Thứ Hai, 10/06/2013 17:10

Kỳ vọng “hồi sinh” từ chi phí lãi vay giảm

Theo phân tích của một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, việc lãi suất liên tục giảm nhanh và mạnh trong thời gian qua sẽ có tác động mạnh và trực tiếp đến nhóm DN hiện đang có tỷ lệ vay nợ lớn tại các ngân hàng. Bởi, việc hạ lãi suất sẽ giúp những DN này hạ chi phí lãi vay trong kỳ, giảm bớt áp lực trả lãi và tăng lợi nhuận cho DN.

Từ đầu năm 2013 đến nay, NHNN tích cực triển khai các giải pháp tiền tệ, tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh. Đặc biệt, trong tháng 5/2013, lãi suất cho vay tại các NHTM liên tục giảm tạo điều kiện cho các DN tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý hơn.

Theo ông Nguyễn Băng Tâm - Chủ tịch Hội DN Quận Bình Thạnh, đây chính là thời điểm thuận lợi để các DN có thể tính toán, điều chỉnh chi phí đầu vào sao cho hợp lý để lên kế hoạch tái đầu tư sản xuất hoặc mở rộng kinh doanh cho DN mình.

Trong các chi phí cấu thành đầu vào của một DN như chi phí nguyên vật liệu, nhân công, quản trị… thì chi phí vốn vay chiếm một phần không nhỏ. Chính vì vậy, khi chi phí lãi vay được tiết giảm đáng kể cũng đồng nghĩa với việc chi phí đầu vào của DN được cơ cấu hợp lý hơn, nhiều cơ hội gia tăng lợi nhuận hơn.

Đặc biệt, đối với những DN có tỷ trọng vốn đi vay lớn (như các DN hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, vật liệu xây dựng, thép, vận tải, nông, thủy sản…) thì việc lãi suất giảm nhanh, và mạnh như thời điểm gần đây có tác động không nhỏ đến việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận, thậm chí yếu tố sống còn, tồn tại của DN.

Đồng tình với quan điểm này, ông Đỗ Duy Thái - Chủ tịch HĐQT CTCP Thép Việt cho biết, so với những thời kỳ DN phải đi vay với lãi suất cao (17 – 18%/năm, thậm chí là trên 20%/năm đối với một số DN, lĩnh vực) thì với lãi suất như hiện tại cũng được coi là khá “dễ thở” và tạo điều kiện cho DN tiết giảm chi phí đầu vào, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, mặc dù việc giảm hay không giảm lãi suất cho vay cũ sẽ tùy thuộc vào từng NHTM và hiện cũng chưa nhiều DN kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản được điều chỉnh lãi suất đối với những khoản vay cũ do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, có thể khẳng định việc điều chỉnh lãi suất cho vay dù ít hay nhiều đều giúp các DN đã và đang sử dụng đòn bẩy tài chính cao trong kinh doanh địa ốc có cơ hội hồi sinh với thị trường.

Theo phân tích của một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, việc lãi suất liên tục giảm nhanh và mạnh trong thời gian qua sẽ có tác động mạnh và trực tiếp đến nhóm DN hiện đang có tỷ lệ vay nợ lớn tại các ngân hàng. Bởi, việc hạ lãi suất sẽ giúp những DN này hạ chi phí lãi vay trong kỳ, giảm bớt áp lực trả lãi và tăng lợi nhuận cho DN. Song, vẫn theo chuyên gia này thì việc lãi suất giảm cũng sẽ là “thiệt thòi” không nhỏ đối với các DN có số dư tiền gửi lớn tại các ngân hàng.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), trong báo cáo của nhiều DN niêm yết trong quý I/2013 mặc dù tình hình kinh doanh còn nhiều khó khăn, lượng hàng hóa bán ra không tăng, nhưng không ít DN vẫn đạt lợi nhuận tăng so với cùng kỳ do tiết giảm được nhiều chi phí, trong đó có chi phí lãi vay.

Đơn cử như trường hợp CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico (HOSE: KSS), trong quý 1/2013, doanh thu công ty mẹ tăng 10,2 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 5,8 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được công ty lý giải là do tiết giảm được tối đa một số khoản chi phí đầu vào dẫn đến giá vốn sản xuất kinh doanh giảm và tăng lợi nhuận cho công ty.

Cũng theo báo cáo thị trường tại HoSE, chi phí lãi vay vào thời điểm hiện tại đã giảm đáng kể so với thời điểm một năm trước đây, điều này sẽ tạo cơ hội thuận lợi để các DN “xốc” lại hoạt động kinh doanh khi chi phí được tiết giảm theo chiều hướng ngày một thuận lợi hơn cho các DN.

Nhật Minh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Đưa mặt hàng than vào danh mục quản lý rủi ro hàng XK (10/06/2013)

>   Kumho Asiana Plaza Sài Gòn có "bảo bối" để đòi lại thuế (10/06/2013)

>   Sôi sục nước giải khát (10/06/2013)

>   Doanh nghiệp nội không thể chờ chết trên sân nhà? (10/06/2013)

>   Khi trụ đỡ nông nghiệp bị lung lay (10/06/2013)

>   Bắc Ninh kỳ vọng thu nghìn tỷ từ nhà máy Samsung (10/06/2013)

>   Dự án bauxite Tân Rai dự kiến vận hành tháng 9 tới (10/06/2013)

>   Công bố dự thảo quyết định về biểu giá bán lẻ điện (09/06/2013)

>   Thuế nhập khẩu săm lốp đã qua sử dụng là 3% (09/06/2013)

>   Mua khí nhiều hơn cam kết, nhà máy điện nợ GAS hơn 162 triệu USD (09/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật