Thứ Năm, 06/06/2013 21:46

Chuỗi liên kết giúp nhà đất chuyển động?

Trong hoàn cảnh hiện tại, khi các chính sách hỗ trợ cho người mua nhà bắt đầu đi vào hiện thực, thì giải pháp chuỗi liên kết bốn nhà là một mô hình đáng được xem xét áp dụng. Khi đi vào thực tế, chuỗi liên kết bốn nhà sẽ thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa, góp phần giải quyết hiện trạng lượng hàng hóa tồn kho trong cả nước hiện nay.

Ông Phan Thành Mai – Tổng Thư ký Hiệp hội bất động sản (BĐS) Việt Nam (VNREA) nhận định, sự trầm lắng, trì trệ của thị trường BĐS thời gian qua đã đẩy các ngành vật liệu xây dựng (thép, gạch, xi măng…) vào tình cảnh chịu sức ép tồn kho lớn, phải thu hẹp sản xuất. Nhiều DN trong các ngành này thua lỗ thậm chí ngừng hoạt động.

Triển khai tốt chuỗi liên kết 4 nhà, thị trường BĐS sẽ ấm lên

Về BĐS, tồn kho sản phẩm BĐS lên tới hàng trăm nghìn m2 cho từng loại căn hộ, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại và khoảng trên 2 triệu m2 quỹ đất chưa được khai thác. Về vật liệu xây dựng và trang thiết bị nội thất (xi măng, sắt thép, gạch ốp lát, sứ vệ sinh…) cũng tồn kho số lượng lớn, giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng, trong khi công suất sản xuất của các nhà máy vẫn còn thừa, chưa khai thác hết…

Trong hoàn cảnh hiện tại, khi các chính sách hỗ trợ cho người mua nhà bắt đầu đi vào hiện thực, thì giải pháp chuỗi liên kết bốn nhà là một mô hình đáng được xem xét áp dụng. Thực tế hiện nay đã có một số DN BĐS, nhà sản xuất vật liệu xây dựng bắt đầu kêu gọi đối tác của mình thực hiện chuỗi liên kết bốn nhà.

Cơ chế vận hành của chuỗi liên kết bốn nhà là nhà sản xuất, phân phối cung cấp hàng hóa đến người mua là nhà thầu, nhà đầu tư thông qua nhà tổ chức cung ứng vật liệu xây dựng và trang thiết bị nội thất. Thứ nữa là có sự tham gia bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh thực hiện hợp đồng hoặc cho vay tái sản xuất kinh doanh của ngân hàng.

Khi đi vào thực tế, điều này sẽ thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa, góp phần giải quyết hiện trạng lượng hàng hóa tồn kho trong cả nước hiện nay. Ngoài ra, việc thực hiện chuỗi liên kết còn gắn kết nhà sản xuất, nhà phân phối, với nhà đầu tư, nhà thầu trong một chuỗi giá trị khép kín, sẽ thúc đẩy sản xuất ổn định, tạo điều kiện hạ giá thành sản phẩm cuối cùng (là vật liệu xây dựng và BĐS) đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, thúc đẩy thị trường luân chuyển.

Tại đây, khi có sự tham gia của ngân hàng sẽ hạn chế rủi ro thanh toán. Nguồn tiền của xã hội phục vụ đúng các đối tượng, công trình, mục tiêu, đáp ứng đúng định hướng hỗ trợ cho việc sản xuất kinh doanh. Mặt khác, còn góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trong hàng loạt DN vật liệu xây dựng và BĐS.

Ông Đỗ Văn Quất – Tập đoàn Thiên Thanh phân tích, lợi ích của các bên tham gia chuỗi cung ứng cũng rất lớn. Đối với nhà thầu, nhà đầu tư sẽ được hưởng chính sách giá cả cạnh tranh hơn, do nhà tổ chức cung ứng gộp doanh số của nhiều đơn hàng từ các nhà thầu với nhiều dự án trên cả nước để đặt hàng với nhà sản xuất, phân phối và nhận từ đây tỷ lệ chiết khấu ưu đãi nhất so với bất kỳ trường hợp đơn lẻ nào.

Tỷ lệ chiết khấu này sẽ được nhà tổ chức cung ứng tái chiết khấu cho nhà thầu, nhà đầu tư bằng giá mua vật liệu xây dựng, thiết bị nội thất ở mức tốt nhất. Từ đó, nhà thầu cũng yên tâm đầu tư công trình, dự án đảm bảo tiến độ hoàn thành.

Đối với nhà sản xuất, phân phối cũng hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro trong thanh toán khi bán hàng. Nguồn vốn lưu động sản xuất được đảm bảo thanh toán nên không bị động, có thể quay nhanh vòng vốn để tái sản xuất. Kế hoạch sản xuất kinh doanh ổn định và năng lực của nhà máy cũng được phát huy tốt. Hàng hóa giải quyết nhanh chóng, hạn chế tối đa tồn kho.

Về phía ngân hàng, tín dụng gia tăng và an toàn do đầu ra của ngân hàng được đẩy mạnh bởi đối tượng khách hàng tham gia trong chuỗi là khách hàng ổn định, có sản phẩm cụ thể. Mặt khác, nguồn vốn tín dụng cho sản xuất kinh doanh được rót đúng địa chỉ, sử dụng hiệu quả góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển…

Nhiều DN trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, BĐS cũng nhìn nhận, chuỗi liên kết bốn nhà hiện nay là một giải pháp có nhiều ưu điểm, mang tính thực tiễn cao, có khả năng đột phá mạnh mẽ trong lĩnh vực lưu thông, phân phối hàng hóa vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất trong thời gian tới.

Ghi nhận thực tế từ DN, hiện Tập đoàn Thiên Thanh đang trong vai trò là nhà tổ chức cung ứng vật liệu xây dựng, đang được sự hỗ trợ tích cực của một số ngân hàng, bước đầu triển khai chuỗi liên kết bốn nhà với kỳ vọng chuỗi liên kết thành công, góp phần tháo gỡ khó khăn về thị trường tiêu thụ BĐS và vật liệu xây dựng hiện nay và hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ổn định về lâu dài.

Thanh Trà

Thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   30.000 tỷ cho vay mua nhà: Khó tiếp cận, vướng ở đâu? (06/06/2013)

>   Bất động sản Đà Nẵng, ế vẫn không giảm giá (06/06/2013)

>   Tháng Sáu: Phản ứng nào cho tồn kho nhà đất? (06/06/2013)

>   Sàn giao dịch BĐS, sớm nở tối tàn (06/06/2013)

>   Hà Nội, Tp.HCM có thể thừa nhà ở (06/06/2013)

>   Lo ngại với các dự án tỷ đô tăng vốn (06/06/2013)

>   "Xếp hàng" xin chuyển sang nhà ở xã hội (06/06/2013)

>   Bộ Xây dựng: "Chuyển đổi dự án chỉ là hãn hữu" (05/06/2013)

>   21% doanh nghiệp BĐS tăng trưởng lợi nhuận trong quý 1/2013 (05/06/2013)

>   Doanh nghiệp BĐS: Cần tỉnh táo để không mắc kẹt với nhà ở xã hội (05/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật