Thứ Sáu, 07/06/2013 11:34

Vướng mắc cho vay hỗ trợ nhà ở: Chỉ là tạm thời?!

Người dân có nhu cầu vay vốn của gói tín dụng này nên xem xét kỹ hai Thông tư 11 của NHNN và Thông tư 07 của Bộ Xây dựng, cũng như hướng dẫn cụ thể của các NHTM để có thể tiếp cận được vốn vay nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Người trong cuộc nói gì?

Những ngày đầu tiên các NHTM triển khai cho vay vốn mua nhà ở xã hội (NOXH) theo Thông tư 11/2013/TT-NHNN chưa thật sự như kỳ vọng. Chúng tôi đã khảo sát tại một số chi nhánh NHTM triển khai chương trình này.

Các ngân hàng đang cần danh mục dự án "đủ điều kiện" theo Thông tư 11 để cho vay

Anh Ngô Khánh Hòa (36 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, chiều 5/6 anh có đến một NHTM lớn đặt vấn đề vay mua NOXH khu Hoàng Mai với giá hơn 800 triệu đồng. Qua xác minh đối tượng, thu nhập của hai vợ chồng anh chị, nhân viên ngân hàng này cho biết, anh chỉ được vay khoảng 60% giá trị hợp đồng, vì tổng thu nhập của cả hai vợ chồng không đủ điều kiện vay 80% giá trị hợp đồng. Song, nhân viên ngân hàng lưu ý đấy là hạn mức cho vay đối với khách hàng, nhưng ngân hàng chưa giải ngân được vì không biết dự án này có thuộc danh sách các dự án được hỗ trợ không.

Qua một ngân hàng khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, anh Hòa cũng nhận được lời khuyên từ cán bộ tín dụng là nên chủ động tìm các dự án trước rồi mới trình thủ tục vay vốn, ngân hàng sẽ căn cứ cơ sở trên để thẩm định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thông tin về các dự án “đủ điều kiện” theo Thông tư 11 vẫn chưa công bố công khai, rõ ràng đầy đủ cho người dân. Đây cũng là lý do trong những ngày đầu các ngân hàng chưa thực sự sẵn sàng triển khai.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam thừa nhận, có sự chậm trễ trong việc công bố danh sách các dự án nhà xã hội. Để khắc phục tình trạng này, ông Nam cho biết, hiện Bộ Xây dựng trực tiếp đứng ra duyệt danh sách các dự án nhà xã hội, giá rẻ và chuyển cho phía các ngân hàng. Ông Nam cũng đề nghị các chủ đầu tư nên chủ động làm cầu nối giữa ngân hàng và khách hàng. Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng (Thông tư 07/2013/TT-BXD), các DN có nhu cầu vay vốn hỗ trợ lãi suất 6%/năm sẽ gửi hồ sơ về Bộ Xây dựng để bộ này kiểm tra, thẩm định và tổng hợp gửi NHNN và 5 NHTM triển khai cho vay gói tín dụng này.

Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN) Nguyễn Viết Mạnh chia sẻ: Theo dõi, tìm hiểu về tình hình triển khai gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng trong mấy ngày qua, ông thấy khá nhiều trường hợp khách hàng chưa tìm hiểu kỹ khi đến vay vốn trình ra hợp đồng mua nhà ký từ năm 2011 hoặc ký trước ngày Nghị quyết 02 của Chính phủ có hiệu lực (7/1/2013). Mà đây chính là “mốc” thời gian để NHNN và Bộ Xây dựng căn cứ xét cho vay mua NOXH.

Về vấn đề ngân hàng ưu tiên tập trung cho DN vay, liệu có sự thiên lệch đối tượng, ông Mạnh cho rằng, các ngân hàng tự cân đối trình NHNN xét duyệt. “Dù giải ngân cho đối tượng nào trước (DN hay người mua nhà) gói tín dụng này cũng chỉ dành 30% cho vay DN, tức là sau khi các NHTM giải ngân đủ 9.000 tỷ đồng sẽ ngừng cho vay đối tượng này”, ông Mạnh lưu ý.

Hiện cũng có một số kiến nghị mở rộng thêm đối tượng được vay vốn từ gói 30 nghìn tỷ, nhưng phải xác định chính sách này tác động đến đối tượng nào để “vận động” thị trường. Với những đối tượng đã ký kết hợp đồng vay vốn trước ngày Thông tư 11 có hiệu lực, tức là họ đã có kế hoạch tài chính để trả nợ. Còn đối tượng mà gói tín dụng này hướng đến là những người còn đang “bơ vơ” cần đến sự hỗ trợ mới có thể mua được nhà ở.

“Mặt khác, với một gói tín dụng nhỏ như vậy thì không thể hỗ trợ tất cả các thành phần xã hội”, ông Mạnh bày tỏ và đưa ra lời khuyên: Đây là một vấn đề mang tính an sinh xã hội cao nên trong quy trình triển khai không thể nói “muốn là được” ngay, điều này rất khó. Người dân có nhu cầu vay vốn của gói tín dụng này nên xem xét kỹ hai Thông tư 11 của NHNN và Thông tư 07 của Bộ Xây dựng, cũng như hướng dẫn cụ thể của các NHTM để có thể tiếp cận được vốn vay nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Cần thời gian để ngấm chính sách

Giám đốc một DN bất động sản trên địa bàn Hà Nội cho rằng, một chính sách phải mất đến 1 tháng mới “thấm”. Trong khi đó, những bước chuẩn bị của các đơn vị, cơ quan liên quan đến gói 30 nghìn tỷ dường như vẫn chưa xong, còn vướng nhiều thứ.

Giải thích về nguyên nhân thị trường khá im ắng trong ngày “đại hỷ” của làng bất động sản, theo ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành, phải qua ngày 1/7 - khi Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi chính thức có hiệu lực (nâng mức giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế chịu thuế lên hơn 9 triệu đồng/tháng) người dân mới đi vay ngân hàng nhiều, thị trường mới có thể “xôm tụ”. Bởi hiện nay vẫn quy định đối tượng được mua nhà xã hội, nhà thu nhập thấp phải có thu nhập dưới 4 triệu đồng/tháng.

Mặc dù chưa biết hiệu quả ra sao, nhưng theo Giám đốc một DN bất động sản, sau khi gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng được công bố, nhiều khách hàng đã đến “hỏi thăm” một số dự án của công ty. Ðây là tín hiệu tốt bởi thời gian qua họ rất vắng khách. Ðiều quan trọng lúc này là lấy lại niềm tin từ thị trường.

Ông Trần Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Nhà Việt Nam cho rằng, giá nhà đất đang ngày càng giảm, trong khi lãi suất liên tục hạ và đã xuống thấp; vàng và chứng khoán lình xình, do đó người dân, những người có nhu cầu về nhà ở sẽ cân nhắc bỏ tiền vào bất động sản. Theo ông Thành, trong thời gian tới các NHTM cũng sẽ tích cực hơn trong việc phối hợp với chủ đầu tư dự án nhà giải ngân vốn cho khách hàng nên tiến độ thực hiện gói tín dụng này sẽ nhanh hơn.

 Phó Tổng giám đốc BIDV Phạm Quang Tùng cho biết, ngân hàng có ban chỉ đạo, có giải đáp chi tiết và sẵn sàng tư vấn cho khách hàng vay vốn mua nhà ở theo Thông tư 11. Song, BIDV cũng kiến nghị: Các cơ quan chức năng (Chính phủ, NHNN, Bộ Xây dựng) cần nghiên cứu xem xét việc dùng tài sản hình thành từ vốn vay là NOXH. Do chưa có hướng dẫn của NHNN và các bộ ngành liên quan về trình tự thế chấp, đăng ký giao dịch bảo đảm và xử lý tài sản đảm bảo là NOXH để thu hồi nợ, nên trong thời gian tài sản chưa được phép mua bán, chuyển nhượng, các ngân hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý tài sản thu hồi nợ. Khách hàng vay là những người có thu nhập thấp và không ổn định, do đó việc xác định nguồn thu nhập để trả nợ vay là tương đối khó khăn và rủi ro phát sinh từ những khoản vay này tương đối lớn nên NHNN cần có giải pháp cụ thể tránh để phát sinh nợ xấu đối với nhóm khách hàng này.

Huyền Thanh

Thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Hà Nội: “Chốt” thời hạn bán nhà theo Nghị định 61/CP (07/06/2013)

>   Chia sẻ, nhưng phải đảm bảo thu hồi được vốn (07/06/2013)

>   Gói hỗ trợ: Băn khoăn khi triển khai (07/06/2013)

>   Vì sao dự án casino Hồ Tràm Strip chưa hoạt động? (06/06/2013)

>   Chuỗi liên kết giúp nhà đất chuyển động? (06/06/2013)

>   30.000 tỷ cho vay mua nhà: Khó tiếp cận, vướng ở đâu? (06/06/2013)

>   Bất động sản Đà Nẵng, ế vẫn không giảm giá (06/06/2013)

>   Tháng Sáu: Phản ứng nào cho tồn kho nhà đất? (06/06/2013)

>   Sàn giao dịch BĐS, sớm nở tối tàn (06/06/2013)

>   Hà Nội, Tp.HCM có thể thừa nhà ở (06/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật