẽ ấm lại và đây là một điều kiện giúp thị trường phục hồi.

Thế nhưng người mua nhà dường như vẫn khó tiếp cận được với gói 30,000 tỷ đồng?

Việc này là tương đối mới đối với cả các sở ban ngành, ngân hàng và người dân nên vấn đề thủ tục còn chưa nhanh chóng.

Tuy nhiên, người dân nên kiên trì theo dõi các văn bản hướng dẫn và thủ tục thực hiện thì khả năng mua được nhà là rất cao vì đối tượng chính mà chính sách hỗ trợ của Chính phủ đề ra là người dân.

Trên phương diện là chủ đầu tư, HQC nhận được tài trợ bao nhiêu trong gói hỗ trợ 30,000 tỷ từ hai dự án Cheery 3 và HQC Plaza?

Đầu tiên là dự án Cheery 3 Apartment, dự án được ngân hàng Agribank chấp thuận cho vay 315 tỷ đồng hỗ trợ người mua nhà.

Đặc biệt, vừa qua Ngân hàng BIDV đã có văn bản chấp thuận cho HQC, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội HQC Plaza, được vay 540 tỷ đồng để tiến hành thi công dự án. Đây là phần hỗ trợ vốn cho riêng chủ đầu tư, ngoài ra khách hàng mua dự án còn được hỗ trợ vay vốn tối đa 80% trong 10 năm với lãi suất tối đa 6%/năm theo chính sách hỗ trợ người mua nhà theo tinh thần Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Đối với dự án Cheery 3, khách hàng cần những điều kiện cần và đủ gì để có thể nhận được gói hỗ trợ vay vốn?

Về điều kiện vay vốn, trước tiên khách hàng phải thuộc đối tượng được quy định của Bộ Xây dựng tại Thông tư 07/2013/TT-BXD và đáp ứng điều kiện vay vốn theo quy định của Ngân hàng Nhà Nước tại Thông tư 11/2013/TT-NHNN.

Riêng các vấn đề về thủ tục do quy định là mới nên sẽ mất thời gian. Người dân cần kiên trì theo đuổi quá trình đăng ký vay vốn thì sẽ mua được nhà.

Hoàng Quân hiện có hai dự án thuộc gói 30,000 tỷ là dự án nhà ở xã hội HQC Plaza và dự án Thương mại giá rẻ Cheery 3. Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ thông tin về các dự án và chương trình bán hàng của công ty cho khách hàng (kể cả những dự án không thuộc gói hỗ trợ 30,000 tỷ đồng).

Hiện nay, nhằm hỗ trợ người mua nhà theo chương trình vay vốn hỗ trợ mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ thì HQC đã phối hợp cùng công ty Luật TNHH Hoàng Quân triển khai chương trình tư vấn miễn phí cho tất cả người mua nhà (kể cả người không mua sản phẩm của Hoàng Quân) về phương thức, thủ tục vay vốn ưu đãi lãi suất tối đa 6% trong gói 30,000 tỷ đồng.

Ông có thể cho biết thực trạng nguồn vốn tại HQC hiện nay ra sao? HQC có kế hoạch thực hiện thêm dự án trong phân khúc nhà thu nhập thấp hay không?

Với việc được hỗ trợ nguồn vốn từ Argribank và BIDV như đã nêu trên, trong năm nay HQC sẽ thực hiện việc hoàn thành và bàn giao Cheery 1 và Cheery 2 đúng tiến độ, đồng thời dư án nhà ở xã hội cũng triển khai ngay trong quý 3 năm nay.

Chủ trương đầu tư hiện nay của Hoàng Quân vẫn là doanh nghiệp đầu tiên tiên phong trong lĩnh vực nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội. Đây là phân khúc thị trường có nhu cầu rất lớn và bước đầu đã đạt được thành công.

Trong năm 2013 Hoàng Quân cũng đã thành công một số thương vụ M&A như Cheery 2, Cheery 3, trong thời gian tới công ty sẽ thông tin thêm một số thương vụ M&A nữa để nhà đầu tư được biết.

Những dự án nào của HQC sẽ được hạch toán vào doanh thu năm 2013, thưa ông?

Hiện Hoàng Quân đang tập trung các dự án căn hộ giá trung bình-thấp tại TPHCM, điển hình như Cheery 2 Apartment tại Quận 12, Cheery 3 Apartment - đối diện chợ đầu mối Tân Xuân, Hóc Môn.

Ngoài ra còn có các dự án đất nền, nhà liên kế, biệt thự tại Bà Rịa - Vũng Tàu như: Khu dân cư - văn hoá Cinderella tại thành phố Bà Rịa, Khu Dân cư - Dịch Vụ Cinderella 2 tại Thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Khu biệt thự sinh thái Cinderella 3, xã Châu Pha, Huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong năm 2013, hai dự án dự kiến bàn giao là Cheery 1 Apartment tại Quận 2 và Cheery 2 Apartment tại Quận 12; việc ghi nhận doanh thu của 2 dự án này cũng thực hiện trong năm nay. Ngoài ra các dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ đóng góp vào doanh thu năm 2013.

Còn hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực khu công nghiệp (KCN) của HQC hiện nay ra sao?

Trong tháng 4/2013, HQC đã có đối tác mới ký hợp đồng thuê đất tại KCN Bình Minh, tiếp đến tháng 5/2013 cũng có đối tác thuê đất xây dựng nhà xưởng sản xuất gạch không nung.

Hiện hai khu công nghiệp Hàm Kiệm I và Bình Minh đều đã phủ trên 50% diện tích. Thời gian gần đây cũng có nhiều đối tác nước ngoài liên hệ tìm hiểu để đầu tư tại hai khu công nghiệp này.

Cám ơn ông!

Sanh Tín thực hiện

Infonet

Các tin tức khác

>   Giảm nỗi lo hàng tồn kho (15/07/2013)

>   Được xây 29 tầng, rao bán căn hộ ở tầng... 32 (15/07/2013)

>   Nợ xấu bất động sản được… làm đẹp (15/07/2013)

>   AZ Land: Đại gia gắn mác 'lừa đảo' (15/07/2013)

>   Đất nửa tỷ/m2: Bỏ hoang tràn lan khắp Hà Nội (15/07/2013)

>   Chủ đầu tư VP5 Linh Đàm “không thể cấm” cò mồi (15/07/2013)

>   Doanh nhân Lê Chí Hiếu: Không ngoái nhìn, không hối tiếc (15/07/2013)

>   Mặt bằng: "con ngựa khó thuần" ngáng chân dự án (15/07/2013)

>   Gói 30.000 tỉ đồng cho vay mua nhà: Chưa giải ngân được trường hợp nào ở TP.HCM (15/07/2013)

>   Quy định mới về nhà ở xã hội (14/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật