Thứ Tư, 19/06/2013 11:11

Kiểm toán Deloitte bị phạt 10 triệu USD vì dính líu rửa tiền

Hãng kiểm toán danh tiếng Deloitte hôm qua đã bị chính quyền bang New York của Mỹ phạt 10 triệu USD và đình chỉ hoạt động 1 năm vì dính líu đến hoạt động rửa tiền tại ngân hàng Standard Chartered Bank.

Deloitte đã bị đình chỉ hoạt động tại New York trong vòng 1 năm

Án phạt vừa được Sở dịch vụ tài chính bang New York công bố và được nhiều hãng tin lớn, trong đó có AFP và BBC đăng tải.

Trước đó, hồi năm ngoái, ngân hàng Standard Chartered của Anh đã bị chính quyền liên bang Mỹ và bang New York phạt tổng cộng 667 triệu USD do đã buông lỏng việc giám sát, để cho hàng tỷ USD “tiền bẩn” được “rửa” thông qua chi nhánh New York của ngân hàng này.

Các giao dịch trên đã vi phạm lệnh cấm vận của chính phủ Mỹ do đến từ các khách hàng tại Iran, Myanmar, Lybia và Sudan, những nước bị Mỹ cấm vấn. Các giao dịch này diễn ra suốt một thời gian dài, từ 2001 đến 2007.

Năm 2004, Sở dịch vụ tài chính bang New York đã yêu cầu Standard Chartered phải ký hợp đồng với một bên tư vấn độc lập, để giúp họ tuân thủ với các quy định về phòng chống rửa tiền. Thế nhưng dù Deloitte đã được thuê để tư vấn, hoạt động rửa tiền vẫn tiếp diễn.

Không những vậy, theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ vai trò ban đầu là một bên tư vấn độc lập, có trách nhiệm giám sát hoạt động tại Standard Chartered để báo cáo cho cơ quan quản lý, Deloitte đã quay sang tiếp tay, hỗ trợ cho Standard Chartered tiếp tục các giao dịch phạm pháp. Deloitte đã làm vậy bằng cách chia sẻ thông tin mật về các hoạt động phạm pháp tương tự của các khách hàng khác của họ và “giảm nhẹ” các báo cáo lên cơ quan chức năng.

Sở dịch vụ tài chính bang New York cho rằng án phạt trên nhằm bù đắp “việc quản lý kém, vi phạm pháp luật và thiếu tự chủ” trong quá trình tư vấn cho Standard Chartered. Deloitte cũng đã chấp thuận tuân thủ án phạt này.

“Đã có nhiều thời điểm, công ty tư vấn này bị ảnh hưởng bởi thứ văn hóa kiểu như “tôi sẽ vạch trần anh nếu anh vạch trần tôi” và thiếu sự độc lập đến khó tin”, ông Benjamin Lawsky, giám đốc sở dịch vụ tài chính New York khẳng định.

“Hôm nay, chúng tôi đã có một bước đi quan trọng nhằm đảm bảo rằng các công ty tư vấn có tiếng nói độc lập, thay vì bị bó buộc bởi các định chế tài chính lớn trả tiền thuê họ”.

Cơ quan chức năng còn cáo buộc Deloitte đã vi phạm luật ngân hàng của New York khi tiết lộ thông tin mật về các khách hàng khác cho Standard Chartered.

Ngoài việc chấp thuận tự nguyện dừng hoạt động 1 năm và trả khoản tiền phạt 10 triệu USD, Deloitte còn phải thực hiện một loạt hoạt động cải tổ, nhằm giải quyết vấn đề xung đột lợi ích trong hoạt động tư vấn.

“Thỏa thuận của bang New York với Deloitte sẽ được xem như một hình mẫu mới cho việc tái cơ cấu ngành tư vấn tài chính tại New York cũng như trên toàn nước Mỹ”, thống đốc New York Andrew Cuomo nhấn mạnh.

“Khi được các cơ quan chính phủ giao nhiệm vụ đảm bảo sự tuân thủ pháp luật của các định chế tài chính, các đơn vị tư vấn này nhất thiết phải giữ vững sự tự chủ và tránh xung đột lợi ích. Những người sở hữu nhà, các nhà đầu tư và tòan bộ nền kinh tế chỉ được bảo vệ khi các đơn vị tư vấn độc lập thực sự “độc lập”, ông Cuomo khẳng định.

Thanh Tùng

Dân Trí

Các tin tức khác

>   Nhật ký nghị trường: Ai sẽ “bắt” bộ trưởng đọc báo? (19/06/2013)

>   Tham nhũng: Án treo nhiều, nhưng... đúng luật (18/06/2013)

>   Khốn khổ vì Thông tư 14 - Bài 2: May mắn được tòa bảo vệ (18/06/2013)

>   Khởi tố TGĐ Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung (18/06/2013)

>   Vụ gần 2.000 CN PouYuen ngừng việc: Cty đồng ý hạ mục tiêu sản lượng (18/06/2013)

>   Nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thủy sản Việt Nam bị bắt (18/06/2013)

>   Xét xử vụ lừa đảo bán đất dự án Thanh Hà 800 tỷ đồng (18/06/2013)

>   Hà Nội đặt mục tiêu mỗi người có hơn 2 điện thoại di động (18/06/2013)

>   Nhật ký nghị trường: Mạng và Luật Đất đai (17/06/2013)

>   Đề nghị trưng cầu dân ý về sở hữu toàn dân với đất đai (17/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật