Chủ Nhật, 16/06/2013 10:30

Xử lí vi phạm chuyển giao khai thác mỏ sai quy định

Tổng cục Hải quan vừa có kết luận thanh tra và chuyển hồ sơ vụ việc của Công ty Hợp tác Kinh tế- Quân khu 4 và Công ty Cổ phần khoáng sản Á Châu chuyển giao mỏ và quyền khai thác mỏ chưa đúng quy định cho Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lí theo thẩm quyền.

Trước đó, trong quá trình thực hiện thanh tra chuyên ngành đối với Công ty Cổ phần dịch vụ giao nhận vận tải quốc tế (Intertrans), địa chỉ đăng kí kinh doanh tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, cơ quan Hải quan phát hiện chuyển giao mỏ và quyền khai thác mỏ của Công ty Hợp tác Kinh tế- Quân khu 4 (Nghệ An) và Công ty Cổ phần khoáng sản Á Châu (Nghệ An) chưa đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, Công ty Hợp tác Kinh tế- Quân khu 4 được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 1116/GP-BTNMT, khai thác đá vôi trắng tại mỏ Châu Quang, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An nhưng đã giao mỏ và quyền khai thác mỏ cho Công ty Cổ phần khoáng sản Á Châu theo Biên bản giao nhận số 312/BB-CP. Công ty Cổ phần khoáng sản Á Châu đã tiến hành khai thác, bán khoáng sản cho một số DN để XK và thực hiện XK hoặc ủy thác XK trên cơ sở Biên bản giao nhận số 312/BB-CP nêu trên.

Tuy nhiên, theo quy định, tại Khoản 6 Điều 53 Nghị định 160/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khoáng sản và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản: “Việc chuyển nhượng quyền thăm dò hoặc quyền khai thác, chế biến của tổ chức, cá nhân được phép thăm dò hoặc khai thác, chế biến khoáng sản phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đó cho phép và phải nộp thuế chuyển nhượng theo quy định của pháp luật”.

Chiểu theo đúng quy định trên thì việc giao mỏ và chuyển giao quyền khai thác mỏ của Công ty Hợp tác Kinh tế- Quân khu 4 cho Công ty Cổ phần khoáng sản Á Châu khai thác mỏ, bán sản phẩm khai thác được cho các DN XK, thực hiện việc XK khi chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép là không đúng quy định.

Thịnh Hưng

Hải Quan

Các tin tức khác

>   'Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài' (16/06/2013)

>   Lĩnh vực đồ uống Việt Nam thu hút giới đầu tư Australia (16/06/2013)

>   Làm khó thủy sản (15/06/2013)

>   Mất cân đối thị trường xuất nhập khẩu: Nhiều lo ngại (15/06/2013)

>   “Dự án ảnh hưởng rất rộng nhưng chưa được xem xét hết” (15/06/2013)

>   Điều chỉnh việc kiểm tra dư lượng hóa chất ở thủy sản (14/06/2013)

>   Dự án bauxite có thể đổ bể bất cứ lúc nào" (14/06/2013)

>   Trước khuyến khích, giờ lại o ép! (14/06/2013)

>   Vinashin phá sản thì Nhà nước phải trả nợ thay (14/06/2013)

>   Bán 85% cổ phần, sếp Prime Group vẫn gọi là “hợp tác chiến lược” (14/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật