Chủ Nhật, 28/07/2013 08:38

Bất động sản đang “chuyển mình”

Số căn hộ ở các phân khúc khác nhau và văn phòng cho thuê đang có sự "chuyển mình” rõ rệt - đó là nhận định của các nhà đầu tư. Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản (BĐS) đang có dấu hiệu phục hồi. Bởi, kênh đầu tư vàng và tiền gửi tiết kiệm kém thu hút người dân, đây là cơ hội cho thị trường BĐS.

Các chính sách của Chính phủ đang được điều chỉnh theo hướng có lợi cho thị trường như việc điều chỉnh giảm một số loại thuế, thành lập Công ty quản lí tài sản (VAMC). Theo đó gói tín dụng 30.000 tỷ và các chính sách giảm thuế của Chính phủ sẽ hỗ trợ tốt cho thị trường BĐS. Thực tế cho thấy, số căn hộ chào bán ở các phân khúc khác nhau trong quý 2 - 2013 đã tăng 51% so với quý trước. Sau hàng loạt giải pháp hỗ trợ thị trường BĐS từ cấp vĩ mô, thị trường đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Các DN đã bán được trên 2.000 căn hộ, giảm 14% lượng hàng tồn kho so với cuối năm 2012. Một số dự án trì hoãn trước đây bắt đầu tái khởi động và ra mắt thị trường như: PetroVietnam Landmark (quận 2), New pearl (quận 1), Central Plaza (quận Tân Bình)... Hiện tại không những căn hộ bình dân được ưa chuộng mà số căn hộ cao cấp bán được cũng tăng lên rõ rệt nhờ lịch thanh toán linh hoạt và các ưu đãi khác của chủ đầu tư. Thị trường đã có sự đổi mới, các dự án ngưng hoạt động nay đã bắt đầu tái khởi động và ra mắt thị trường. Ngoài ra, hàng loạt chủ dự án vẫn rầm rộ khởi công dự án tại quận 1 và quận 7.

Riêng thị trường văn phòng cho thuê, theo ông Adam Bury, Phó Giám đốc Phòng thị trường vốn đầu tư CBRE Việt Nam, 85 hợp đồng thuê đã được thực hiện thành công bởi CBRE Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2013, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Diện tích sàn cho thuê mới lớn khi niền tin vào thị trường hồi phục. Giá cho thuê trung bình văn phòng hạng A tăng nhẹ 0,5%. Đơn cử, tòa nhà President Place (93, Nguyễn Du, quận 1) hơn 75% tổng diện tích được thuê, 25% còn lại đang trong giai đoạn ký hợp đồng. Chính vì thị trường căn hộ cho thuê có phần khởi sắc cho nên nhiều công ty đa quốc gia mong muốn xây dựng các tòa nhà hạng A ở vị trí đắc địa và chất lượng cao cấp.

Về nhà ở xã hội, ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, trước đây các doanh nghiệp chỉ chú trọng đầu tư nhà ở thương mại cao cấp, có quy mô lớn và giá bán cao, nên quỹ nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có quy mô dưới 70m2 , giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các địa phương đến thời điểm hiện nay rất khan hiếm. Do đó, trước mắt các doanh nghiệp cần tập trung tạo nguồn cung để đủ điều kiện ký hợp đồng với khách hàng. Hiện nay có khoảng 30 dự án xây dựng nhà ở xã hội đang chờ ngân hàng cho vay từ nguồn vốn 30.000 tỷ nhằm khởi công trình. "Sau khi các dự án nhà ở được khởi công thì việc giải ngân gói 30.000 tỷ cho cá nhân sẽ dễ dàng hơn”, ông Thiện khẳng định.

Nhìn nhận từ thực tế hiện nay các nhà đầu tư cho rằng, năm 2014 thị trường nhà ở Việt Nam sẽ nhích lên khỏi mức đáy. Dự báo, dự án nhà trung cấp dọc tuyến xa lộ Hà Nội (quận 2) sẽ có hơn 50% căn hộ sáng đèn vào cuối năm nay. Giá thuê văn phòng hạng A sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ vào cuối năm nay. Mặc dù theo dự báo của các chuyên gia và giới đầu tư thị trường bất động sản Việt Nam đã chạm đáy và đang nhích lên song tỷ lệ BĐS tồn kho vẫn cao. Nhằm giải quyết một cách rốt ráo hàng tồn kho và dòng tiên được lưu thông ông Huỳnh Anh Dũng, giảng viên cấp cao CRS Hoa Kỳ cho rằng, nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi để người nước ngoài được mua nhà phù hợp với thông lệ quốc tế. Đây chính là cách tốt nhất giảm hàng tồn kho BĐS. Từ năm 2013 trở đi, các nhà đầu tư sẽ có những thương vụ giao dịch trực tiếp. Với điều kiện của thị trường hiện nay, những nhà đầu tư trong nước cần phải thông minh, khôn ngoan hơn.

Thanh Giang

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Chiêu 'thổi' giá thời bất động sản ế ẩm (27/07/2013)

>   Usilk City và cuộc giải cứu chưa có tiền lệ (27/07/2013)

>   Bất động sản Myanmar: Sau 5 năm cầu vẫn lớn hơn cung“ (27/07/2013)

>   TPHCM: Xử lý dự án chậm triển khai (26/07/2013)

>   "Khách hàng Usilk City không ngồi yên chờ chết" (26/07/2013)

>   Vật vã săn nhà giá mềm (26/07/2013)

>   Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển 3 dự án sang nhà ở xã hội (26/07/2013)

>   Sếp lớn trả suất ngoại giao: Đại gia bất động sản ôm bom (26/07/2013)

>   'Cò' dự án VP5 Linh Đàm hạ giá chênh hàng chục triệu đồng (26/07/2013)

>   Không có ưu tiên khi xét dự án vay gói 30.000 tỷ đồng (25/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật