Thứ Ba, 14/05/2013 16:14

Thị trường IPO Mỹ sắp có năm bội thu nhất từ khủng hoảng tài chính

Các doanh nghiệp Mỹ đã huy động được 16.8 tỷ USD từ IPO từ đầu năm đến nay

Doanh nghiệp Mỹ đang trên đà huy động được nhiều tiền nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 thông qua các vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

* TTCK có nên lo sợ khi Fed rút QE?

* 5 điều Fed không muốn nói

 

Dựa trên số liệu của Dealogic, Wall Street Journal cho biết, 64 doanh nghiệp đã tiến hành IPO để niêm yết tại Mỹ và thu về được 16.8 tỷ USD từ đầu năm đến nay. Trong cùng kỳ 2012, năm có mức huy động IPO nhiều nhất tính bằng USD từ khủng hoảng tài chính, 73 doanh nghiệp đã thu về được tổng cộng 13.1 tỷ USD từ IPO.

Chỉ riêng trong tuần trước đã có đến 11 doanh nghiệp thực hiện IPO và niêm yết tại Mỹ, đánh dấu tuần sôi động nhất của hoạt động này kể từ tháng 12/2007.

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường IPO được xem là yếu tố có lợi đối với nền kinh tế vì điều này cho phép các doanh nghiệp huy động tiền để có thể thanh toán bớt nợ nần hoặc đầu tư vào các hoạt động kinh doanh. Các đối tượng bán cổ phiếu, chẳng hạn như các quỹ cổ phần tư nhân hoặc các quỹ đầu tư mạo hiểm, có thể cắt giảm lượng cổ phiếu đang nắm giữ, trả tiền cho nhà đầu tư và chuyển sang các khoản đầu tư mới.

Theo các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các ngân hàng, đằng sau kết quả khả quan này là sự suy giảm rõ rệt của các biến động giá điên dại, vốn là đặc điểm nổi bật của thị trường chứng khoán kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Thay vào đó, thị trường vẫn bền bỉ leo dốc. Và khi thị trường xác lập các mức cao kỷ lục mới, nhà đầu tư tận dụng cơ hội mua vào cổ phiếu của các doanh nghiệp đại chúng mới.

Dù vậy, sự biến động trở lại của TTCK có thể nhanh chóng khiến cánh cửa thị trường IPO khép lại, cũng tương tự như khi xảy ra một cuộc khủng hoảng hay một sự kiện bất thường. Còn nhớ vào năm 2011, sự kiện Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm và khủng hoảng nợ châu Âu đã khiến thị trường IPO Mỹ “im lìm” trong một thời gian sau khởi đầu thậm chí còn khả quan hơn so với khởi đầu trong năm nay. Và vụ IPO thất bại của Facebook trong năm ngoái cũng đã gây ra tác động tương tự. Một bộ phận cấu thành quan trọng vào đà phục hồi gần đây của TTCK chính là thực tế rằng trong môi trường lãi suất thấp như hiện nay, nhiều nhà đầu tư nhận thấy không có kênh đầu tư nào thay thế cho cổ phiếu.

Đáng chú ý là từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của các công ty IPO có quy mô lớn đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng. Theo Dealogic, cổ phiếu của 25 doanh nghiệp IPO lớn nhất đã tăng bình quân 22% so mức giá khởi điểm, bỏ xa mức tăng 15% của S&P 500 kể từ đầu năm nay.

Điển hình, cổ phiếu của công ty chế tạo vật liệu xây dựng Boise Cascade Co. nhảy vọt 43%, cổ phiếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em Bright Horizons Family Solutions Inc. phi 54%, và cổ phiếu nhà chế tạo thuốc và vắc-xin cho động vật Zoetis Inc. tăng 28%.

Hiện một vài doanh nghiệp lớn đang có kế hoạch tiến hành IPO, bao gồm HD Supply Holdings Inc. với kế hoạch huy động 1 tỷ USD và Votorantim Cimentos SA với mục tiêu thu về 5.4 tỷ USD.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Mỹ lo Fed rút QE, S&P 500 tranh thủ lập kỷ lục mới trong phiên (14/05/2013)

>   TTCK có nên lo sợ khi Fed rút QE? (13/05/2013)

>   Bài học từ Buffett: Hãy nghi ngờ bản thân (13/05/2013)

>   Twitter được định giá gần 10 tỷ USD (12/05/2013)

>   Tập đoàn hàng không IAG thua lỗ nặng trong quý 1 (11/05/2013)

>   Dow Jones và S&P 500 lại phá kỷ lục mới trong tuần leo dốc thứ ba liên tiếp (11/05/2013)

>   Panasonic thất thu, Nissan đạt lợi nhuận khiêm tốn (10/05/2013)

>   Vọt hơn 40% so đầu năm, chứng khoán Nhật tiếp tục dẫn đầu thế giới (10/05/2013)

>   Dow Jones và S&P 500 lập kỷ lục mới trong phiên trước khi nghỉ xả hơi (10/05/2013)

>   Sửng sốt với phiên xác lập kỷ lục thứ 5 liên tiếp của S&P 500 (09/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật