Viễn thông đối mặt với giảm doanh thu
Hãng nghiên cứu thị trường BMI (Anh Quốc) cho hay doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao di động (ARPU) tại Việt Nam tiếp tục giảm và đến năm 2015 có thể chỉ đạt 3,51 đô la Mỹ.
Báo cáo về thị trường viễn thông Việt Nam trong quí 2 năm nay của hãng này cho thấy, ARPU đang giảm nhanh chóng do trong thời gian qua do các nhà cung cấp tiếp tục tung nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá, thị trường chủ yếu phụ thuộc vào các thuê bao trả trước và tỷ lệ chuyển mạng của người tiêu dùng vẫn ở mức cao.
Hiện tại, ARPU ở mức 3,85 đô la Mỹ/ một thuê bao di động/năm, so với mức 4,11 đô la Mỹ vào năm ngoái. Trong khi đó, chỉ số ARPU vào năm 2008 và 2007 lần lượt là 6 đô la và 6,5 đô la. BMI dự báo ARPU sẽ giảm sâu và chỉ còn 3,51 đô la vào năm 2015.
Ông Garmon Shaw, tân giám đốc điều hành của mạng Vietnamobile, cho rằng thị trường viễn thông của Việt Nam đã đạt mức bão hòa và việc phát triển thêm thuê bao mới là hết sức khó khăn. Thêm vào đó, dịch vụ nội dung trên mạng 3G, một dịch vụ đưa lại giá trị doanh thu cho nhà mạng nhất, lại chưa được cung cấp nhiều.
Hiện Vietnamobile chỉ có hơn 10 triệu thuê bao di động. Đây cũng là con số thuê bao mà họ công bố vào giữa năm 2011, thời điểm nhà mạng này bắt đầu cung cấp dịch vụ 3G.
Một trong những thách thức lớn cho các nhà mạng hiện nay là sự cạnh tranh gay gắt đến từ các nhà cung cấp ứng dụng OTT, một ứng dụng cho phép nhắn tin và gọi điện miễn phí trên nền công nghệ 3G và Internet.
Mới đây, tại hội thảo Vietnam ICT Summit, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, nói rằng các ứng dụng OTT đang đe đọa đến doanh thu của nhà mạng.
Hiện, các dịch vụ cơ bản như thoại và nhắn tin đang chiếm 80% doanh thu của nhà mạng và còn lại là các giá trị dịch vụ gia tăng. Nay các nhà cung cấp ứng dụng OTT như Viber, Line, Kakao Talk hay Zalo đều có thể cung cấp dịch vụ cơ bản này miễn phí khiến các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông bị sụt giảm doanh thu.
Cụ thể, Viettel cho hay chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, lượng người dùng Viber đã làm giảm doanh thu của Viettel 1.500 tỉ đồng. Trong khi đó, người phát ngôn của Tập đoàn VNPT, ông Bùi Quốc Việt cho Thời báo Kinh Tế Sài Gòn Online hay rằng MobiFone và VinaPhone đã có lúc doanh thu bị giảm tới 30% vì OTT.
Do đó, theo ông Hùng để tránh sụt giảm doanh thu thì nhà mạng phải dần chuyển đổi mô hình kinh doanh hướng đến việc cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng nhiều hơn.
Hà Vân
TBKTSG
|