Thứ Năm, 13/06/2013 10:14

Nông sản xuất khẩu giảm mạnh

Những tháng đầu năm 2013, nông sản xuất khẩu đang ở trong xu hướng ngược chiều so với các năm trước đây. Từ nay đến cuối năm, nếu không được cải thiện, ngành hàng này sẽ "góp phần” kéo lùi chỉ tiêu xuất khẩu 2013 của cả nước.

Liên tục những năm vừa qua, nhóm sản phẩm nông – lâm - thủy sản luôn đứng ở tốp đầu về tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu. Cà phê, gạo, cao su, hạt điều, thủy sản là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, giữ vai trò quyết định thứ hạng của ngành sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng những tháng đầu năm 2013, nông sản xuất khẩu đang ở trong xu hướng ngược chiều so với các năm trước đây. Từ nay đến cuối năm, nếu không được cải thiện, ngành hàng này sẽ "góp phần” kéo lùi chỉ tiêu xuất khẩu 2013 của cả nước.

Đến hết tháng 5-2013, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của nhóm nông – lâm - thủy sản đạt hơn 10,7 tỉ USD, giảm gần 5% so cùng kì năm ngoái. Nhóm nông sản xuất khẩu chủ lực tạo ra 2 chỉ số vừa mừng vừa lo: chiếm tỉ trọng cao nhất ( hơn 50% trong tổng giá trị kim ngạch toàn ngành nông nghiệp) và có mức sụt giảm lớn nhất. Tại thời điểm nói trên, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực đều bị giảm sút cả về giá trị cũng như khối lượng hàng hóa. Cao su là mặt hàng "dẫn đầu” mức đi xuống: giảm hơn 16% về khối lượng hàng hóa và xấp xỉ 27% về giá trị. Luôn ở trong tình trạng lên - xuống thất thường nhưng hiếm khi xuất khẩu cao su lại "mất mùa kép” như từ đầu 2013 đến nay.

Cà phê xuất khẩu "xuống thang” đồng thời cả về khối lượng hàng hóa cũng như giá trị: giảm hơn 23% khối lượng và gần 22% giá trị kim ngạch. Nếu xem xét về chỉ số khối lượng hàng hóa thì mặt hàng cà phê bị sụt giảm lớn nhất, tuy nhiên mức "âm” giá trị lại đứng sau cao su. Từ nay đến cuối 2013, sau khi thực hiện Quyết định 08 của Bộ Công Thương, việc thu mua và xuất khẩu cà phê sẽ có những khác biệt so với trước đây. Quyết định đó được thực hiện như thế nào, việc đó sẽ "hạ hồi phân giải” bằng kết quả cụ thể.

Trong nhóm nông sản xuất khẩu chủ lực có mặt hàng gạo, đến thời điểm nói trên, giảm hơn 3% về khối lượng và gần 8% giá trị kim ngạch. Tính chung cả 2 chỉ số (khối lượng hàng hóa và giá trị kim ngạch) gạo có mức giảm thấp hơn so với một số mặt hàng khác. Tuy vậy khi so sánh mức giảm giá trị với khối lượng hàng hóa thì gạo lại đứng đầu. Cùng thời điểm như nhau, trong khi khối lượng gạo xuất khẩu giảm hơn 3%, giá trị kim ngạch lại bị kéo tụt gần 8%. Mức giảm giá trị của gạo xuất khẩu gấp hơn 2 lần so với mức sụt giảm khối lượng hàng hóa, đây là mặt hàng bị "mất mùa về giá” cao nhất của ngành nông nghiệp. Gạo xuất khẩu giảm giá không chỉ kéo lùi hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp mà còn gây thua thiệt không nhỏ cho hàng triệu bà con nông dân.

Xuất khẩu nông sản (nhất là nhóm sản phẩm chủ lực) đạt hiệu quả như thế nào, tăng hay giảm, trở thành một trong những nguồn lực chi phối của nền kinh tế. Đành rằng phụ thuộc thị trường thế giới nhưng cung cách điều hành, quản lí mang tầm chiến lược là nhân tố chủ quan giữ vai trò quan trọng đối với xuất khẩu hàng hóa nông sản.

Bá Tân

đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   14 ngân hàng được cho vay mua tạm trữ thóc, gạo (13/06/2013)

>   Giải mã hiện tượng giá cà phê rớt (13/06/2013)

>   Cần giải pháp mạnh giúp nông dân (12/06/2013)

>   Tạm trữ 1 triệu tấn lúa gạo hè thu: Không dễ dàng! (12/06/2013)

>   Chuyển 10.000ha đất trồng lúa sang nuôi thủy sản (12/06/2013)

>   Liên minh lừa đảo chiếm 500 tỷ tiền thuế (12/06/2013)

>   Tủi thân cho nông dân Việt Nam (11/06/2013)

>   Nguy cơ vỡ nợ hàng loạt trong ngành cà phê (11/06/2013)

>   Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan có thể sắp giảm mạnh (10/06/2013)

>   Đề xuất cà phê được trợ giúp vay vốn tín dụng xuất khẩu (09/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật