Thứ Hai, 15/07/2013 16:43

Giảm nỗi lo hàng tồn kho

NHNN sẽ tiếp tục điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, phù hợp với mục tiêu cả năm; tích cực triển khai chính sách tín dụng hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại đối với người có thu nhập thấp; tháo gỡ khó khăn đối với các hộ nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi, xem xét phương án cơ cấu lại nợ và duy trì cho vay nếu bảo đảm khâu tiêu thụ.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2013, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Bùi Quang Vinh cho biết, đến 1/6 chỉ số hàng tồn kho chỉ còn tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước và tốc độ tăng này đã chậm đi đáng kể so với mức tăng 21,5%, thời điểm 1/1/2013. Hàng tồn kho hiện nay chủ yếu là nhóm hàng vật liệu xây dựng như xi măng, thép... và đáng mừng là chỉ số hàng tồn kho của ngành công nghiệp chế biến có xu hướng giảm dần.

Một trong những “thủ phạm” khiến cho nền kinh tế lâm vào một giai đoạn suy giảm, DN hoạt động khó khăn hơn, thậm chí còn hạn chế dòng chảy của tín dụng chính là hàng tồn kho. Xác định được điều này nên ngay từ năm 2012 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giúp DN giảm chi phí sản xuất, tăng sức mua, giải phóng hàng tồn kho.

Đặc biệt, đầu năm 2013, các Nghị quyết số 01/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2013; và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu ban hành và được các bộ, ngành triển khai tích cực đã có những tác động tốt đến nền kinh tế.

Hiện nay nhiều DN đã điều tiết sản lượng xuất xưởng từng tháng để chủ động hơn trong việc giải quyết hàng tồn kho.

Bên cạnh đó, theo Bộ KH&ĐT, hoạt động của DN bước đầu có những dấu hiệu tích cực, số DN đăng ký thành lập mới đã được cải thiện và bắt đầu tăng trở lại. So với cùng kỳ năm trước, số DN đăng ký mới 4 tháng giảm 1,2%; nhưng đến 5 tháng đã tăng 4,8%; 6 tháng tăng 7,6%. Cùng với đó, số DN tạm ngừng hoạt động đã quay trở lại hoạt động, cũng tăng dần qua từng tháng: 4 tháng khoảng 8,3 nghìn DN; 5 tháng khoảng 8,8 nghìn DN; và 6 tháng khoảng 9,3 nghìn DN.

Như vậy, có thể thấy các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN đã dần phát huy tác dụng, góp phần làm giảm dần tốc độ tăng của hàng tồn kho.

Tại phiên họp gần đây, Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ, ngành những tháng cuối năm điều hành chính sách giá cả linh hoạt, hiệu quả; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận vốn, hướng dòng vốn vào sản xuất; có giải pháp cụ thể giúp DN còn triển vọng tiếp tục vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh; ưu tiên cho các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu.

Bộ Tài chính cho biết, việc thẩm định và phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2013 đã được tiến hành theo đúng tiêu chí và thời gian quy định. Bộ Tài chính sẽ rà soát bổ sung hoặc điều chỉnh lại nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho các dự án. Như vậy, những tháng cuối năm, cùng với các dự án xây dựng nhà ở xã hội chiếm 30% từ gói tín dụng 30 ngàn tỷ đồng, thì các công trình xây dựng cơ bản “chuyển động” nhanh hơn cũng sẽ “ngốn” lượng đáng kể vật liệu xây dựng tồn kho.

Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Công Thương triển khai các chương trình phát triển thị trường trong nước, hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm, góp phần tăng tiêu thụ hàng hóa, giảm hàng tồn kho; tập trung tháo gỡ khó khăn cho công nghiệp chế biến, chế tạo. Đồng thời, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, khuyến khích xuất khẩu, đơn giản hóa các thủ tục xuất khẩu tại các địa phương, các cửa khẩu...

Về phía mình, NHNN sẽ tiếp tục điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, phù hợp với mục tiêu cả năm; tích cực triển khai chính sách tín dụng hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại đối với người có thu nhập thấp; tháo gỡ khó khăn đối với các hộ nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi, xem xét phương án cơ cấu lại nợ và duy trì cho vay nếu bảo đảm khâu tiêu thụ.

Chí Kiên

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Được xây 29 tầng, rao bán căn hộ ở tầng... 32 (15/07/2013)

>   Nợ xấu bất động sản được… làm đẹp (15/07/2013)

>   AZ Land: Đại gia gắn mác 'lừa đảo' (15/07/2013)

>   Đất nửa tỷ/m2: Bỏ hoang tràn lan khắp Hà Nội (15/07/2013)

>   Chủ đầu tư VP5 Linh Đàm “không thể cấm” cò mồi (15/07/2013)

>   Doanh nhân Lê Chí Hiếu: Không ngoái nhìn, không hối tiếc (15/07/2013)

>   Mặt bằng: "con ngựa khó thuần" ngáng chân dự án (15/07/2013)

>   Gói 30.000 tỉ đồng cho vay mua nhà: Chưa giải ngân được trường hợp nào ở TP.HCM (15/07/2013)

>   Quy định mới về nhà ở xã hội (14/07/2013)

>   Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Không để xảy ra việc lợi dụng gói 30.000 tỷ đồng (14/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật