Chủ Nhật, 09/06/2013 17:00

Sẽ không thiếu điện tháng cao điểm nắng nóng

Tháng 6 là tháng cao điểm của mùa nóng, sản lượng điện tiêu thụ toàn hệ thống thường là lớn nhất kể cả về công suất lẫn sản lượng. Hơn nữa, tháng 6 cũng thường là giai đoạn chuyển tiếp của mùa lũ ở miền Bắc, lượng nước về các hồ thủy điện thay đổi bất thường, có thể có lũ sớm mà cũng có thể chưa có lũ. Vậy, ngành điện đã tính toán và cân đối như thế nào để đảm bảo đủ nguồn điện đáp ứng nhu cầu phụ tải toàn xã hội trong tháng cao điểm 2013?

Phó giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) Vũ Xuân Khu cho biết, kể từ ngày 15.5 đến hết 15.6.2013, các hồ thủy điện miền Trung và Tây Nguyên tăng cường xả nước qua phát điện để đảm bảo lượng nước cho hạ du sản xuất vụ lúa hè thu theo đúng yêu cầu của ngành nông nghiệp. Vì vậy, lượng điện được sản xuất từ thủy điện ở miền Trung và Tây Nguyên có cải thiện hơn trong mùa khô này, cho dù tình hình khô hạn chưa được cải thiện nhiều.

Nhìn chung, mức nước của các hồ thủy điện hiện nay đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2012. Tổng lượng nước còn trữ trong các hồ thủy điện khu vực miền Trung, Tây Nguyên hiện nay còn 488 triệu m3, thấp hơn so với cùng kỳ 2012 hơn 320 triệu m3 nước. Tuy nhiên, với kế hoạch tăng cường xả nước từ ngày 15.5-15.6 phục vụ nông nghiệp, các hồ thủy điện này vẫn đủ khả năng đáp ứng theo yêu cầu đã đặt ra.

Tại hồ thủy điện Đại Ninh, đang thực hiện nhiệm vụ cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp dân sinh lưu vực sông La Ngà, Phó giám đốc Công ty Đặng Văn Cường cho biết, mặc dù đã có mưa nội đồng, lưu lượng nước về hồ bình quân những ngày gần đây đạt 20-25m3/s (trong khi lưu lượng bình quân nước về hồ thủy điện Đại Ninh trong 4 tháng mùa khô 2013 vừa qua chỉ là 3,36m3/s) - điều này giúp thuận lợi hơn cho việc cung cấp nước cho hạ du theo kế hoạch; đồng thời, sản lượng điện cung cấp cho hệ thống cũng gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, mực nước hồ chứa của hồ Đại Ninh hiện tại chỉ dao động quanh ngưỡng 865m, cách mực nước chết khoảng 5m.

Phó tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi Đỗ Minh Lộc cho biết, từ ngày 15.5 đến nay các nhà máy Đa Nhim và Hàm Thuận - Đa Mi luôn đảm bảo đủ và vượt mức yêu cầu về lưu lượng nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của địa phương. Cụ thể: đối với hồ Đơn Dương trung bình mỗi ngày cấp khoảng 19m3/s (trong khi lưu lượng yêu cầu từ tối thiểu từ 17-18m3/s) cho lưu vực sông Cái Phan Rang tỉnh Ninh Thuận. Hồ thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi trung bình mỗi ngày cấp khoảng 47m3/s (lưu lượng yêu cầu tối thiểu khoảng 35m3/s) cho lưu vực sông La Ngà.

Trong những ngày cuối tháng 5 vừa qua, trên lưu vực hồ Đơn Dương đã có mưa, vì vậy lưu lượng nước về hồ và mực nước hồ đang có chiều hướng gia tăng, mực nước hồ hiện khoảng 1.030,5m. Với lượng nước hiện có thì khả năng cấp nước cho hạ du qua việc chạy các tổ máy thủy điện Đa Nhim hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của địa phương trong những ngày còn lại của mùa khô 2013. Đối với hồ thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi, đến nay mới chỉ xuất hiện những cơn mưa cục bộ trên phạm vi hẹp của lưu vực hồ chứa, vì vậy lưu lượng nước về hồ vẫn chưa có sự gia tăng đáng kể. Mực nước hồ đến ngày 27.5 là 581,2m, thấp hơn mực nước dâng bình thường khoảng 23m…

Liên quan đến việc cấp nước cho hạ du từ các hồ thủy điện, Phó vụ trưởng Vụ quản lý công trình thủy lợi, Tổíng cục Thủy lợåi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đặng Duy Hiển khẳng định, thời gian qua, các nhà máy thủy điện đã tuân thủ đúng quy trình vận hành xả nước/phát điện theo yêu cầu của ngành nông nghiệp, và yêu cầu tiếp tục tuân thủ đúng quy trình này để đảm bảo đủ nước tưới cũng như sinh hoạt phía hạ du.

Phó giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia Vũ Xuân Khu khẳng định, từ thực tế sản lượng điện cao điểm những ngày nắng nóng của tháng 5 tăng đột biến, có ngày tăng cao tới 30% so với cùng kỳ của năng trước, song, hệ thống điện vẫn đảm bảo nguồn đáp ứng nhu cầu phụ tải toàn xã hội. Theo tính toán, tháng 6 là tháng cao điểm nhất của mùa khô này EVN vẫn đảm bảo đủ nguồn. Trong nhữäng trường hợp cần thiết sẽ tiếp tục huy động các nguồn điện có giá thành cao như các nguồn chạy bằng nhiên liệu dầu DO, FO để đáp ứng đủ nhu cầu phụ tải điện trong toàn xã hội…

Trước đó, đại diện cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực điện năng, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực, Bộ Công thương Đặng Huy Cường khẳng định, ngành điện cam kết bảo đảm đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt và đời sống của nhân dân trong mùa nắng nóng này, kể cả cao điểm diễn ra vào tháng 6 như thường lệ.

Nguyên Long

Đại biểu nhân dân

Các tin tức khác

>   Quy hoạch ngành dệt may để đáp ứng yêu cầu mới (09/06/2013)

>   Cần thêm hỗ trợ cho nông, thủy sản (09/06/2013)

>   Sẽ kỷ luật lãnh đạo nhũng nhiễu doanh nghiệp (09/06/2013)

>   TPHCM: Gần 500 lao động tại các KCN mất việc (09/06/2013)

>   Hai công ty bị “tố” có tham vọng độc quyền thị trường inox (08/06/2013)

>   Nhiều trung tâm thương mại đóng cửa vì lỗ (08/06/2013)

>   Xử lý nợ xấu khu vực DNNN: Khó cũng phải làm (08/06/2013)

>   Nhiều chi phí cho sản phẩm thủy sản xuất khẩu (08/06/2013)

>   Woolmark hỗ trợ ngành dệt may trong nước (08/06/2013)

>   Ăn đong trong “rổ” vốn (08/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật