Thứ Hai, 24/06/2013 13:42

Chấm dứt chu kỳ 10 năm tăng giá của vàng

Nhiều chuyên gia nhận định giá vàng không còn đi theo những quỹ đạo thường thấy của các năm trước, có thể chu kỳ tăng liên tiếp hơn 10 năm qua sẽ chấm dứt.

Đối với những biến động giá vàng giảm trong thời gian qua người dân ở TP.HCM cũng tỏ ra khá bình thản. Vẫn chưa có động thái gì vội vã mua gom hay bán tháo tại các điểm kinh doanh, lượng giao dịch cũng ở mức nhỏ lẻ.

Tại TP.HCM, vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh giảm về vùng giá 39 triệu đồng/lượng-39,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào giữ nguyên còn chiều bán ra giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước. Trong khi đó sáng nay, giá vàng thế giới quy đổi ở mức 32,82 triệu đồng/lượng. Với mức giá này, vàng SJC đang cao hơn vàng thế giới 6,4 triệu đồng/lượng, đây vẫn là mức chênh lệch cao gần gấp đôi với thời điểm đấu giá.

Theo chuyên gia Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng phân tích, CTCK KimEng - Maybank cho rằng giá vàng thế giới có thể sẽ tiếp tục giảm trong vòng 4 năm nữa, sau khi đạt đỉnh vào năm 2011. Và chu kỳ tăng của giá vàng thế giới kéo dài hơn 10 năm qua có thể sẽ chấm dứt trong vòng quay hiện tại. Như vậy, lượng khách hàng quan tâm đến vàng trong những ngày biến động giá cũng không còn nhiều như trước nữa.

Người dân ở TP.HCM tỏ ra khá bình thản khi giá vàng biến động theo chiều hướng giảm

Ghi nhận tại các điểm kinh doanh vàng trên thị trường TP.HCM như khu chợ Bà Chiểu, Chợ Thiếc (Quận 11), Trung tâm vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty VBĐQ Sài Gòn (SJC)... lượng khách đến giao dịch cũng không nhiều biến động. Khách mua vàng không tăng nhiều, lượng mua cũng nằm ở mức rất hạn chế.

Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh SJC, mấy ngày gần đây, mặc dù mức giá hiện tại đã giảm nhiều so với những đợt giảm trước đây nhưng đa phần người dân đi mua vàng lẻ từ 5 chỉ đến 2 lượng, rất ít có giao dịch từ 5 lượng trở lên. SJC đang bán ra trung bình 2.500-4.000 lượng vàng miếng mỗi ngày.

Đại diện Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận cho rằng lượng bán cũng nhích hơn đôi chút so với thường ngày. Sức mua trên thị trường hiện đã rất yếu, không như các năm trước. Đây cũng là nguyên nhân khiến PNJ ít tham gia mua vàng qua đấu thầu trong thời gian gần đây. Sức mua yếu của vàng đã kéo dài trong thời gian qua, và với mức bán ra như hiện tại là chưa nhiều do nhiều người vẫn lo ngại giá thế giới sẽ tiếp tục giảm. Từ đầu tháng 6 đến nay, mãi lực mua vàng tại PNJ đã giảm tới 50% so với bình thường, chủ yếu do các ngân hàng đã “hòm hòm” nhu cầu vàng phục vụ tất toán.

Hiện tại giá vàng đang đối mặt với nhiều nguy cơ đi xuống trong thời gian tới. Nhiều quỹ tín thác vàng đã bán vàng ra trong suốt thời gian qua. Quỹ tín thác vàng SPDR Gold Trust đã bán ra trên 350 tấn vàng, giảm lượng nắm giữ xuống dưới 1.000 tấn. Nhiều chuyên gia cho rằng các quỹ đầu cơ đã bắt đầu không còn mặn mà với vàng, sau khi nhiều tổ chức tài chính hạ dự báo giá vàng trong năm nay.

Các chuyên gia đánh giá, giá vàng hiện tại đã không còn đi theo xu hướng thường thấy của các năm trước. Trong những năm qua tình hình kinh tế bất ổn thì vàng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để trú chân. Tuy nhiên, trong hiện tại, dù có chỉ báo xấu hay không, nhà đầu tư vẫn không mấy mặn mà với vàng, thậm chí là bán ra. Như vậy, một chu kỳ tăng của hơn 10 năm quá có thể sẽ chấm dứt trong thời điểm hiện tại.

Nam Phong

vietnamnet

Các tin tức khác

>   Thị trường vàng sau 30/6: Đâu là giải pháp để ổn định (24/06/2013)

>   Vàng tiếp tục đi xuống, quanh mức 39,3 triệu đồng (24/06/2013)

>   Lại loạn với vàng (24/06/2013)

>   Vàng giảm giá, cẩn trọng khi “bắt dao rơi” (24/06/2013)

>   Giá vàng tuần tới: Hy vọng ở lực “săn hàng” giá rẻ (23/06/2013)

>   Huy động vàng trong dân không thể vội (23/06/2013)

>   Dân Trung Quốc lên ngôi tiêu thụ vàng nhất thế giới (22/06/2013)

>   Giá vàng tăng mạnh cuối tuần (22/06/2013)

>   Cẩn trọng với vàng (22/06/2013)

>   Doanh nghiệp vàng than khổ (22/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật